Để gần gủi hơn với những đối tượng mục tiêu, bạn cần biết nắm bắt phương tiện truyền thông phù hợp và hiệu quả nhất. Dưới đây là 5 bước giúp bạn nâng cao tiếp cận phương tiện truyền thông hiệu quả:
Xem thêm:
- Chiến Lược Facebook Marketing Hiệu quả Tăng Doanh Thu
- 20 chiến lược cải thiện tương tác trên Instagram cho doanh nghiệp!
1. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Các nhà tiếp thị biết xác định quan niệm mua cá nhân của khách hàng của bạn cung cấp những insights hữu ích để hướng dẫn mọi thứ từ phát triển sản phẩm đến sáng tạo nội dung. Thu thập thông tin về các bên liên quan trong thương hiệu của bạn rất hữu ích trong việc xác định đối tượng mục tiêu lý tưởng của bạn để phân phối nội dung.
Xác định đối tượng mục tiêu giúp phân phối nội dung hiệu quả hơn
Hơn nữa, sự hiểu biết không chỉ về nhân khẩu học, thách thức và động cơ của đối tượng mục tiêu, mà cả hành vi trực tuyến (và ngoại tuyến) sẽ giúp xác định đối tượng lý tưởng của bạn và cuối cùng dẫn dắt chiến lược tiếp cận của bạn. Cụ thể, nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nơi họ biết đến tin tức của họ, hãy hướng đến những insights, lời khuyên và tìm kiếm giải trí để tiếp cận phương tiện truyền thông.
2. Xây dựng danh sách các phương tiện Media
Hãy trở nên quen thuộc với những khán giả lý tưởng – những người thường xuyên tiếp xúc với các ấn phẩm và các phương tiện truyền thông đại chúng, sau đó kiểm tra các ấn phẩm trước khi tìm hiểu mối liên hệ phù hợp nhất. Chạy qua một danh sách kiểm tra tinh thần cho mỗi ấn bản trước khi thêm chúng vào danh sách xây dựng:
- Họ có xuất bản nội dung của bên thứ ba không?
- Họ có thường xuyên đăng bài về chủ đề bạn đang lên kế hoạch không?
- Họ có thường xuyên quảng cáo bài đăng của họ qua các kênh khác như phương tiện truyền thông xã hội không?
Một khi xuất bản đã qua giai đoạn sơ bộ nhanh chóng này, hãy tiếp tục tìm kiếm liên lạc phù hợp nhất bằng cách quét qua danh sách liên hệ biên tập của họ. Tiếp tục nghiên cứu một vài địa chỉ liên lạc, những người phù hợp với nội dung của bạn và theo dõi thói quen trực tuyến của họ. Bắt đầu theo dõi họ trên các tài khoản xã hội chuyên nghiệp của họ và theo dõi công việc hoặc đóng góp gần đây của họ cho các phương tiện trực tuyến khác như youtube, podcast, Instagram,…. Nhận xét về bài đăng hoặc hình nền podcast mới nhất của họ, hoặc đưa ra quan điểm chính xác về chủ đề bạn vừa am hiểu, là một cách tuyệt vời để bắt đầu sân chơi của bạn.
Rõ ràng nhịp điệu của họ phải phù hợp với chủ đề của nội dung bạn định lên tiếng, nhưng để chắc chắn bạn còn phải chạy qua danh sách kiểm tra tinh thần thứ hai:
- Họ trích dẫn nội dung được sản xuất bởi các thương hiệu nào?
- Các bài đăng của họ có thấy nhiều tương tác không?
- Liệu chúng chỉ bao gồm những tin tức nóng hổi hoặc chỉ viết ý kiến cá nhân và những người phê bình, hoặc chúng có nội dung kịp thời và Evergreen (content không bị lỗi thời theo thời gian)?
- Họ có thể chứng minh các giá trị phù hợp với thương hiệu của bạn?
Nghiên cứu người để tiếp cận phương tiện truyền thông có thể tốn nhiều thời gian, đặc biệt là khi bắt đầu chiến dịch truyền thông tiếp cận. May mắn thay, theo thời gian, sự đầu tư được trả theo hình thức các mối quan hệ đã được thiết lập cùng có lợi.
3. Bắt lấy sự chú ý của đối tượng để tiếp cận phương tiện truyền thông
Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng tốt đầu tiên khi tiếp cận phương tiện truyền thông và khi nói đến chuyện quảng cáo, bạn chỉ có vài giây để đảm bảo rằng email của bạn nổi bật trong các hộp thư tràn ngập của các nhà báo bận rộn. Thực sự chỉ có hai điều có thể đặt một khoảng trống ngoài cái nhìn đầu tiên: người gửi (tức là tên và địa chỉ email của bạn) và dòng chủ đề.
Trong khi cuối cùng bạn có thể xây dựng mối quan hệ và giành được sự tín nhiệm chỉ với tên của bạn, dòng chủ đề của bạn ban đầu sẽ là nhân tố quyết định khi bạn muốn mở rộng phạm vi của mình. Xem xét 57% các nhà xuất bản nhận khoảng từ 50 đến 500 quảng cáo mỗi tuần, bắt buộc phải xem xét chủ đề của bạn một cách nghiêm túc và xem xét một số thử nghiệm A / B.
Sau khi gửi hàng trăm bài quảng cáo, tôi đã học cách nghiên cứu các chủ đề như các tiêu đề bài báo có liên quan đến phong cách viết của phóng viên dường như có tỷ lệ mở cao hơn và email có nhiều khả năng nhận được phản hồi hơn – và kết quả khảo sát của Fractl ủng hộ quan sát này . Lý thuyết của tôi đang mô phỏng cách diễn tả và cú pháp của họ trong khi cung cấp một bản tóm tắt nội dung của bạn về số liệu thống kê hoặc mức cao có tính thuyết phục giúp họ hình dung một câu chuyện. Đây là cách tiếp cận phương tiện truyền thông hiệu quả.
Nghiên cứu về cách diễn tả và cú pháp của người nhận giúp tỷ lệ mở cao hơn và nhiều khả năng phản hồi email
Giống như tiêu đề tin tức, các chủ đề có thể đơn giản, dữ liệu hướng sự kiện kéo từ nội dung, hoặc có thể đặt ra một câu hỏi để gợi sự tò mò về những phát hiện của nội dung. Theo cuộc khảo sát của Fractl, các tổ chức tin tức lựa chọn các môn học chủ yếu trong khi các môn thể dục nhịp điệu như các đề tài tò mò hơn.
Một tùy chọn khác phù hợp với các mức độ đàm thoại nhiều hơn là cá nhân hóa dòng chủ đề dựa trên thông tin bạn tìm thấy trong khi nghiên cứu mối liên hệ tiềm năng của bạn. Cuộc khảo sát cho thấy các nhà văn về lối sống và giải trí thường mở một email cá nhân so với các loại chủ đề khác.
Nó thay đổi bằng cách đánh bại, nhưng chỉ có 2% nhà xuất bản tiết lộ họ không bao giờ đọc các quảng cáo trong khi gần 45% luôn hoặc thường đọc chúng. Những con số này cho thấy tỷ lệ phần trăm email của bạn có nhiều khả năng xảy ra hơn, vì vậy các nhà báo chuyển thẳng đến thư mục spam không phải là lý do chính cho một email không được trả lời. Thay vào đó, hãy xem xét nội dung của email để tiếp cận phương tiện truyền thông.
4. Phát triển câu chuyện
Nổi bật nhất đưa ra câu chuyện liên quan đến đối tượng duy nhất của nhà văn một cách rõ ràng và súc tích. Xem xét các tiêu đề tin tức tiềm năng và thông điệp chính mà nội dung của bạn đang truyền đạt cho đối tượng cụ thể đó. Truyền đạt các yếu tố có giá trị mới về nội dung (xem thêm dưới đây) và đưa ra những hiểu biết sâu sắc hoặc hấp dẫn nhất từ nội dung trong một danh sách bullet nhanh. Trong nhiều trường hợp, cùng một nội dung khách quan có thể cung cấp nhiều góc độ câu chuyện khác nhau mà có thể thu hút nhiều đối tượng khán giả, vì vậy hãy chắc chắn điều chỉnh các yếu tố và thông tin chi tiết mà bạn gọi đến đối tượng của người viết khi tiếp cận phương tiện truyền thông.
Pitch nên từ 100 đến 200 từ (nửa số người khảo sát thích độ dài mau lẹ này so với chỉ 10% thích hơn 300 từ), hình ảnh hóa dữ liệu và phương tiện hình ảnh khác là assets lý tưởng để liên kết trong pitch của bạn để hỗ trợ thêm một góc câu chuyện như vậy không có khối văn bản. Trên thực tế, khi được hỏi loại assets hỗ trợ nào họ muốn xem nhiều hơn, các nhà xuất bản cho biết các định dạng nội dung trực quan như infographics, hình ảnh và video có nhu cầu cao nhất, trong khi các thông cáo báo chí chung và các bài báo trắng nặng đã rơi xuống dưới cùng của danh sách.
5. Chứng tỏ giá trị của bạn
Một chủ đề hấp dẫn, giới thiệu cá nhân, và câu chuyện phát triển duy nhất là những thành phần quan trọng cho một pitch có hiệu quả, nhưng chúng sẽ không có ý nghĩa gì nếu bạn không chứng minh được giá trị của nội dung cho nhà văn và khán giả.
Khi tiếp cận phương tiện truyền thông, cần cố gắng thông cáo và chia sẻ nội dung ban đầu từ các nguồn đáng tin cậy, do đó hãy chắc chắn làm nổi bật cách nội dung của bạn phù hợp với mức độ ưu tiên của chúng bằng cách giải thích cách minh họa qua ba nội dung có giá trị này:
- Đáng tin cậy: Nghề báo chí có đạo đức trích dẫn trích dẫn nội dung có dữ liệu đáng tin cậy và có thẩm quyền, vì vậy hãy đảm bảo bao gồm nguồn dữ liệu hoặc phương pháp mà nội dung của bạn dựa trên.
- Thông tin mới: Làm nổi bật các yếu tố được thông báo về nội dung như tính kịp thời của nó đối với chủ đề đang thịnh hành hoặc gần với người đọc địa phương.
- Liên quan: Như đã đề cập ở trên, hãy chỉ ra nội dung của bạn liên quan và sẽ cộng hưởng với đối tượng của ấn phẩm như thế nào. Nó sẽ giáo dục, giải trí, hoặc truyền cảm hứng cho độc giả của họ?
Mặc dù có thể tốn thời gian để nghiên cứu kỹ từng phóng viên bạn gửi email, viết một kết nối cá nhân để bắt đầu mỗi một pitch hoặc điều chỉnh một đề xuất giá trị cho mỗi khán giả, nhưng thời gian đó đã dành để làm pitch của bạn nổi bật.
Trên đây là 5 bước nâng cao tiếp cận phương tiện truyền thông giúp bạn đưa nội dung đến với đối tượng mục tiêu hiệu quả hơn.
---
Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?
Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.
- Đặt lịch cà phê với chúng tôi để được tư vấn: 0919 1000 75
- Email: hello@goha.vn