Những “kinh nghiệm vàng” khi tự làm SEO cho doanh nghiệp SME

bởi goha September 9, 2020

Trong “cuộc chiến ranking” trên các bảng xếp hạng tìm kiếm, ai có kế hoạch đầu tư đúng đắn tất nhiên sẽ giành ưu thế. Tuy nhiên, điều này cũng không hoàn toàn đồng nghĩa với việc doanh nghiệp SME sẽ lép vế trước các đối thủ lớn, nếu có chiến lược bài bản. 

Vì vậy, với những kinh nghiệm hữu ích được Goha chia sẻ sau đây sẽ giúp các doanh nghiệp SME có cái nhìn rõ nét hơn khi bắt tay vào cuộc đua thăng hạng, nhất là khi tự làm SEO cho doanh nghiệp với nguồn ngân sách hạn hẹp. 

Xem thêm: 

Doanh nghiệp SME vẫn có sức cạnh tranh mạnh mẽ nếu có được chiến lược bài bản và phù hợp

Doanh nghiệp SME vẫn có sức cạnh tranh mạnh mẽ nếu có được chiến lược bài bản và phù hợp

1. Tối ưu hóa website

Với nguồn ngân sách hạn hẹp, bạn nên ưu tiên cho các dịch vụ tối ưu hóa tìm kiếm. Thay vào đó, hãy tự mình tối ưu hóa website của mình. Điều này chắc chắn sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí, hơn nữa nó còn có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu SEO của bản thân doanh nghiệp. 

Sau này, khi có kế hoạch thuê một công ty SEO cũng như tham khảo các bảng báo giá SEO, bạn cũng có thể theo dõi các công việc đang được thực hiện trên trang web một cách dễ dàng.

>>>Tham khảo ngay: Báo giá SEO tổng thể tại Goha

2. Am hiểu kiến thức về SEO cũng là điều cần thiết

Kỹ thuật tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm thường rất rộng lớn và có nhiều mức độ khó dễ khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn trong số chúng đều có thể dễ dàng tiếp nhận và tìm hiểu. Và để bắt đầu với SEO, bạn nên tập trung vào những yếu tố quan trọng trước.

Cụ thể, Google đưa ra rất nhiều yếu tố để ưu tiên xếp hạng nhưng trước tiên, bạn chỉ cần quan tâm đến 20 – 30 yếu tố quan trọng nhất để tối ưu, theo thời gian bạn sẽ thực hiện dần những yếu còn lại.

Tối ưu website sẽ giúp công việc SEO được dễ dàng và hiệu quả

Tối ưu website sẽ giúp công việc SEO được dễ dàng và hiệu quả

3. Đừng bỏ qua các công cụ SEO

Ngày nay, hầu hết các công việc liên quan đến kỹ thuật khi làm SEO đã được hỗ trợ rất nhiều bởi các công cụ tiện ích. Một số công cụ miễn phí và có cả trả phí, nhưng nhìn chung đều được thiết kế khá đơn giản, cho phép thực hiện nhanh chóng chỉ với một vài lần thao tác.

Với các công việc về audit website, nghiên cứu từ khóa, sáng tạo content và thậm chí là xây dựng liên kết là những công việc thường mất nhiều thời gian, không dễ để tự động hóa nhưng thật may đã có các công cụ hỗ trợ đắc lực. Ví dụ như:

Công cụ Google

Google cung cấp khá nhiều công cụ SEO miễn phí và dễ sử dụng. Để nghiên cứu từ khóa và theo dõi từ khóa, bạn có thể sử dụng: Keyword Planner, Google Trends, Search Console. 

Công cụ SEO khác

  • SEO Audit: Ahrefs, Scream Frog.
  • Nghiên cứu từ khóa: Ahrefs.
  • Theo dõi thứ hạng: Ahrefs, Moz.
  • Theo dõi backlink: Ahrefs.
  • Link explorer: Moz.

Ahrefs - Công cụ SEO khá phổ biến hiện nay

Ahrefs – Công cụ SEO khá phổ biến hiện nay

4. Chiến lược phân tích từ khóa

Khi phân tích từ khóa SEO, SME không nên lựa chọn các từ khóa cạnh tranh cao. Bởi những từ khóa này từ lâu đã được nắm bắt bởi các thương hiệu lớn trên thị trường.

Thay vào đó, bạn hãy tìm những từ khóa ít phổ biến hơn. Tuy những từ khóa này không có nhiều lưu lượng truy cập nhưng chúng sẽ cho phép bạn có được vị trí tốt trong bảng xếp hạng. 

Để tìm được các từ khóa này, bạn hãy bắt tay vào việc nghiên cứu từ khóa và ưu tiên lựa chọn các từ khóa có độ khó thấp với ít nhất một lượng tìm kiếm vừa đủ. Kinh nghiệm là nên chọn những từ khóa dài, có volume vừa phải, không quá cạnh tranh chính là hướng đi đúng đắn để tối ưu với content của bạn.

5. Khai thác triệt để sự khác biệt

Khi bắt đầu kinh doanh, doanh nghiệp cần làm nổi bật một số lợi thế, điểm khác biệt ấn tượng để tạo sức mạnh cạnh tranh trước các đối thủ. Đó có thể là chất lượng dịch vụ hoặc sự vượt trội về sản phẩm. Nhưng cho dù đó là gì thì cũng cần được làm rõ và nổi bật trong chiến lược tối ưu hóa tìm kiếm.

Khác biệt - Yếu tố dẫn đến sự thành công

Khác biệt – Yếu tố dẫn đến sự thành công

6. “Content is King” chưa bao giờ là sai!

Khi xây dựng kế hoạch phát triển nội dung cho website, hãy đảm bảo rằng mỗi một nội dung mà bạn đăng tải đều có giá trị và góp phần điều hướng trong hành trình của người mua. Cụ thể, hành vi người dùng thường sẽ trải qua các giai đoạn cơ bản như: Awareness (Nhận biết), Consider (Cân nhắc), Decision (Ra quyết định) và After Buying

Mỗi một giai đoạn, người dùng sẽ có nhu cầu tìm kiếm và mối quan tâm khác nhau. Hiểu đúng nhu cầu của người dùng, cung cấp nội dung đúng trọng tâm và hữu ích, thương hiệu của bạn không chỉ được nâng tầm trong mắt khách hàng mà website của bạn cũng được Google đánh giá cao hơn.

7. SEO địa phương – “Vũ khí lợi hại” của SME

Local SEO hay SEO địa phương được hiểu là các doanh nghiệp nhỏ thường gắn chặt với một khu vực nhất định. Vì vậy, nếu bạn muốn gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp thì chắc chắn bạn nên tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp cho tìm kiếm địa phương.

Google My Business

Google My Business (GMB) là thư mục kinh doanh riêng của Google và là nguồn thông tin chính về công ty của bạn. Việc điền vào danh sách này sẽ “định danh” cho doanh nghiệp vào bản đồ Google và sẽ ưu tiên hiển thị trong kết quả tìm kiếm địa phương. 

Tất cả những gì bạn phải làm là truy cập trang GMB, tạo danh sách và làm theo các đề xuất của Google để điền vào phần còn lại.

Đánh dấu Schema địa phương

Yếu tố quan trọng tiếp theo của Local SEO chính là áp dụng đánh dấu Schema Local Business. Có thể hiểu, đây là một tập hợp các thẻ HTML giúp các công cụ tìm kiếm trích xuất các thông tin về doanh nghiệp như: địa chỉ, số điện thoại, email và giờ làm việc…

SEO địa phương - “Vũ khí lợi hại” của SME

SEO địa phương – “Vũ khí lợi hại” của SME

8. Đánh giá của khách hàng

Với những doanh nghiệp mới thành lập, Google thường chú ý hơn và sẽ thu thập các đánh giá của người dùng xem doanh nghiệp của bạn có tạo được sự tin cậy hay không, nhất là các đánh giá GMB. 

Hãy cố gắng trả lời tất cả các đánh giá một cách cụ thể và đặc biệt quan tâm đến các đánh giá xấu. Một số khách hàng tiềm năng rất chú ý đến những đánh giá xấu này. Vì vậy, hãy cố gắng để giải quyết tình huống khéo léo nhất có thể.

Quản lý đánh giá khách hàng cũng là một cơ hội hấp dẫn dành cho SME

Quản lý đánh giá khách hàng cũng là một cơ hội hấp dẫn dành cho SME

Sự hạn chế về ngân sách và sức cạnh tranh thương hiệu chính là những khó khăn ban đầu của các doanh nghiệp SME khi mới bắt đầu cuộc đua. Nhưng nếu có chiến lược đúng đắn và ứng dụng những yếu tố vừa kể trên, chắc chắn cuộc đua SEO cho doanh nghiệp bạn sẽ trở nên “dễ thở” hơn rất nhiều.

Vì vậy, khi làm SEO cho doanh nghiệp SME, hãy tận dụng mọi cơ hội dù là nhỏ nhất. Nó có thể là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp hoặc chất lượng dịch vụ khi giao dịch với khách hàng. Hơn nữa, tùy vào lĩnh vực cụ thể cũng như chiến lược phát triển khác nhau mà doanh nghiệp có thể cân nhắc các giải pháp phù hợp. 

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết giải pháp nào mới phù hợp với tình hình của doanh nghiệp hiện tại thì hãy để Goha giúp bạn với các giải pháp Digital Marketing tổng thể, SEO dài hạn và bền vững, dịch vụ tối ưu quảng cáo Google Ads…

>>>Tham khảo ngay: Báo giá dịch vụ SEO chi tiết tại Goha!

Bạn muốn tìm hiểu về giải pháp SEO bền vững cho website? Bạn muốn đưa website có traffic từ con số 0 lên Top nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn muốn tăng doanh số thông qua SEO – hiệu quả dài lâu, chi phí 1 lần? 

Hãy liên hệ ngay với GOHA, chúng tôi sẽ cung cấp giải pháp Digital Marketing tổng thể giúp đem đến hiệu quả và tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp SME.

“Dịch vụ SEO Uy Tín  – Đột Phá Doanh Nghiệp Bạn với Lượng Truy Cập từ Google”.

Bộ Tài Liệu Marketing Căn Bản Cho SME

Tải Miễn Phí !
error: Content is protected !!