Các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) của Google đã có nhiều phát triển, cập nhật trong những năm qua. Bên cạnh Knowledge Graph, Google Ads,… người dùng cũng muốn có thêm nhiều loại features khác.
Vào năm 2014, Google đã cho ra mắt Featured Snippet – một hình thức hiển thị kết quả tìm kiếm ở đầu tiên trên trang kết quả. Điều này đã giúp các chuyên gia làm SEO xôn xao bởi “vị trí số 0” vô cùng đắt giá này.
Nếu website của bạn được hiển thị tại Featured Snippet nghĩa là website sẽ có 2 lần hiển thị trên trang kết quả đầu tiên của Google:
– Lần đầu là tại featured snippet
– Lần thứ hai là trong danh sách những kết quả tìm kiếm của trang đầu tiên
Trong năm 2020, Google cũng đã tung ra một thay đổi có vẻ tốt cho cả các trang web và người truy cập. Khi người dùng click vào URL được hiển thị trên featured snippets, Google sẽ đánh dấu một đoạn văn bản có liên quan nhất đến từ khóa tìm kiếm của người truy cập bằng màu vàng vô cùng nổi bật.
Điều này đã khiến các chuyên gia SEO càng thêm yêu thích featured snippets và xem đây như một giải pháp để cải thiện các chỉ số trên website của họ. Nhưng, tổng cộng có bao nhiêu loại featured snippets mà chúng ta có thể áp dụng?
Tổng cộng có bao nhiêu dạng Featured Snippet trên Google?
1. Các cách hiển thị đặc biệt của Google
Bên cạnh featured snippet và cách hiển thị thông thường, tùy theo từ khóa tìm kiếm mà Google cũng cập nhật “sương sương” một vài cách hiển thị khác giúp người truy cập có thể dễ dàng tiếp thu thông tin mà mình mong muốn.
1.1. Câu trả lời cụ thể
Khi bạn tìm kiếm một thông tin (thường là câu hỏi) ở dạng sự thật hiển nhiên, ví dụ như “10+2” hay “bán kính trái đất là bao nhiêu”, Google sẽ lập tức hiển thị câu trả lời ở đầu trang kết quả tìm kiếm mà không thông qua một website nào.
Google sẽ cung cấp thông tin khi bạn tìm kiếm câu hỏi dạng sự thật hiển nhiên
1.2. Knowledge Graph
Knowledge Graph cũng là một cách hiển thị kết quả tìm kiếm đặc biệt của Google. Knowledge Graph được hình thành trên cơ sở dữ liệu tổng hợp của Google. Các thông tin này thường được lấy từ nhiều nguồn khác nhau như wikipedia, Google+, Google My Business, dữ liệu trên các website…
Thông thường, Knowledge Graph được hiển thị ở góc tay phải trên cùng hoặc ở dưới phần hình ảnh của trang kết quả tìm kiếm.
Knowledge Graph được hình thành trên cơ sở dữ liệu tổng hợp của Google.
1.3. Rich Snippet
Rich Snippet là một dạng snippet hiển thị nhiều thông tin hơn mức bình thường của một website nào đó trên SERP. Thông thường, Rich Snippet bao gồm Title, URL, Description và các thông tin bổ sung liên quan đến vấn đề được tìm kiếm.
Rich Snippet thường hiển thị nhiều thông tin hơn mức bình thường
2. Chính xác như thế nào là một Featured Snippet?
Featured Snippet là một khối đặc biệt hiển thị trên cùng của SERP. Thông thường, Google sẽ chọn lọc các tìm kiếm nhất định có hiển thị Featured Snippet (thường là các câu hỏi có dạng: tại sao/bao nhiêu/ở đâu/khi nào/…).
Featured Snippet chứa tóm tắt nội dung (dưới dạng đoạn văn, danh sách hoặc video…), cũng như title, URL.
Điều khác biệt giữa Featured Snippet và các dạng hiển thị đặc biệt kể trên, ví dụ như Knowledge Graph chính là với Featured Snippet, Google lấy thông tin trực tiếp từ một trong những website trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm đầu tiên.
Xem thêm: Vì sao dịch vụ SEO tổng thể thường có Google My Business?
3. Các dạng Featured Snippet của Google
Nhìn chung, Featured Snippet có 3 dạng chính: dạng văn bản, dạng danh sách hoặc dạng bảng thông tin. Mỗi dạng sẽ có những đặc trưng khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là thông tin tìm kiếm từ người truy cập.
3.1. Featured Snippet dạng văn bản
Đây là dạng Featured Snippet phổ biến được rất nhiều người yêu thích hiện nay. Google sẽ trích một đoạn văn bản từ một website cụ thể để cố gắng trả lời câu hỏi của người tìm kiếm.
Featured Snippet có thể cải thiện tỷ lệ click cho bài viết của bạn nếu bạn trực tiếp trả lời câu hỏi rồi mới trình bày các thông tin khơi gợi sự quan tâm, tò mò của người dùng thay vì làm điều ngược lại.
Thông thường, Featured Snippet dạng văn bản sẽ hiển thị khi bạn tìm kiếm thông tin dưới dạng câu hỏi như:
– Cách làm…
– Ai là…
– Tại sao…
Featured Snippet dạng văn bản được rất nhiều người dùng yêu thích
3.2. Featured Snippet dạng danh sách có đánh số
Khi bạn tìm kiếm các bước để làm một vấn đề nào đó, bạn sẽ dễ dàng thấy được dạng Featured Snippet này của Google. Chỉ với phần hướng dẫn này là bạn đã có thể thực hiện đúng cách làm một điều gì đó theo đúng như thông tin bạn tìm kiếm.
Nếu bạn tìm kiếm “các bước + hành động cụ thể”, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp dạng Featured Snippet này
Một số công thức từ khóa mà Google thường ưu ái để hiển thị Featured Snippet dưới dạng danh sách đánh số gồm có:
– Các bước…
– Công thức…
– Làm sao để…
3.3. Featured Snippet dạng danh sách liệt kê
Đây là một trong những dạng Featured Snippet được nhiều chuyên gia SEO yêu thích nhất hiện nay. Dạng snippet này thường được chọn lựa khi bài viết đang xếp hạng một vấn đề nào đó hoặc liệt kê một danh sách nào đó.
Featured Snippet dạng danh sách liệt kê cũng là một dạng snippet phổ biến hiện nay
Dạng Featured Snippet này cung cấp tổng quát danh sách các thông tin liên quan đến vấn đề mà bạn tìm kiếm
Khi tìm kiếm từ khóa có các cụm từ như “top các sản phẩm”, “danh sách”, “các”…, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp dạng snippet này của Google.
3.4. Featured Snippet dạng bảng
Trong các dạng snippet thì Featured Snippet dạng bảng chiếm đến 29% – một con số cực lớn cho thấy đây là dạng snippet phổ biến nhất. Với dạng snippet này, thông tin sẽ được hiển thị một cách cụ thể, rõ ràng và giúp bạn có thể dễ dàng so sánh, đối chiếu các thông tin, đặc biệt là số liệu với nhau.
Khi làm SEO, nếu muốn một bảng số liệu của bạn nằm trên Featured Snippet, hãy cố gắng để mở rộng các thông tin trên bảng. Thay vì chỉ xây dựng một bảng số liệu có 2-3 cột, bạn có thể nâng con số này lên trên 4 cột. Như vậy, cơ hội Google chọn website của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.
Tạo bảng với nhiều cột thông tin giúp website dễ dàng xuất hiện tại Featured Snippet
“Danh sách”, “Giá”… là các từ khóa phổ biến để Google chọn lựa hiển thị dạng Featured Snippet này.
3.5. Featured Snippet dạng Youtube
Khi nhắc đến Featured Snippet, chúng ta thường chỉ nghĩ tới các đoạn văn trên một website nào đó. Tuy nhiên, trên thực tế, Google còn chọn lựa Youtube như một hình thức snippet đầy đặc biệt.
Featured Snippet của Google không chỉ hiển thị các website mà còn có cả đường link Youtube
Ngoài ra, Google cũng chọn đoạn mô tả trên Youtube để hiển thị trên Featured Snippet, ví dụ như:
Đoạn mô tả trên Youtube cũng được Google đặc biệt chú ý
3.6. Featured Snippet dạng gợi ý từ khóa liên quan
Khi bạn truy cập vào Google, nhập một từ khóa nào đó, trang kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị featured snippet và các URL khác nhau được cho là phù hợp nhất với thông tin bạn đang cần. Nhưng, Google còn tăng trải nghiệm người dùng đến mức tối đa bằng cách gợi ý thêm các từ khóa liên quan.
Khi bạn click vào một trong những gợi ý này, Featured Snippet sẽ lập tức thay đổi thành một kết quả khác phù hợp hơn. Các nghiên cứu cho thấy, ⅔ từ khóa mà Google gợi ý được tổng hợp từ các từ khóa trên các website may mắn lọt vào trang kết quả tìm kiếm đầu tiên.
Do đó, bạn không cần phải quá lo lắng nếu website của mình không được top 1 hay không được nằm trên Featured Snippet khi người dùng tìm kiếm một từ khóa nhất định. Chỉ cần tập trung tối ưu nội dung sao cho bài viết của mình toàn diện nhất, bao quát nhất là website đã có nhiều cơ hội trở thành Featured Snippet ở những từ khóa khác rồi đấy!
Featured Snippet còn có dạng các từ khóa liên quan
3.7. Featured Snippet dạng kép
Nếu bạn tìm kiếm các từ khóa có nhiều mặt ngữ nghĩa khác nhau hoặc một từ khóa không rõ ràng, Google sẽ hiển thị song song 2 Featured Snippet.
Nếu đoạn Featured Snippet đầu tiên không đúng với những gì mà người truy cập đang tìm kiếm, họ có thể cân nhắc đến đoạn Featured Snippet kế bên. Đây là cách Google đảm bảo trải nghiệm của người dùng luôn được tốt nhất.
Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có gấp đôi cơ hội được hiển thị trên Featured Snippet. Tuy nhiên, nếu website của bạn có thứ hạng thấp hơn, khoảng từ 3-10 thì…bạn nên cẩn thận vì khả năng cao người dùng sẽ không truy cập vào website của bạn.
Google sẽ hiển thị song song 2 Featured Snippet khi bạn tìm kiếm từ khóa không rõ nghĩa
3.8. Featured Snippet 2 trong 1
Bạn đang cho rằng dạng snippet này cũng giống như snippet dạng kép? Tuy nhiên sự thật thì đây là 2 dạng snippet hoàn toàn khác nhau. Với snippet 2 trong 1, Google có thể hiển thị một đoạn văn từ website của bạn và một hình ảnh từ website khác, chẳng hạn như Youtube.
Google có thể hiển thị một đoạn văn từ website của bạn và một hình ảnh từ website khác trên cùng Featured Snippet
Với dạng Featured Snippet này, bạn nên sử dụng nhiều hình ảnh đắt giá (bắt mắt, minh họa chân thật nội dung) vào bài viết để nâng cao cơ hội được xuất hiện trên snippet và cải thiện CTR của website.
4. Làm sao để Google chọn website của bạn xuất hiện trên Featured Snippet?
Featured Snippet là một vị trí vô cùng đặc biệt trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm. Vị trí này được gọi là top 0 vì Featured Snippet thường được hiển thị trên cả những kết quả tìm kiếm đầu tiên. Do đó, xuất hiện ở Featured Snippet giúp bạn cải thiện tỷ lệ click của website một cách nhanh chóng.
Vậy, làm sao để Google chọn website của bạn?
4.1. Nghiên cứu các từ khóa dạng câu hỏi
Các công cụ như Ahrefs và SEMrush cho phép bạn xem từ khóa nào của bạn đã được xếp hạng cho Featured Snippet và từ khóa nào không (nhưng một trang web khác thì có). Hãy sử dụng các công cụ này để nghiên cứu xem từ khóa mình chọn đã được tối ưu tốt hay chưa.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích từ khóa để lập ra một nhóm từ khóa chiến lược, đặc biệt là các từ khóa dạng câu hỏi.
Ví dụ, thay vì chỉ đẩy mạnh từ khóa “kem chống nắng”, bạn có thể chuyển hướng đến các từ khóa liên quan như “mua kem chống nắng ở đâu uy tín”, “kem chống nắng nào giúp kiềm dầu hiệu quả”…
4.2. Tạo nội dung và hình ảnh giúp cung cấp thông tin về từ khóa
Các đoạn văn bản được Google chọn lựa để hiển thị Featured Snippet thường dao động trong khoảng 54 – 58 từ. Do đó, bạn nên tập trung vào việc giải quyết vấn đề mà người truy cập đã đặt ra. Các thông tin cung cấp nên ngắn gọn, súc tích và cụ thể, không nên viết quá dài dòng, lan man.
Ngoài ra, các hình ảnh đính kèm cũng cần phải có sự liên quan đến từ khóa mà bạn đang tập trung tối ưu.
4.3. Sử dụng định dạng phù hợp
Nếu nói từ khóa, nội dung như thịt và khoai trong món bít tết thì định dạng phù hợp chính là gia vị kích thích Google mau chóng xem xét bài viết của bạn. Do đó, hãy sử dụng các thẻ HTML để định dạng trang của bạn, giúp trang dễ đọc hơn.
Với cách này, bạn có thể sử dụng thẻ <h2> và <h3> cho câu hỏi hoặc dấu đầu dòng, thẻ đoạn văn bản <p> và thẻ <ol> hoặc <ul> và <li> cho các mục danh sách.
Có thể điều chỉnh thẻ HTML để Google nhận biết được nội dung trên website
Goha đã bật mí cùng bạn các dạng Featured Snippet cũng như cách tối ưu bài viết để dễ dàng xuất hiện trên top 0 Google. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác của Goha để tìm hiểu nhiều thông tin bổ ích khác liên quan đến SEO!
Xem thêm:
Bạn muốn tìm hiểu về giải pháp SEO bền vững cho website? Bạn muốn đưa website có traffic từ con số 0 lên Top nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn muốn tăng doanh số thông qua SEO – hiệu quả dài lâu, chi phí 1 lần?
Hãy liên hệ ngay với GOHA, chúng tôi sẽ cung cấp giải pháp Digital Marketing tổng thể giúp đem đến hiệu quả và tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp SME.
- Hotline: 0919 1000 75
- Webiste: Goha.vn
“Dịch vụ SEO Uy Tín – Đột Phá Doanh Nghiệp Bạn với Lượng Truy Cập từ Google”.
---
Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?
Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.
- Đặt lịch cà phê với chúng tôi để được tư vấn: 0919 1000 75
- Email: hello@goha.vn