Tin tức

Email AMP – Xu hướng đầy hứa hẹn của email marketing

Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng và tạo ra trải nghiệm có tính tương tác cao, Email AMP sẽ là công cụ tối cần trong chiến dịch email marketing ở thì tương lai.


Goha 03/07/2023 99
Chia sẻ

Email marketing là một trong những hình thức tiếp thị được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu. Tuy nhiên, trong khi các kênh truyền thông khác phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt, nó lại không có nhiều sự thay đổi so với thời điểm 10 năm trước. Giữa bối cảnh nhiều chuyên gia đặt nghi vấn liệu email đang dần bị lãng quên, Google đã ra mắt email AMP vào cuối quý I/2019. 

Email AMP sẽ tạo ra nhiều trải nghiệm có tính tương tác cao trong các email của doanh nghiệp và marketer. Không chỉ tích hợp nhiều thành tố giúp tăng chuyển đổi như biểu mẫu, carousel, khảo sát…, những email này còn có thêm các nút CTA và công cụ điều hướng hiệu quả. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải mã từ A đến Z về email AMP, vì vậy, bạn đừng bỏ qua bất kỳ nội dung nào bên dưới nhé. 

Email AMP là gì? 

Trở lại vào năm 2015, Google đã bắt đầu phát triển AMP như một công nghệ nguồn mở để tăng tốc độ tải trang trên thiết bị di động. Bước sang giai đoạn 2018 – 2019, Google đã cho ra đời email AMP – một framework cho phép các marketer đang triển khai email marketing tạo và gửi email tương tác đến người dùng của họ. Trong đó, người nhận những email này có thể thực hiện các hành động như điền vào biểu mẫu, mua sản phẩm, đặt lịch hẹn… ngay trong giao diện email mà không cần rời khỏi hộp thư đến (Inbox) của họ. 

Với những cập nhật hữu ích trong bản phát hành mới này của Google, email AMP đã phá vỡ nhiều quy tắc chung của tiếp thị qua email, đồng thời, thay thế các hình thức truyền thống bằng một giải pháp mới mẻ và có tính tương tác cao hơn rất nhiều. 

Interactive AMP NPS survey 55eb5d58e8

Lợi ích của email AMP

Nội dung có tính cá nhân hóa và cập nhật

Email AMP lấy dữ liệu mới nhất từ máy chủ của bạn. Do đó, nội dung của các email luôn được cập nhật liên tục và hiển thị thông tin chính xác như tên khách hàng, các tùy chọn, cấp đăng ký, ngày gia hạn… Điều này cho phép tăng cường cá nhân hóa trong các chiến dịch email marketing của doanh nghiệp. 

Tạo ra trải nghiệm tương tự lướt website trong email  

Email AMP sẽ cung cấp cho người nhận trải nghiệm hộp thư đến phong phú với nhiều chức năng tương tự như đang lướt một trang web thông thường. Theo đó, bạn có thể thực hiện các tác vụ như gửi biểu mẫu nhiều bước, thêm mặt hàng vào giỏ hàng… Tất cả đều được tập hợp trong cùng một email.

Tương tác nhiều hơn 

Theo khảo sát của Dyspatch, video và gif có thể tăng mức độ tương tác của email lên đến 300%. Và email AMP có thể làm được hơn thế bởi điểm khác biệt của nó chính là nội dung động với sự trợ giúp của các yếu tố có tính chất tương tác và thúc đẩy hành động. Điều này sẽ khiến người dùng tò mò và muốn khám phá một email gửi đến nhiều hơn. Bằng cách này, các nhà tiếp thị có thể chọn lọc và sắp xếp các email có hiệu suất cao trong chiến dịch marketing.

uDumpNC8nBQu8pF yhzdJ2Xejc DOT1 ofeN1NFIDzhI3ProF3dUcNXhBaGVs7PuqxJcO10Pm3nJ58SyFiQ2FjMf5X6E5lsYNs0jd4ip8tFYSipWJralLmJaku ZJ9MSyoAw5du F7woCs26LKE3SYg

Các yếu tố tương tác và chuyển động là điểm cộng lớn nhất của email AMP.
Ảnh: Email Competitors

Công nghệ bảo mật

Email AMP được đánh giá cao về độ  an toàn vì nó hạn chế các bên thứ 3 sử dụng dữ liệu của người dùng. Trong bộ nhớ đệm AMP (AMP cache), chỉ có 2 nhà cung cấp là Google và Microsoft. Điều này có nghĩa là việc xâm nhập vào thông tin của bạn được hạn chế ở mức thấp nhất, các email gửi đến người nhận không hề có quảng cáo – điều này có ý nghĩa rất lớn với các nhà tiếp thị đang triển khai email marketing

Tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng

Khách hàng tiềm năng cân nhắc/chần chừ càng lâu thì cơ hội chuyển đổi càng thấp. Với email AMP, bạn có thể giảm thiểu thời gian này bằng cách cung cấp cho người nhận tùy chọn hoàn tất giao dịch ngay trong email. Điều này sẽ giúp ích cho quá trình tạo ra lead và chuyển đổi chúng thành khách hàng. Theo kết quả các bài test tại Mailmodo, AMP có tỉ lệ chuyển đổi cao gấp 3 lần so với email HTML truyền thống. 

cac-thanh-to-tuong-tac-ben-trong-email-amp-giup-qua-trinh-chuyen-doi-thuan-loi-hon

Các thành tố tương tác bên trong email AMP giúp quá trình chuyển đổi thuận lợi hơn.
Ảnh: Dispatch

So sánh email HTML và email AMP

Email AMP được xem là phiên bản nâng cấp của email HTML với tính tương tác cao và nhiều chức năng mới tích hợp trong một email. Không chỉ dừng lại ở đó, email AMP còn có nhiều điểm khác biệt về mặt kỹ thuật lẫn tiện ích so với email HTML tiêu chuẩn. 

Email HTMLEmail AMP
Email HTML được mã hóa bằng ngôn ngữ HTML truyền thống. Chúng được xây dựng theo hướng phức tạp hơn so với các email văn bản thường thấy. Email AMP cũng được mã hóa bằng HTML nhưng phải tự nhận dạng bằng các khai báo được chỉ định và việc sử dụng các phần tử được xác định trước. Ví dụ: Email AMP phải bao gồm ‘⚡4email’ hoặc ‘amp4email’ trong thẻ HTML. Bản soạn sẵn CSS để ẩn nội dung ban đầu cho đến khi AMP được tải. 
Email HTML chứa văn bản, hình ảnh và URL. CTA thường được tạo dưới dạng các nút điều hướng người dùng đến các trang đích được cài đặt sẵn.Bên cạnh các chức năng giao diện người dùng của email HTML, email AMP còn chứa các biểu mẫu, lịch, giỏ hàng, carousel và các yếu tố tương tác khác.
Hành trình người dùng HTML điển hình bao gồm đọc email, nhấp vào nút và sau đó đến trang đích. Vì vậy, trải nghiệm người dùng sẽ có rào cản và chưa thông suốt.AMP cho phép người dùng thực hiện các tác vụ với ít bước hơn và không cần chuyển hướng. Điều này sẽ đơn giản hóa và cải thiện trải nghiệm người dùng.
ROI cao hơn bất kỳ kênh tiếp thị nào khácROI gấp 3 lần so với email HTML
Cho phép hiển thị quảng cáo in-frame và sự xâm nhập của bên thứ 3 trong email. Whitelist, DMARC, DKIM và SPF không bắt buộc phải gửi cùng email.Nhà cung cấp dịch vụ email chỉ cho phép AMP hoạt động sau khi đã thực hiện kiểm tra bảo mật chặt chẽ và chỉ sử dụng các tập lệnh AMP đã được kiểm duyệt. Do đó, DMARC, DKIM và SPF là bắt buộc để AMP phê duyệt. Các giao thức này giúp chống lừa đảo, giả mạo và các hoạt động gian lận khác. 

Dưới đây là hình ảnh minh hoạ cho quá trình email AMP chứa biểu mẫu đơn giản hóa một cuộc khảo sát qua email so với email HTML thông thường được tạo bằng CTA và trang đích. 

qua-trinh-gui-email-marketing-duoc-don-gian-hoa-voi-amp

Quá trình gửi email marketing được đơn giản hoá với AMP.
Ảnh: Mailmodo

Ứng dụng của email AMP trong các mô hình doanh nghiệp 

Email AMP có thể được tùy chỉnh để cải thiện quy trình tiếp thị, bán hàng và giao tiếp trên các mô hình kinh doanh. Hiện tại, một số thương hiệu trên thế giới đã bắt đầu ứng dụng AMP vào email marketing như Razorpay, Ecwid và Indian Express. Hãy cùng chúng tôi khám phá thêm ứng dụng cụ thể của email AMP trong một số lĩnh vực bên dưới. 

B2B

Các doanh nghiệp B2B tập trung vào việc bán sản phẩm và dịch vụ cho các doanh nghiệp khác. Việc sử dụng AMP sẽ giúp các công ty này nổi bật hơn trong hộp thư đến của khách hàng tiềm năng và loại bỏ một số rào cản đối với kênh bán hàng. Ví dụ: các công ty B2B có thể sử dụng email AMP để tiếp cận và tương tác với khách hàng của họ. Với Biểu mẫu có sẵn trong email, họ có thể tăng lượt đặt trước bản thử nghiệm, thu thập phản hồi…

Interactive email form inside with for Ed Tech companies a142464e55

Thương mại điện tử

Trong khi đó, các doanh nghiệp thương mại điện tử tập trung vào việc bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng cuối. Việc sử dụng email AMP sẽ giúp các công ty này tăng doanh số bán hàng hiệu quả hơn bằng các email quảng cáo sống động, có tính tương tác và hấp dẫn hơn. Với các đề xuất sản phẩm được hiển thị trong carousel và các yếu tố tương tác khác, email có thể mang về nhiều doanh số bán hàng, bán thêm và bán chéo. 

Shopping cart and image carousel for Ecommerce email marketing 0f647158f4

SaaS

Email AMP có thể được sử dụng trong các doanh nghiệp SaaS để giúp cải thiện mức độ tương tác, nhận thêm lượt đặt trước bản demo, cải thiện trải nghiệm onboarding, giữ chân khách hàng và trải nghiệm đọc newsletter được gửi đến người nhận.

Du lịch

Các công ty có thể gửi đi các email marketing cho phép khách hàng đặt và truy cập vé của họ ngay bên trong email. Đồng thời, các tính năng động của email AMP cũng có khả năng cập nhật giá và dữ liệu phòng trống của nơi lưu trú theo thời gian thực. Ví dụ, giá vé máy bay rất biến động và thỉnh thoảng tăng hoặc giảm. Các thay đổi này có thể được ghi lại theo thời gian thực trong những email động. 

Email AMP với chức năng đặt vé máy bay ngay trong email marketing.
Nguồn: Dyspatch

Tài chính – Fintech

Đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính lẫn Fintech, email AMP có thể cung cấp cấu trúc phục vụ mục đích tính toán các thông số tiện ích và chi tiết nâng cao. Theo đó, email sẽ cách hiển thị các phép tính khác nhau như phí bảo hiểm, đầu tư, lãi suất, số tiền cho vay và thời hạn cho vay dựa trên thông tin người dùng nhập vào trong email. 

Calculator and live price ticker widget inside email 3c5550e5cd

Hướng dẫn tạo email AMP

Bước 1: Xác thực email người gửi và lập danh sách trắng

Email AMP phải đáp ứng được các giao thức bảo mật DKIM, DMARC và SPF để đảm bảo tính xác thực của người gửi. Tiếp theo, bạn cần đăng ký với ứng dụng email để đưa tên miền của bạn vào danh sách trắng, điều này nhằm thể hiện rằng email của bạn an toàn để gửi cho người đăng ký. Hiện tại, chỉ có ba ứng dụng email bên dưới hỗ trợ gửi email AMP:

  • Gmail
  • Mail.ru
  • Yahoo Mail
dang-ky-voi-ung-dung-email-truoc-khi-bat-dau-thuc-hien-email-amp

Đăng ký với ứng dụng email trước khi bắt đầu thực hiện email AMP.
Ảnh: Dyspatch

Bước 2: Xây dựng email AMP

Bước tiếp theo là xây dựng email marketing hoặc email template bằng cách viết code. Trong đó, các thành phần quan trọng của AMP cho email bao gồm 3 nhóm:

  • Thành phần media: chứa các thuộc tính cho phép bạn thêm hình ảnh và ảnh gif vào email AMP.
  • Các thành phần động: bao gồm các thuộc tính như Amp-form, Amp-selector, Amp-bind, Amp-state và Amp-list giúp thêm các yếu tố chuyển động và có tính tương tác vào email của bạn.
  • Thành phần bố cục AMP: chứa các thuộc tính cho phép bạn thêm carousel, bố cục, liên kết…  vào email AMP của mình.
cac-thanh-phan-dong-ben-trong-email-amp

Các thành phần động bên trong email AMP.
Ảnh: Dyspatch

Bước 3: Xác định lỗi và xem trước email AMP

Sau khi tạo email AMP, bạn cần xác định các lỗi xảy ra và xem trước cách email hiển thị để đảm bảo tính chính xác. Dưới đây là một số mô tả sơ bộ về các quy trình này:

  • Xác định và gỡ lỗi: Các banner (biểu ngữ) thông báo gỡ lỗi sẽ giúp bạn xác định lý do và phần nào trong email không hiển thị dưới dạng email AMP. Việc đưa địa chỉ email của người gửi vào danh sách trắng là điều cần thiết để kích hoạt các dạng biểu ngữ trên.
  • Xem trước và xác thực: Tùy chọn xem trước cho biết email của bạn sẽ trông như thế nào trong hộp thư đến của người nhận. Bạn có thể xem trước trang AMP giống như cách bạn thường xem trước bất kỳ trang web HTML tĩnh nào khác. Ngoài ra, quá trình này cũng không phát sinh thêm các bước xây dựng hoặc tiền xử lý khác. 

Bước 4: Kiểm tra email AMP 

Kiểm tra/đánh giá email AMP là bước tối cần để rà soát nội dung email của bạn trước khi gửi đi. Bạn có thể sử dụng phương pháp sau để kiểm tra email của mình trên cả Gmail và G-Suite:

  • Sử dụng công cụ AMP Playground của Gmail để soạn thảo nội dung email nháp, xem trước và gửi email AMP đến tài khoản của bạn để kiểm thử. 
  • Trong phần cài đặt developers của tài khoản Gmail, bạn có thể đưa một địa chỉ email vào danh sách gửi email AMP để kiểm tra thử. 

Bước 5: Xác thực email AMP

Để có được các trải nghiệm chuyển động và tương tác phong phú cho người nhận email, email AMP sẽ phụ thuộc vào thư viện AMP Js. Vì vậy, các nhà cung cấp email yêu cầu nội dung email của bạn phải được xác thực trước khi gửi để đảm bảo email an toàn và đáp ứng được các tiêu chuẩn trải nghiệm người dùng. Bạn có thể kiểm tra liệu email đã xác thực AMP chưa bằng AMP Playground. 

Bước 6: Gửi email AMP

Sau khi kiểm tra và xác thực email AMP, bước tiếp theo là gửi chúng. Bạn cần bổ sung một phần MIME mới vào cây MIME để bắt đầu gửi email AMP. Điều này có nghĩa là nếu email của bạn gửi đến một người nhận đã có hỗ trợ AMP, email sẽ được hiển thị như đã cài đặt. Trong trường hợp ngược lại, ứng dụng email sẽ hiển thị phiên bản dự phòng HTML hoặc dạng email văn bản thường thấy. 

ZFzPdnpbnlkN3VrTFW2o3SpA0

Sau khi hoàn tất cài đặt, email AMP sẽ hiển thị như video trên.
Video: Dyspatch

Giới hạn của email AMP

Dù mang đến nhiều tiện ích cho marketer lẫn doanh nghiệp, email AMP vẫn có một số giới hạn trong quá trình sử dụng mà bạn nên lưu ý: 

Hạn chế trong việc hỗ trợ email khách hàng 

Nhiều ESP không tương thích với AMP, do đó, việc triển khai các email marketing có AMP là bất khả thi. Nếu email của khách hàng chưa có AMP, nội dung email họ nhận được sẽ ở dạng HTML hoặc văn bản gốc. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có Gmail, Yahoo Mail và Mail.ru hỗ trợ người dùng xem email AMP tốt. 

Các cập nhật sau khi gửi email

Thay đổi nội dung email ngay cả sau khi đã nhấn nút gửi là một trong những tính năng độc đáo của email AMP. Và nội dung email cũng được cập nhật theo thời gian thực. Tuy nhiên, điều này có thể gây nhầm lẫn cho người nhận email và kéo theo nhiều vấn đề về độ tin cậy của doanh nghiệp nếu họ không hiểu về AMP.

Đây là một công nghệ mới 

Bên cạnh các phần HTML và văn bản gốc hiện có, nội dung của email AMP sẽ được nhúng vào email dưới dạng một phần của giao thức MIME mới. Để làm được điều này, các nhà tiếp thị bắt buộc phải viết code theo các thông số kỹ thuật được đặt ra trong AMP. Điều này tạo ra nhiều khó khăn và sự chần chừ cho doanh nghiệp khi mới tiếp xúc với AMP. 

code-phuc-tap-la-mot-trong-nhung-rao-can-khi-su-dung-email-amp

Code phức tạp là một trong những rào cản khi sử dụng email AMP.
Ảnh: Dyspatch

Với nhiều tính năng được đánh giá cao về mặt tương tác và trải nghiệm người dùng, email AMP được kỳ vọng sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn mới của ngành tiếp thị qua email. Đặc biệt, hình thức tiếp thị với tính tương tác cao này sẽ giúp ích cho nhiều doanh nghiệp trong qua trình nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Nếu bạn đã sẵn sàng bắt đầu với email AMP hoặc cần tư vấn thêm về loại hình email marketing mới mẻ này, hãy liên hệ ngay với đội ngũ GOHA nhé.

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi GOHA

Bài viết liên quan:

---

Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?

Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.


Các bài viết khác

Bài viết > SEM

Chiến lược B2B Google Ads: Tăng lead, tăng doanh thu hiệu quả

22/09/2024 4
Tăng trưởng doanh số và thu hút khách hàng hiệu quả với B2B Google Ads. GOHA chia sẻ bí quyết giúp doanh nghiệp B2B thành công với Google Ads.
Bài viết > Khác

Tối ưu hóa Công cụ Tạo sinh (GEO): SEO của Tương lai AI Marketing

23/04/2024 69
Trong lĩnh vực marketing kỹ thuật số, đặc biệt là SEO, chắc hẳn bạn đã quen thuộc với việc các khái niệm và công nghệ mới liên tục xuất hiện....
Bài viết > F&B

Bí quyết “bùng nổ” nhận diện thương hiệu cho nhà hàng mới mở với Minigame

03/04/2024 132
Bạn đang ấp ủ dự án nhà hàng mới và mong muốn tạo tiếng vang trong ngành F&B đầy cạnh tranh? Minigame chính là “chìa khóa vàng” giúp bạn thu...

Đăng ký nhận tài liệu

Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Google Ads – Phí thấp Nhấp cao by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

    Đăng ký nhận tài liệu

    Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Facebook Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

      Đăng ký nhận tài liệu

      Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ LinkedIn Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

        Đăng ký nhận tài liệu

        Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Tiktok Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

          Đăng ký nhận tài liệu

          Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Zalo Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

            Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành F&B

            Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
            👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
            👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
            👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

              Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành máy móc công nghiệp

              Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
              👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
              👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
              👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                Request a brand/ website/ fanpage health check in F&B industry

                Our experts will help you
                👉Analyze the strengths and weaknesses of your brand/website/fanpage
                👉Recommend solutions to improve performance
                👉Increase revenue and profitability

                  Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành giáo dục

                  Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                  👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
                  👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
                  👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                    Đặt lịch hẹn tư vấn 1:1 cùng chuyên gia

                    Tìm ra chiến lược booking báo tăng uy tín, mở rộng tầm ảnh hưởng thương hiệu

                      Đặt lịch hẹn thăm khám website ngay

                      Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                      👉Thăm khám website
                      👉Đề xuất giải pháp/ dịch vụ cải thiện tín nhiệm website
                      👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                        Zalo