SEO

10 Xu Hướng Google SEO 2019 (Phần 2)

bởi Goha November 19, 2019

Công cụ tìm kiếm đang trở nên thông minh hơn bao giờ hết. Ở phần trước của series “10 xu hướng Google SEO 2019”, ta đã tìm hiểu về 5 xu hướng tuy đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng, bao gồm: tìm kiếm bằng hình ảnh, giọng nói; đầu tư vào nội dung, trải nghiệm người dùng và tối ưu thiết bị di động. Đối với phần 2, các xu hướng SEO mang tính phức tạp hơn bởi nó liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI). Hãy cùng Goha tìm hiểu 5 xu hướng này nhé!

6. Rankbrain: hệ thống trí tuệ nhân tạo máy học

Vào năm 2015, Google đã giới thiệu một thuật toán tự học mới với tên gọi Rankbrain. Kể từ đó, dù chưa được hoàn thiện, nhưng hệ thống trí tuệ nhân tạo này đã giúp Google trả lời các truy vấn tìm kiếm mới lạ, chưa từng được giải quyết trước đây. Điều này có nghĩa Rankbrain có tác động đáng kể đến 15% truy vấn hằng ngày trên Google.

Từ đó đến nay, Rankbrain đã liên tục được cải tiến, giúp Google giải quyết những câu hỏi phức tạp. Chúng ta có thể hi vọng các công cụ tìm kiếm sẽ ngày càng thấu hiểu yêu cầu của con người trong năm 2019.

Với những ai đang nỗ lực tạo ra các nội dung có giá trị thì đây quả là một tín hiệu đáng mừng!

xu hướng Google SEO 2019

7. Các liên kết tiếp tục giữ vai trò quan trọng

Mỗi năm đều xuất hiện những đồn đoán như “SEO tiêu rồi” hay “Xây dựng liên kết đã trở nên vô dụng”, nhưng trên thực tế, backlink vẫn luôn giữ vị trí quan trọng, kể cả năm 2019. Vào năm ngoái, tại một hội nghị, Gary Illyes của Google đã khẳng định tầm quan trọng của PageRank trong việc xếp hạng các trang web.

(PageRank: thuật toán của Google phân tích các liên kết để đánh giá tầm quan trọng, độ nổi tiếng và độ uy tín của một trang web)

xu hướng Google SEO 2019

Thực tế, “linkless backlinks” thậm chí sẽ còn giữ vai trò quan trọng hơn trong năm 2019. Minh chứng là Google cho phép các trang web đề cập đến các trang hay các thương hiệu khác, dù không có bất kỳ liên kết trực tiếp nào dẫn đến trang đích được hiển thị.

(Linkless backlinks: là những liên kết không được chèn trực tiếp, chỉ thông qua việc đề cập, thế nhưng người dùng vẫn có thể click vào và được chuyển hướng đến những trang đó)

Kết luận: Đối với SEO trong năm 2019, cần hiểu rằng việc xây dựng các liên kết thông qua các bài viết có nội dung giống nhau, không chuyên sâu sẽ không còn tác dụng nữa. Thay vào đó, bạn nên đầu tư nội dung thật độc đáo, thú vị nhằm kích thích người dùng tiêu thụ và chia sẻ nhiều hơn.

Bạn cũng nên chú ý đến các bài viết của khách nói chung, đặc biệt là những bài có chất lượng thấp, bởi 2 năm trước Google đã có lời cảnh báo đối với những kiểu bài như thế. Hãy chắc chắn rằng chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu.

Một quy tắc đơn giản khi xây dựng các liên kết đó là: Luôn đảm bảo liên kết mang lại giá trị thật sự cho người dùng.

8. AMP: công cụ tăng tốc độ truy cập dành cho thiết bị di động

Tối ưu thiết bị di động là tiêu chuẩn đối với mọi website ngày nay. Với công cụ AMP và ứng dụng website nâng cao (PWA), Google sẽ chỉ bạn cách để tăng tốc độ tải trang di động.

xu hướng Google SEO 2019

AMPS là một phần không thể thiếu đối với những trang kết quả tìm kiếm trên Google (SERP). Trong năm 2019, AMP được kỳ vọng sẽ trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên công cụ này có một số giới hạn nhất định, do đó không phải website nào cũng nên sử dụng nó. Lý do khiến các trang cài đặt AMP tải rất nhanh đó là vì chúng chỉ bao gồm văn bản chữ thuần tuý, không có bất kỳ hình ảnh hay cấu trúc nào. Các trang web tin tức nên sử dụng AMP bởi nó sẽ giúp cho trang của bạn hiển thị đầu tiên khi tìm kiếm trên thiết bị di động.

9. Dữ liệu có cấu trúc trở nên quan trọng hơn

Với sự phát triển của các trang kết quả tìm kiếm (SERPs), Google đang truy cập ngày càng nhiều dữ liệu hơn. Ngày nay, Google đã có thể tự tạo ra các mô tả chiến thuật hiệu quả (meta – description) từ những nội dung hiện có. Ngoài ra, “ông lớn” cũng sử dụng dữ liệu có cấu trúc để tạo ra những đoạn trích phong phú (rich snippet). Số lượng tin quảng cáo ngày một dày đặc, do đó bạn cần phải tạo ra những đoạn trích (snippet) bắt mắt hơn.

(Snippet: đoạn trích dẫn của trang cho phép người dùng thấy được nội dung từ khóa tìm kiếm)

xu hướng Google SEO 2019

Cũng cần lưu ý rằng chỉ các trang bên trong mới hiển thị đoạn trích đánh giá, còn trang chủ thì không. Rich snippets có thể giúp tăng đáng kể tỉ lệ click (CTR) cho trang web của bạn.

Google cần dữ liệu có cấu trúc để có thể hiển thị các đoạn rich snippet. Dưới đây là một số ví dụ về loại snippet này:

  • Đánh giá bằng sao
  • Lượng calo
  • Giờ mở cửa
  • Dữ liệu sự kiện

10. Đoạn trích nổi bật (featured snippets)

Nếu nhìn vào các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SEPRS), bạn sẽ nhận ra rằng quảng cáo AdWords chiếm phần lớn trong các truy vấn tìm kiếm thương mại. Những kết quả được trả phí bao giờ cũng hiển thị trước những kết quả không trả phí, cho dù là hình ảnh hay văn bản.

xu hướng Google SEO 2019

Các kết quả hiển thị top đầu gồm có:

  • Gói địa phương/Google địa điểm (dựa trên vị trí người dùng)
  • Sơ đồ kiến thức
  • Đoạn trích nổi bật
  • Mục “Mọi người cũng hỏi” (các tìm kiếm liên quan)
  • Google Tin tức
  • Google Hình ảnh
  • Video trên Youtube

Đoạn trích nổi bật sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong năm 2019 bởi nó đáp ứng nhu cầu của người dùng về câu trả lời đơn giản, dễ hiểu. Các trích đoạn được hiển thị đến từ các trang web mà Google nhận định là phù hợp để trả lời câu hỏi của người dùng. Tuy nhiên, còn phải xem Google sẽ xử lý như thế nào với độ tin cậy của các trang được sử dụng.

Google đã bắt đầu tạo biểu đồ kiến thức cho nhiều truy vấn bằng cách sử dụng dữ liệu từ Wikipedia. Ngoài ra, công cụ này còn có mục “Mọi người cũng hỏi”, cho phép người dùng nhấp trực tiếp và xem câu trả lời của những câu hỏi liên quan đến từ khoá vừa nhập. Xét về khả năng trả lời truy vấn, Google đã ở một đẳng cấp mà chưa ai có thể vượt qua.

Kết luận: Năm 2019 là lúc mà việc đứng top trên các trang kết quả tìm kiếm sẽ ngày càng khó hơn. Do đó, để tối ưu trang web của mình, bạn cần có chiến lược cụ thể hơn về những mục tiêu muốn đạt được và những mục tiêu có thể đạt được.

Nếu bạn muốn nội dung của mình đứng đầu trong Đoạn trích nổi bật, đặc biệt với những câu hỏi về kiến thức, hãy cân nhắc việc đưa câu hỏi và chuỗi câu trả lời lên trang. Mặc dù cuộc cạnh tranh cho những vị trí đầu ngày càng khốc liệt hơn, song, các trang web nhỏ vẫn có cơ hội đạt được thứ hạng cao nếu cung cấp câu trả lời có cấu trúc tốt mà Google có thể sử dụng.

Như vậy để đạt được thứ hạng cao, bạn cần hỏi mình 2 điều sau:

– Đối tượng mục tiêu của bạn muốn biết gì khi tìm kiếm trên web?

– Ngoài từ khoá mà họ tìm kiếm, họ còn muốn biết thêm những gì nữa?

Nội dung càng đáp ứng nhu cầu của người dùng thì cơ hội đạt được thứ hạng cao của bạn càng lớn.

Tóm lại, danh sách những việc bạn cần làm trong năm 2019 bao gồm:

1. Thêm các markup vào trang web để Google có thể tạo rich snippets từ những dữ liệu có cấu trúc, từ đó tăng tỉ lệ click và thứ hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm

2. Xây dựng một trang web hoàn hảo về mặt kỹ thuật, tối ưu trên thiết bị di động và có thể dễ dàng được thu thập và lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm

3. Cải thiện tối đa tốc độ tải trang

4. Tập trung tối ưu nội dung trên thiết bị di động

5. Đừng tập trung nhiều vào backlink khi xuất bản nội dung trên các trang web khác

6. Luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu của người dùng tốt nhất có thể

Hãy áp dụng 10 xu hướng SEO kể trên vào thực tế và liên tục đo lường kết quả để chọn ra giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

Chúc bạn thành công!

Có phải bạn quan tâm những vấn đề này nữa:

Goha dịch và biên soạn

Nguồn: searchengineland.com

Bài viết liên quan

Bộ Tài Liệu Marketing Căn Bản Cho SME

Tải Miễn Phí !