Tin tức

Tại sao cần phải chú ý đến Site Index đầu tiên khi thực hiện SEO Audit?

Chào bạn! GOHA là đơn vị chuyên tư vấn chiến lược SEO bền vững, cung cấp cho khách hàng các giải pháp SEO hiệu quả và SEO Audit để chi phí…


Goha 14/05/2018 40
Chia sẻ

Chào bạn!

GOHA là đơn vị chuyên tư vấn chiến lược SEO bền vững, cung cấp cho khách hàng các giải pháp SEO hiệu quả và SEO Audit để chi phí và thời gian mỗi khách hàng bỏ ra đều xứng đáng. Trong bài viết bên dưới, GOHA đã dịch từ các nguồn uy tín, cùng với kinh nghiệm thực thi các dự án để có những ví dụ, phân tích dễ hiểu hơn ở thị trường Việt Nam. Mong bạn đọc dành thời gian tham khảo kiến thức bên dưới và có những đóng góp tích cực với GOHA. 

Tôi thường xuyên kiểm tra website và các chiến dịch SEO. Sau cùng tôi cũng đã tìm ra được một số cơ hội SEO mà tôi hay bỏ qua suốt thời gian làm việc với khách hàng.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ một trong những bí quyết thực hiện SEO Audit. Bí quyết về Site Index và lý do bạn cần chú đến yếu tố này khi thực hiện SEO Audit.

Nếu website của bạn không được index thì dù có cây đũa thần SEO hỗ trợ tăng thứ hạng website đi chăng nữa cũng vô dụng.

1

Đũa thần hô biến tăng hạng SEO – Nhưng quan trọng site phải được index đã

Đầu tiên của việc thực hiện SEO Audit là phải đảm bảo nội dung trên trang của bạn được index bởi google. Nếu site của bạn không được index điều đó có nghĩa là nó chưa được đọc bởi Google. Bộ máy tìm kiếm không thể tìm và đọc nó, dẫn đến website của bạn không thể dễ dàng tăng thứ hạng.

Do vậy để được ranking, đầu tiên site phải được index đã.

1. Làm sao SEO Audit khi chưa biết site đã được index hay chưa?

Hiện nay có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn kiểm tra xem site đã được index hay chưa.

Cách nhanh nhất có thể check một page bài viết đã được google index hay chưa có thể dùng cấu trúc sau site:<url domain>. Với cấu trúc này bạn có thể xem tất cả các page đã được index bởi google của domain. Bạn cũng có thể thay thế cấu trúc trên bằng cấu trúc site:<url của một page mà bạn muốn check> để xem page đó đã được google index hay chưa
page-goha-vn-va-list-trang-duoc-google-index

Page Goha.vn và list trang được google index

2. Khi nào thì page không được index?

Nếu trang web hoặc một link của bạn không được index thường thì thủ phạm phổ biến nhất là do thẻ meta robot trên trang, hoặc file robots.txt đã không cho phép google crawls web hoặc đường link đó.

Vì robots meta tag và file robots.txt là những dấu hiệu và bản đồ hướng dẫn những con bọ của bộ máy tìm kiếm cách thức crawl nội dung trên page hoặc website của bạn. Nó hướng dẫn google crawls hoặc discrawls.

Sự khác biệt giữa robots meta tag và file robot.txt đó chính là Robots meta tag là chỉ dẫn trên từng page riêng biệt, trong khi đó file robots.txt được xem như là bản đồ chỉ dẫn của toàn bộ site. Nó giúp cho bạn linh hoạt hơn trong việc cho hay không cho bot của các công cụ tìm kiếm index hoặc không index một khu vực nào đó ở trong website của bạn.

Robots.txt

Nếu bạn không chắc là site của bạn đã sử dụng Robots.txt hay chưa thì GOHA sẽ chỉ cho bạn một cách đơn giản để check như sau. Bạn thêm vào sau domain đoạn /robots.txt để check. Ví dụ https://www.amazon.com/robots.txt

list-danh-muc-khong-cho-phep-cua-amazon

List danh mục “không cho phép” của Amazon

Trước khi up lên site file robots.txt. Bạn có thể sử dụng google search console test thêm để biết chắc là file robots.txt của bạn có hoạt động hay không. Google search console sẽ giúp bạn kiểm tra xem có lỗi nào bị mắc phải hay không. Ngoài ra, bạn có thể dụng thanh nằm ở vị trí bên dưới để thêm vào URL muốn check để xem thử file robots.txt có đang block Google bot hay không

google-search-console-cong-cu-mien-phi-giup-ban-kiem-tra-loi-cua-file-robots-txt

Google Search Console công cụ miễn phí giúp bạn kiểm tra lỗi của file robots.txt

Nếu một page hoặc chỉ dẫn trên site là “disallowed”. Nó sẽ hiện kết quả Disallow khi bạn check file Robots.txt như ví dụ bên trên. Ví dụ bên trên cho thấy có việc disallowed đối với landing page folder (/lp/) bằng file robots.txt. Điều này sẽ làm ngăn chặn tất cả các trang được lưu trữ thoả điều kiện trong chỉ dẫn đó sẽ không được index bởi bộ máy tìm kiếm

Bạn có thể sử dụng và phối hợp nhiều cách khác nhau đối với file robots.txt. Dưới đây là một số cách sử dụng:

5

Một số cách thức thiết lập file robots.txt

Robots Meta Tag

Robots Meta tag thường được đặt ở phần header của một trang. Thông thường, bạn không cần sử dụng cùng lúc meta tag và file robots.txt để disallow index của page

Như ví dụ ở hình trên, bạn không cần phải gắn robots meta tag cho tất cả các trang landing page trong landing page folder (/lp/) để chặn Google index. Bạn chỉ cần sử dụng file robots.txt để chặn là được.

Câu hỏi đặt ra là nên sử dụng Robots meta tag khi nào? Bạn có thể sử dụng meta tag khi muốn allow/disallow trên một link trang nào đó. Bạn có thể sửa tay trên trang với cấu trúc như hình bên dưới.

6

Thông thường có hai cặp chỉ dẫn thường được dùng nhiều đối với loại tag này đó là noindex/index hoặc nofollow/follow:

Index follow: Thường là mặc định. Những con bọ của bộ máy tìm kiếm sẽ index thông tin trên page và sẽ follow tất cả các links trên page này

Noindex nofollow: Những con bọ của bộ máy tìm kiếm sẽ không index thông tin trên page và sẽ không follow tất cả các links trên page này

huong-dan-su-dung-robots-meta-tag-cua-google-developer

Hướng dẫn sử dụng robots meta tag của google developer

XML sitemaps

Khi bạn có một page mới trên site của bạn, điều hiển nhiên là bạn sẽ muốn bộ máy tìm kiếm tìm và index nó nhanh nhất có thể. Một cách có thể giúp bạn tăng tốc độ index của google đó là sử dụng eXtensible markup language (XML) sitemap và đăng kí nó với bộ máy tìm kiếm.

XML sitemaps cung cấp cho bộ máy tìm kiếm với một list danh sách page trên trang của bạn. Điều này sẽ cực kì hữu ích khi mà bạn có một bài viết mới mà bài viết của bạn lại không có nhiều link trong đó – khiến nó khó được follow links bởi những con bọ của bộ máy tìm kiếm. Hiện nay nhiều hệ thống quản lý nội dung đã tích hợp sẵn XML sitemap được xây dựng trực tiếp dưới dạng một plugin tích hợp. Ví dụ Yoast SEO Plugin cho WordPress.

Mất bao lâu cho một nội dung mới được index nếu sử phương pháp này? Chúng tôi đã làm một bài test và nhận thấy là nội dung của chúng tôi được index nhanh hơn với Google và chỉ mất có khoảng 8s để Google index. Cực kì nhanh chóng

xml-site-ho-tro-index-nhanh-chong

XML site – Hỗ trợ index nhanh chóng

Qua bài viết này, GOHA hi vọng bạn sẽ thử áp dụng các kĩ thuật mới hữu ích này  cho mục đích SEO tăng doanh số hoặc tăng lượng khách hàng chất lượng , cùng thay đổi cho chiến dịch marketing hiệu quả hơn nhé. 

Có phải bạn quan tâm những vấn đề này nữa:

GOHA dịch và biên soạn

Nguồn: searchengineland.com

---

Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?

Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.


Các bài viết khác

Bài viết > Khác

B2B Content Marketing Chìa Khoá Thành Công Của Doanh Nghiệp

21/10/2024 6
B2B Content Marketing Chìa Khoá Thành Công Của Doanh Nghiệp B2B content marketing là công cụ quan trọng của doanh nghiệp B2B vì chúng không chỉ giúp tăng cường nhận...
Bài viết > Khác

Content Quảng Cáo: Tích Hợp Quảng Cáo Vào Content Marketing

19/10/2024 6
Trong môi trường marketing hiện đại, việc kết hợp nội dung với quảng cáo trả phí (paid ads) trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thông thường, các doanh...
Bài viết > Khác

13 Loại Blog Posts Cho Người Mới Bắt Đầu Đến Chuyên Gia Không Nên Bỏ Qua

17/10/2024 8
13 Loại Blog Posts Cho Người Mới Bắt Đầu Đến Chuyên Gia Không Nên Bỏ Qua Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tạo nội dung thu hút và...

Đăng ký nhận tài liệu

Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Google Ads – Phí thấp Nhấp cao by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

    Đăng ký nhận tài liệu

    Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Facebook Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

      Đăng ký nhận tài liệu

      Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ LinkedIn Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

        Đăng ký nhận tài liệu

        Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Tiktok Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

          Đăng ký nhận tài liệu

          Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Zalo Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

            Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành F&B

            Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
            👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
            👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
            👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

              Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành máy móc công nghiệp

              Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
              👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
              👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
              👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                Request a brand/ website/ fanpage health check in F&B industry

                Our experts will help you
                👉Analyze the strengths and weaknesses of your brand/website/fanpage
                👉Recommend solutions to improve performance
                👉Increase revenue and profitability

                  Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành giáo dục

                  Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                  👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
                  👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
                  👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                    Đặt lịch hẹn tư vấn 1:1 cùng chuyên gia

                    Tìm ra chiến lược booking báo tăng uy tín, mở rộng tầm ảnh hưởng thương hiệu

                      Đặt lịch hẹn thăm khám website ngay

                      Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                      👉Thăm khám website
                      👉Đề xuất giải pháp/ dịch vụ cải thiện tín nhiệm website
                      👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                        Đăng ký nhận Ebook

                        Điền họ tên và email của bạn để nhận eBook “10 bước triển khai chiến dịch B2B Paid Media hiệu quả”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ

                          Zalo