Từ năm 2010, Content Marketing Institute (CMI) và MarketingProfs đã hợp tác để đưa ra các báo cáo điểm chuẩn hàng năm cho thấy xu hướng toàn ngành về Content Marketing.
Vào năm 2015, 54% các nhà tiếp thị B2B và 50% nhà tiếp thị B2C đã đưa ra trích dẫn “sản xuất nội dung hấp dẫn” được xem như là một thách thức hàng đầu. Đối với các nhà tiếp thị B2B, đó là thách thức phổ biến nhất. Đối với B2C, nó đứng hạng thứ 2.
Điều buồn cười là vấn đề này không phải là vấn đề mới mẻ. Nếu chúng ta quay trở lại báo cáo điểm chuẩn đầu tiên của CMI và Marketing Profs trong năm 2010, chúng ta sẽ tìm thấy kết quả tương tự.
Một lần nữa, “sản xuất nội dung hấp dẫn” lại được coi là một thách thức thường xuyên hơn so với các vấn đề như sản xuất đủ nội dung, hạn chế về ngân sách và quyền mua.
Đây không chỉ là một vấn đề cũ, mà còn là một vấn đề nhất quán. Hãy cùng xem qua những thách thức hàng đầu của các báo cáo trong năm 2012, 2013 và 2014.
“Sản xuất nội dung hấp dẫn” là thách thức lớn nhất của Content Marketing
Mặc dù thực tế, ngân sách, sản xuất và việc tiếp nhận Content Marketing tổng thể đã tăng lên đáng kể kể từ năm 2010, nhưng tiến bộ đạt được về chất lượng tương đối ít. Các Marketers vẫn đang phải vật lộn để tạo ra loại nội dung thu hút khán giả của họ.
1. Tại sao điều này thực sự là một vấn đề?
Có một vấn đề phổ biến trong Content Marketing là: gần như tất cả các tổ chức đều đang tạo ra nội dung nhưng ít hơn một nửa tự tin về khả năng tạo ra nội dung của mình.
Nó không chỉ là một trong những vấn đề của Content Marketing, mà nó là vấn đề cốt yếu của Content Marketing. Hãy suy nghĩ về nó. Nếu nội dung của bạn thu hút được khán giả, chắc hẳn mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Nó cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều để nhận được sự hỗ trợ ngân sách lớn hơn (đã có bao nhiêu lần bạn nghe xếp của bạn nói rằng “Chúng ta có ngân sách vô tận cho chiến lược lần này”). Các vấn đề phổ biến khác như sản xuất đủ nội dung và sản xuất nhiều nội dung chỉ đơn giản là những vấn đề kèm theo mà thôi.
Content Marketing là một “trò chơi” chất lượng chứ không phải số lượng. Nếu bạn tạo loại nội dung thực sự thu hút khán giả của bạn, bằng chứng sẽ có ngay trong kết quả bạn nhận được.
2. Làm thế nào để tạo ra content marketing thật sự thu hút?
Một câu hỏi nữa dành cho bạn, làm thế nào để tạo ra nội dung hấp dẫn? Nếu nó dễ, tất cả mọi người đều làm được nó. Nhưng nó thật sự không dễ
Bí mật nằm trong việc nghiên cứu. Từ lâu người ta đã biết rằng chiến lược “xuất bản và cầu nguyện” của quá khứ đơn giản không cắt giảm nữa, nhưng có bao nhiêu content marketers thực sự biết tất cả các công cụ nghiên cứu và chiến thuật khác nhau có thể được sử dụng để đảm bảo thành công trong Content Marketing?
Và có bao content marketers thành thật muốn sẵn sàng lao động nặng nhọc để đảm bảo rằng nội dung của họ nhắm trúng mục tiêu?
Giải pháp tôi đang đề xuất cho bạn ngày hôm nay sẽ cho phép bạn thực hiện các bước quan trọng đầu tiên để hạn chế không mắc phải những thất bại trong Content Marketing bằng cách đảm bảo rằng mọi thứ bạn tạo ra phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.
3. Đối tượng, cạnh tranh, phương tiện truyền thông và xu hướng nghiên cứu
Content marketers vẫn là marketers, và sự siêng năng là một phần thiết yếu của công việc. Cũng giống như bất kỳ chiến dịch Marketing nào, hiểu được ai là đối tượng của bạn, họ đang tìm kiếm điều gì, nơi mà họ tìm kiếm và cách đưa ra thông điệp hiệu quả nhất là điều cần thiết cho thành công có chủ ý.
Chắc chắn, có thể có được may mắn theo thời gian mà không cần nghiên cứu, nhưng việc thành công lặp lại là không thể mà không có sự hiểu biết sâu sắc các thành phần của mô hình bên dưới.
Hiểu được ai là đối tượng của bạn, họ đang tìm kiếm điều gì, nơi mà họ tìm kiếm và cách đưa ra thông điệp hiệu quả nhất là điều cần thiết cho thành công có chủ ý
a/ Nghiên cứu đối tượng là chìa khóa để hiểu được hành vi mua sắm của khách hàng tiềm năng.
Đó là nền tảng để tạo ra người mua và bản đồ hành trình, cũng như kết nối các điểm quan tâm nhất của khách hàng với các cân nhắc mua hàng. Trong không gian trực tuyến, nghiên cứu từ khóa có thể cung cấp insights về nhiều hành vi khác nhau của đối tượng, nhưng đừng dừng lại ở đó.
Sử dụng phân tích web để hiểu cách đối tượng tương tác với trang web của bạn như thế nào và nhận thấy những gì là có thể cải tiến được.
Các cuộc phỏng vấn với những chuyên gia về chủ đề và khách hàng cũng sẽ giúp bạn điền vào các khoảng trắng khi chỉ ra được các câu hỏi để tiết lộ những kinh nghiệm trực tiếp mà có thể hỗ trợ cho các dịch vụ Marketing.
b) Xu hướng nghiên cứu chính xác là nhiều hơn hoặc ít hơn những gì nghe thấy
Một phân tích các xu hướng chủ đề trong không gian của bạn. Khi đã thực hiện chính xác, nghiên cứu này sẽ cho thấy con đường thành công bằng cách tìm ra những góc độ và cơ hội cho tổ chức của bạn để làm cho tiếng nói của mình được lắng nghe trong cuộc đối thoại đang diễn ra với khách hàng tiềm năng và khách hàng thông thường.
Các công cụ như Google Trends và BuzzSumo sẽ cho phép bạn xác định các bài báo phổ biến, các chủ đề thịnh hành, các câu hỏi hấp dẫn, những người có ảnh hưởng trong ngành và các tài nguyên được trích dẫn phổ biến trong không gian của bạn.
c) Nghiên cứu về phương tiện truyền thông
Điều này sẽ cho phép bạn xác định các đại lý và phương tiện truyền thông trực tuyến hàng đầu, đây là bước đầu tiên cần thiết để xây dựng kế hoạch quảng cáo của bạn. Tạo một hồ sơ cho các phương tiện truyền thông mục tiêu (cũng như đối tượng mục tiêu của bạn) sẽ thông báo tốt hơn cho các nỗ lực tạo nội dung tiếp theo của bạn.
Các công cụ như Followerwonk, Cision và Anewstip sẽ giúp bạn phân tích các ấn bản ngành, các chuyên gia về môn học, những người có ảnh hưởng và số liệu tham gia xã hội để thu thập kiến thức cho các nỗ lực tiếp thị nội dung của riêng bạn.
d) Nghiên cứu cạnh tranh
Là sự kết hợp của dữ liệu định tính và định lượng để hiểu được câu chuyện mà mỗi đối thủ cạnh tranh kể và sau đó xác định những câu chuyện đó phản ảnh với đối tượng mục tiêu của bạn như thế nào. Bằng cách nắm bắt điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, bạn sẽ có thể xác định cơ hội và mối đe dọa cho tổ chức của bạn.
Kiểm kê nội dung, đánh giá SEO và kiểm tra trang web sẽ giúp bạn xác định cơ hội. Ngoài ra, các công cụ như Screaming Frog, SEMrush và Google’s Keyword Planner sẽ cho phép bạn tìm các cơ hội về khoảng cách từ khoá mà các đối thủ cạnh tranh không tận dụng.
4. Xây dựng nền tảng nghiên cứu hỗ trợ cho nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn
Sự thiếu sót của nó là: hầu hết các nhà tiếp thị nội dung cố gắng tạo ra nội dung hấp dẫn. Tuy nhiên, bằng cách xây dựng một nền tảng vững chắc cho nghiên cứu từ đó để khởi động tất cả các chiến dịch Content Marketing, bạn có thể giảm nhẹ, nếu không phải là loại bỏ, nguy cơ thất bại hoàn toàn.
Có rất nhiều công cụ nghiên cứu và chiến thuật có thể được sử dụng để xây dựng khán giả, xu hướng, phương tiện truyền thông và đánh giá cạnh tranh, những thứ mà giúp hướng các nỗ lực Content Marketing của bạn phát triển xa hơn trong tương lai.
Không kể đến các KPIs tiếp thị nội dung của bạn, hậu quả của hiệu suất kém cũng giống nhau trong toàn bộ hội đồng quản trị: lãng phí thời gian và lãng phí ngân sách.
Với việc nghiên cứu đúng, bạn có thể yên tâm rằng bạn sẽ sử dụng thời gian và tiền bạc một cách khôn ngoan. Bốn khía cạnh được cung cấp trên đây là điều tuyệt vời cho tất cả các Content Marketers để bắt đầu.
---
Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?
Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.
- Đặt lịch cà phê với chúng tôi để được tư vấn: 0919 1000 75
- Email: hello@goha.vn