Tin tức

Bí quyết đẩy SEO YouTube lên TOP các agency không để bạn biết

SEO YouTube là một chiến thuật đã có từ lâu, nhưng lại mới được chú ý mạnh ở thị trường Việt Nam thời gian gần đây. Nguyên nhân xuất phát…


Admin 14/04/2022 14
Chia sẻ

SEO YouTube là một chiến thuật đã có từ lâu, nhưng lại mới được chú ý mạnh ở thị trường Việt Nam thời gian gần đây. Nguyên nhân xuất phát từ việc xu hướng sử dụng mạng xã hội có phần thay đổi mạnh, video trở thành một hình thức nội dung được chú ý. 

Theo Statista (quý 3 năm 2021), trung bình mỗi người Việt Nam dành khoảng 2 tiếng mỗi ngãy để xem phim và video (bao gồm cả ngắn và dài). Trong đó, có đến 70% người xem trên nền tảng YouTube qua kết nối với điện thoại và Tivi. Cũng do đó, mà các hình thức marketing thúc đẩy những hoạt động tăng độ phủ thương hiệu, sản phẩm cũng nhiều lên đáng kể. 

Hãy cùng GOHA điểm qua những “bí kíp” giúp thăng hạng YouTube mà các Agency sẽ không muốn bạn biết!

tang-hieu-qua-marketing-cho-thuong-hieu-voi-cac-bi-quyet-seo-you-tube-hieu-qua

Tăng hiệu quả marketing cho thương hiệu với các bí quyết SEO YouTube hiệu quả

1. SEO YouTube là gì?

Chúng ta thường bắt gặp SEO (Search Engine Optimization) trong cụm từ SEO Website – tức các chiến lược nhằm đẩy bài viết và website lên các vị trí đầu tiên của trang tìm kiếm Google, nhằm tiếp cận và thu hút được nhiều người xem hơn. Tương tự như vậy tối ưu tìm kiếm cho YouTube chính là các chiến lược nhằm đẩy video của bạn xuất hiện trên top tìm kiếm của YouTube và thậm chí là cả Google!

hien-thi-dau-trang-giup-video-cua-ban-tiep-can-nguoi-xem-tot-hon

Hiển thị đầu trang giúp video của bạn tiếp cận người xem tốt hơn!

1.1. Lợi ích của việc SEO YouTube

YouTube là trang có lượng tìm kiếm xếp thứ 2 trên thế giới với hơn 122 triệu người dùng mỗi ngày (2022). Theo Statista, số lượng người dùng YouTube tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt đến 75 triệu vào năm 2025. 

Như vậy, khi nội dung, video của doanh nghiệp đạt được thứ hạng càng cao trên các kênh tìm kiếm, thương hiệu của bạn sẽ càng tiếp cận được được nhiều người hơn. Bên cạnh đó, thói quen của người dùng sẽ có xu hướng chọn xem các video xuất hiện đầu tiên và có lượt xem cao, nhờ đó, thương hiệu của bạn sẽ nhận được sự tin cậy nhiều hơn.

Một số lợi ích khác mà doanh nghiệp sẽ đạt được khi thực hiện SEO video trên YouTube hiệu quả:

  • Làm tăng lượng traffic đổ về website – hỗ trợ tăng hạng cho website của doanh nghiệp.
  • Gia tăng điểm chạm và tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng.
  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi khi thuyết phục được khách hàng với nội dung video chất lượng.
  • Gián tiếp mang lại doanh thu và khán giả trung thành cho doanh nghiệp. 

1.2. Các yếu tố quan trọng để tăng hạng video YouTube

Thuật toán ranking video của YouTube phần lớn dựa trên hành vi người dùng hơn là lưu lượng tìm kiếm. Do đó, bên cạnh việc ứng dụng các cách SEO Video trên YouTube, bạn cần phải cải thiện chất lượng video nhằm tăng thời gian xem, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ phần trăm đã xem để cải thiện hành vi người xem.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc tăng lưu lượng tìm kiếm cho video, để tăng cơ hội tiếp cận với khán giả. Sau đây là một số yếu tố bạn có thể cân nhắc để tăng hạng video:

  • Tên video gắn với keyword, đúng nhu cầu người dùng
  • Mô tả video đầy đủ thông tin, thẻ, CTA, link về website
  • Tối ưu các thẻ “Tags” với bộ keyword mạnh về ngành nghề, sản phẩm
  • Thiết kế thumbnail thu hút, kích thích người xem
  • Tối ưu nhóm video đề xuất cho các video của kênh, danh sách chiếu
  • Tạo các danh sách chiếu cho các chủ đề nội dung
khi-ban-tao-danh-sach-phat-you-tube-se-tu-dong-phat-video-tiep-theo-tu-do-lam-tang-thoi-gian-cua-nguoi-xem-tren-kenh-la-cach-seo-kenh-you-tube-hieu-qua

Khi bạn tạo danh sách phát, YouTube sẽ tự động phát video tiếp theo, từ đó làm tăng thời gian của người xem trên kênh là cách SEO YouTube hiệu quả

Ngoài ra, các hoạt động tương tác đến từ khán giả, giữa bạn và người xem trên kênh, video cũng là một yếu tố tính vào “hành vi” giúp video của bạn được thuật toán YouTube chú ý hơn. Các tương tác đó bao gồm: like/dislike, share, bình luận, phát lại, lượt click vào link ở khung mô tả,…

Ngoài ra, YouTube cũng sẽ dựa trên các keywords bạn đã thêm vào phần tên video, thẻ, từ khóa tìm kiếm, mô tả,… để đề xuất video của bạn cho các video của kênh khác có cùng chủ đề.

Biết trước mọi thông tin hấp dẫn nhất từ Goha

Theo dõi Goha và nhận tin tức về hơn 1000 khoá học dành riêng cho hành trình đi tìm thành công của bạn!

    2. Các chiến lược SEO YouTube Top 1 tìm kiếm

    Dựa trên các yếu tố mà YouTube quan tâm để đánh giá, đề xuất video của bạn cho người dùng, chúng ta có thể tận dụng một số chiến lược để cải thiện lượt hiển thị, tìm kiếm, hành vi,… 

    Để chuẩn bị cho quy trình SEO video YouTube lên top, bạn cần dành thời gian để nghiên cứu các hạng mục sau:

    2.1 Keyword

    Nghiên cứu hệ thống SEO keyword là quá trình sẽ tốn nhiều thời gian nhất để nghiên cứu, tìm kiếm và chuẩn bị. Đây sẽ là một danh sách các từ khóa sẽ xuất hiện trên website và kênh YouTube để mọi người tìm thấy trang của bạn trên các công cụ tìm kiếm. 

    Một bộ keyword tốt sẽ “nói cùng một ngôn ngữ” của khách hàng và đúng với insight với khách. Bạn cần phải biết mỗi khi có nhu cầu, muốn tìm hiểu về sản phẩm, khách hàng của bạn sẽ tìm kiếm những gì, ở đâu và như thế nào để bạn – trang của bạn xuất hiện đúng lúc, đúng nơi. Keyword chính là chìa khóa quan trọng để SEO video YouTube lên Top trang tìm kiếm.

    goha-co-the-giup-ban-nghien-cuu-he-thong-tu-khoa-rieng-dua-tren-nganh-hang-doi-thu-va-de-xuat-chien-dich-seo-dai-han-cho-ban

    GOHA có thể giúp bạn nghiên cứu hệ thống từ khóa riêng dựa trên ngành hàng, đối thủ và đề xuất chiến dịch SEO dài hạn cho bạn

    Các công cụ hỗ trợ bạn tìm kiếm keywords được sử dụng phổ biến hiện nay là: Google Trends, Google Search Box, Keyword Tool io, Google Keyword Planner, Ahref, Semrush,..

    2.2 Tối ưu Audiences Retention Rate

    Audiences Retention Rate có thể hiểu là tỷ lệ giữ chân người xem trên kênh của bạn. Như đã đề cập ở trên, video của bạn càng có nhiều tương tác của người dùng, video của càng sẽ càng được lọt vào các thuật toán của SEO YouTube. Trong đó, retention rate chính là một con số sẽ nói với YouTube rằng: “Nội dung của kênh này đang chất lượng và mang giá trị cho người xem, bằng chứng là người dùng đang xem nhiều nội dung của kênh này, hãy thăng hạng cho nó!”. 

    Làm thế nào để cải thiện Retention rate? Câu trả lời chính là giữ người dung ở trong vòng tròn nội dung giá trị, có liên quan, bổ trợ cho nhau, đề xuất video theo danh sách phát hoặc danh sách thiết lập. 

    2.3 Xây dựng kênh với phần “nhìn” chuyên nghiệp và tổng thể thống nhất.

    Trong một khảo sát về YouTube marketing, 83% người dùng khi tin tưởng một kênh sẽ giới thiệu video/sản phẩm hoặc kênh của bạn cho cho người khác bằng nhiều hình thức khác nhau. Con số này tiết lộ cho bạn một cách SEO YouTube!

    Phần nhìn của một kênh chắc chắn sẽ bao gồm chất lượng video của kênh đó và đặc biệt là Thumbnail. Một ảnh nền ấn tượng, bắt mắt, khiến người khác phải bấm vào xem chính là bắt đầu của một con số biết nói khác – Click Through Rate (CTR). Đây là con số để YouTube đánh giá có nên thăng hạng cho kênh của bạn hay không.

    mot-kenh-you-tube-voi-phan-nhin-dong-nhat-va-an-tuong-se-gay-thich-thu-ma-to-mo-cho-nguoi-xem

    Một kênh YouTube với phần nhìn đồng nhất và ấn tượng sẽ gây thích thú mà tò mò cho người xem

    Ngoài ra, khi video của bạn được chia sẻ ở các hình thức khác nhau, điều hành cũng được các thuật toán ghi nhận trong “hành vi người dùng” có lợi cho kênh của bạn.

    Phần nhìn chuyên nghiệp sẽ làm tăng mức độ uy tín của một kênh và giúp người dùng tin tưởng hơn vào kênh của bạn. Một tổng thể thống nhất từ chủ đề nội dung, mô tả, đề xuất sẽ cộng hưởng tốt với bộ từ khóa SEO YouTube sẽ giúp kênh của bạn “ghi điểm” với YouTube.

    2.4 Kích thích lượng tương tác

    Ngoài việc kích thích lượt chia sẻ, bạn còn có thể dẫn dụ mọi người hãy bình luận, đặt câu hỏi cho video (bạn có thể tận dụng điều này và biến nó thành cuộc hội thoại trên video của mình). 

    Ngoài ra, các kêu gọi và CTA để khán giả subscribe, like, share nằm trên video, mô tả video hoặc đề xuất sẽ thuyết phục người dùng tương tác với kênh của bạn.

    3. Quy trình SEO YouTube

    Làm thế nào để thực thi tất cả các chiến thuật trên? Hãy liên hệ với GOHA để được tư vấn cách làm YouTube hiệu quả bạn nhé! Sau đây, GOHA sẽ giới thiệu với bạn quy trình để thiết lập một video chuẩn SEO!

    Với các nguyên liệu đã có sẵn như: Video với chất lượng hình ảnh, âm thanh, nội dung tốt; một hệ thống các từ khóa chuẩn; và cuối cùng chính là nắm cách thiết lập video. Bạn sẽ bắt đầu với các bước như sau:

    3.1 Tối ưu video trước khi đăng:

    Bằng cách đặt-tên-file-video-như-thế-này (nhưng không dấu) với từ khóa tìm kiếm bắt buộc phải có trong tên bạn nhé.

    Thiết lập top 5 từ khóa quan trọng nhất của bạn vào phần thẻ (5 từ khóa cách nhau bằng dấu ‘;’ như hình). Bạn chọn thiết lập video (Video Properties), sau đó copy hoặc gõ các keyword vào ô thẻ/tag và lưu kết quả.

    tu-khoa-cuoi-cung-khong-can-dau-cham-phay-phan-tach

    Từ khóa cuối cùng không cần dấu chấm phẩy phân tách

    3.2 Thiết lập đăng video chuẩn SEO YouTube

    Khi bắt đầu đăng video, bạn đừng bỏ qua bất kỳ một ô nội dung nào để tối ưu các mô tả, gắn thẻ, từ khóa, đề xuất của mình.

    Bước 1: Tiêu đề video gồm: từ khóa (+ từ khóa) + từ khóa tăng đề xuất (thường là tên riêng;

    Bước 2: Set-up mô tả video: đầy đủ các nội dung, thông tin về video, thương hiệu của bạn. Đương nhiên là bạn không thể thiếu các từ khóa, hashtag và các đường link về sản phẩm, thương hiệu của mình như hình minh họa.

    day-la-mot-phan-mo-ta-video-kha-day-du-va-toi-uu-cho-ban-tham-khao

    Đây là một phần mô tả video khá đầy đủ và tối ưu cho bạn tham khảo

    Bước 4: Thiết lập link đăng ký kênh tối ưu bằng cách: lấy đường dẫn kênh của bạn (giống như thế này: www.YouTube.com/c/VanTayMedia) sau đó gắn thêm một đoạn lệnh ngắn là ‘?sub_confirmation=1’. Dùng link này để đưa vào phần mô tả, chia sẻ kênh.

    day-la-giao-dien-sau-khi-bam-vao-duong-dan-da-gan-them-lenh-subscribe-confirmation

    Đây là giao diện sau khi bấm vào đường dẫn đã gắn thêm lệnh subscribe confirmation

    Bước 5: Thả danh sách keywords chuẩn SEO bạn đã nghiên cứu vào mục thẻ, từ khóa tìm kiếm của video để được thuật toán của YouTube nhận dạng chủ đề và đề xuất video của bạn cho tệp khán giả tiềm năng. 

    Bước 6: Ngoài ra, bạn còn có thể tối ưu với phần subtitle của YouTube để đưa các keywords vào trong phần phụ đề một cách tự nhiên nhất. Thiết lập phụ đề cho video còn giúp bạn mở rộng tệp khán giả của mình.

    Trên đây là 6 bước cơ bản không cần đến sự hỗ trợ của các công cụ nâng cao nhưng vẫn có thể giúp bạn đẩy cao thứ hạng video YouTube của mình. 

    4. Các tools hỗ trợ SEO YouTube

    Ngoài ra, bạn còn có thể áp dụng một số công cụ của bên thứ 3 nhằm tối ưu hiệu quả cho video của mình. Các công cụ sẽ tập trung vào việc giúp bạn đo lường các chỉ số YouTube ngay từ khi bạn đang setup mà không cần phải đợi đến lúc bạn đăng lên rồi mới đo lường; giúp bạn nghiên cứu các chỉ số, từ khóa từ đối thủ; giúp bạn cập nhật các xu hướng hiện hành, …

    Các công cụ SEO YouTube mà GOHA sẽ đề xuất với bạn gồm có:

    • Tube Ranker – Tối ưu video với tên, thẻ, hashtag, mô tả.
    • Tube Buddy – Đề xuất cho bạn các giải pháp thu thập, nghiên cứu dữ liệu và đề xuất các giải pháp xây dựng video.
    • VidIQ – Giúp bạn kiểm soát các chỉ số khi đang set up, nghiên cứu chỉ số đối thủ và keyword cho bạn.
    • Rank Tracker – Giúp bạn xem xét các keyword đang được đánh giá cao ở YouTube.
    • YT Rank – Giúp bạn đo lường hiệu quả SEO thông qua kết quả thứ hạng và từ khóa bạn đang dùng.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể đầu tư chạy YouTube Ads để có thể tối ưu mọi chiến thuật và mục tiêu Marketing chung đã đề ra, phối hợp chặt chẽ với các nền tảng còn lại mà doanh nghiệp đang triển khai như Website – Google – Facebook. 

    Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thêm góc nhìn về SEO YouTube và các thông tin hữu ích để triển khai các chiến lược tối ưu kênh và thăng hạng video hiệu quả. Đừng quên đón chờ các bài viết tiếp theo của GOHA về chủ đề phức tạp và không kém phần thú vị này nhé!


    Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?

    Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.


    Các bài viết khác

    Bài viết > Content Marketing

    Điều gì làm nên ưu thế bài content SEO “ranking” trên Google?

    14/04/2022 10
    Đối với những ai đang tìm hiểu về SEO hoặc làm trong ngành marketing chắc sẽ không còn quá xa lạ với cụm từ Content SEO. Đây là một yếu...
    Bài viết > SEO

    Technical SEO: Nền tảng để SEO website lên top bền vững

    14/04/2022 30
    Technical SEO là một trong những khâu quan trọng cần được thiết lập để có thể đảm bảo chất lượng cho website cũng như toàn bộ quá trình SEO. Thông...
    Bài viết > SEO

    SEO Entity – Xu hướng backlink SEO cho doanh nghiệp 2022

    14/04/2022 12818
    Thời gian gần đây, những khái niệm như: SEO Entity là gì, Business Entity là gì… có thể đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, không phải...