Performance Marketing không còn quá xa lạ ở Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều những câu hỏi được đặt ra bởi doanh nghiệp về hiệu quả thực sự của hình thức quảng bá này. Trong bài viết ngày hôm nay, Goha sẽ gửi tới bạn tất tần những thông tin chi tiết nhất về Performance Marketing nói riêng và mối quan hệ của nó trong một hệ thống marketing tổng thể của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp thực hiện Performance Marketing cần tìm hiểu kỹ thông tin về hình thức này
1. Performance Marketing là gì?
1.1. Định nghĩa
Đúng như tên gọi, giải đáp câu hỏi “Performance Marketing là gì”, thì đây là hình thức thực hiện Marketing dựa trên nền tảng là sự hiệu quả. “Hiệu quả” ở đây được đánh giá bằng việc hoàn thành một loạt hành động mang lại các kết quả như lượt view, click, share (earned media) hoặc cụ thể là khách hàng tiềm năng, đơn hàng hay lượt download,…
Mọi hoạt động Performance Marketing là sự kết hợp giữa quảng cáo trả phí và tiếp thị thương hiệu. Tuy nhiên, người sử dụng chỉ cần thanh toán một lần duy nhất khi và chỉ khi nhận được những kết quả đã cam kết từ đầu.
Do vậy, để đôi bên cùng có lợi, những nhà thực thi Performance Marketing cần có khả năng phân tích quản lý những hình thức quảng cáo bằng những công cụ đo lường hữu ích. Chính những công cụ này cung cấp các chỉ số để tinh chỉnh, tối ưu lại những quảng cáo sao cho mang lại hiệu quả cao nhất.
Xem thêm:
- Rebranding GOHA – Một diện mạo đúng với định vị mới – Growing and Happiness
- Làm performance cho B2B, càng khó lại càng muốn dấn thân
1.2. Ưu điểm của Performance Marketing
Lợi ích của Performance Marketing trong chiến dịch phát triển doanh nghiệp hoặc Marketing Mix bao gồm:
- Giúp tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có của đối tác như tệp khách hàng, kinh phí và lượt tiếp cận. Từ đó giúp tăng độ phủ thương hiệu, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
- Dễ dàng theo dõi, đo lường và kiểm tra tính minh bạch bất cứ lúc nào.
- Rủi ro thấp vì thanh toán chỉ được diễn ra khi doanh nghiệp nhận được kết quả đã cam kết. Điều này giúp tối ưu các chỉ số như ROI và CPA.
- Phân tích được sự hiệu quả của các kênh, đối tác để dễ dàng tái đầu tư đúng đắn và tiết kiệm hơn.
Hình thức quảng bá bằng hiệu suất mang tới những hiệu quả thực tiễn giúp doanh nghiệp phát triển
1.3. Nhược điểm của Performance Marketing
Đối với những doanh nghiệp nhỏ, bán lẻ hoặc thương mại điện tử, sẽ rất khó để tự mình thực thi digital performance marketing một cách hiệu quả. Nguyên nhân đến từ việc phát triển những công cụ đo lường dành riêng cho mình là bất khả thi. Thay vào đó, những công cụ bên thứ 3 thường sẽ thường được sử dụng như Google Analysis, Google Data Studio hoặc A1 Analysis,..
Bên cạnh đó, khi tự thực hiện hình thức marketing này, doanh nghiệp cần đầu tư thời gian, công sức, nhân lực có khả năng phân tích dữ liệu,vv… mà nếu chưa được xây dựng từ đầu, sẽ tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực.
Ngoài ra, một số nhà xuất bản hoặc agency có thể gian lận, cung cấp thông tin sai lệch và gây hại cho doanh nghiệp của bạn. Điều này xảy ra khi các công ty chưa nắm vững kiến thức về Performance Digital Marketing, phụ thuộc quá nhiều vào đối tác. Lúc này, mọi công sức và tiền bạc sẽ nhanh chóng bị thất thoát.
1.4. Những lầm tưởng thường gặp của Performance Marketing
-
Performance Marketing là Digital Marketing
PM là một nhánh của Digital Marketing nhưng chúng không bị giới hạn bởi không gian kỹ thuật số. Doanh nghiệp có thể thực hiện PM qua các phương tiện truyền thông đại chúng như TV, báo giấy,..
-
Performance Marketing chỉ tập trung tạo ra lead
Đúng nhưng chưa đủ, ngoài leads, sales, conversions thu được, PM được xem là có đóng góp lớn trong các hoạt động branding của doanh nghiệp.
-
Performance Marketing là giải pháp cho mọi doanh nghiệp
Hiểu lầm này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. PM chỉ tạo ra được lợi ích khi được vận hành đúng cách, bởi đội ngũ có chuyên môn và đặc biệt là chất lượng sản phẩm, dịch vụ luôn là yếu tố cốt lõi.
-
Thực hiện Performance tách rời với xây dựng thương hiệu
Branding và quảng cáo luôn phải có mối liên hệ tương hỗ qua lại, hỗ trợ lẫn nhau mới tạo ra được giá trị bền vững cho doanh nghiệp. Không nên tách rời quảng cáo và branding với nhau.
-
Ngân sách thực hiện Performance Marketing
Không nhất thiết phải cần ngân sách “khủng” khi thực hiện Performance Marketing. Ngân sách sẽ chỉ ảnh hưởng tới số lượng mẫu và thời gian thực thi để tối ưu.
2. Tương lai của Performance Marketing
Performance Marketing vẫn sẽ tiếp tục phát triển theo thời gian gắn liền với sự bùng nổ của công nghệ. Kỷ nguyên số hóa là đất diễn của phương thức này khi tính chính xác, tối ưu và hiệu quả ngày nay luôn được các doanh nghiệp ưu tiên trong các chiến dịch quảng cáo.
Những Marketers muốn phát triển trong lĩnh vực Performance Marketing cần bắt kịp xu hướng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của người tiêu dùng chứ không phải chỉ tập trung vào phân tích số liệu như trước. Vì trong bối cảnh hiện nay, người dùng có ở khắp nơi, tiếp cận họ cần nhiều những phân tích về hành vi và thị trường.
Mặt khác, không nên quá dựa dẫm, phó mặc vào một phương thức Marketing nào vì những nhược điểm đã nêu trên. Cũng như, chất lượng sản phẩm/ dịch vụ luôn là yếu tố cốt lõi giúp các hoạt động quảng cáo hiệu quả hơn hết.
3. Vai trò của Performance Marketing trong chiến lược Digital Marketing
3.1. Ứng dụng được ở hầu hết các giai đoạn trong hoạt động truyền thông của doanh nghiệp
Không chỉ dừng lại ở công dụng tạo ra leads,sales và conversions, doanh nghiệp có thể ứng dụng Performance Marketing vào những giai đoạn khác của hoạt động truyền thông online mà phổ biến nhất là Branding.
3.2. Giúp kiểm soát rủi ro cho hoạt động Digital Marketing
Các hoạt động marketing nói chung đã từ lâu tạo những định kiến trong suy nghĩ của những chủ doanh nghiệp như một “khoản đầu tư” mà họ chỉ “hy vọng” đạt được hiệu quả mong muốn. Performance Marketing sinh ra như lời giải cho bài toán đầu tư này.
Với một mức đầu tư nhất định, bạn có thể dễ dàng lựa chọn phân bổ kinh phí khi và chỉ khi hiệu suất chưa đạt mức mong muốn. Nếu hiệu suất cao, số tiền đó có thể được lưu lại để dự trữ và duy trì cho những tình huống khác. Đây chính là tính chất giúp các startup dễ dàng yên tâm về khoản tiền dành cho các hoạt động quảng bá sẽ 100% mang lại hiệu quả. Tổng thể một chiến dịch Digital Marketing Performance từ đó sẽ giảm thiểu được rủi ro không thu được thành quả mong muốn.
3.3. Cung cấp số liệu minh bạch, rõ ràng cho hoạt động quảng bá, tiếp thị.
Trong hoạt động tiếp thị bằng hiệu suất, hầu hết các chỉ số được hiển thị trong thời gian thực và được tối ưu hóa trong thời gian thực. Nếu bạn muốn xem hiệu suất của bất kì một nội dung, một mẫu quảng cáo nào, bạn có thể truy cập vào hệ thống và đọc tài liệu ngay lập tức. Thay vì đợi nhân viên đưa ra báo cáo giải trình, các nhà quản lý có thể dễ dàng kiểm tra rà soát, tối ưu ngay lập tức. Điều này giúp tối ưu hóa các hoạt động marketing, tiết kiệm thời gian và công sức của nhân viên vận hành.
3.4. Nền tảng để tăng trưởng
Marketing Performance sẽ giúp phòng Marketing trở thành công cụ hữu hiệu nhất để doanh nghiệp tự tin phát triển vững mạnh. Như đã phân tích ở trên, làm Performance tốt, tức là bạn đang tiết kiệm nguồn nhân lực, tiền bạc, tiết kiệm thời gian làm quảng cáo, tối ưu workflow giữa các phòng ban, hỗ trợ xây dựng giá trị thương hiệu,.. Chính vì vậy, đây là nền tảng không thể nào vững chắc hơn mà doanh nghiệp nên hướng tới thực thi ngay hôm nay.
4. Một số chiến lược Performance Marketing phổ biến hiện nay
4.1. Native Advertising
Đây là một dạng quảng cáo trả phí (paid media) nhưng không như display ads hay banner ads, Native phải tuân theo những format tự nhiên của website. Mục đích chủ yếu là để thu thập clicks của người dùng vào những nội dung trên trang web. Trong một chiến lược performance marketing, dạng quảng cáo trả phí là cơ bản và dễ thấy nhất.
2 hình thức chi phí, cũng có thể coi là chỉ số quan trọng phổ biến nhất của Native Ads là CPM và CPC. Chúng ta sẽ tìm hiểu về những loại hình chi phí này trong phần sau của bài viết.
4.2. Affiliate Marketing
Đây là hình thức mà bạn đóng vai trò như một nhà môi giới, nhờ một bên thứ 3 tạm gọi là nhà phân phối để bán sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua những liên kết (links) đặt ở website, platform của chính họ. Khi một đơn hàng được xác nhận, nhà phân phối sẽ nhận được mức hoa hồng mà bạn đã thỏa thuận. Sau đó, tất tần tật các hoạt động vận chuyển, liên hệ và dịch vụ khách hàng sẽ được chuyển về bạn. Đây là hình thức giúp bạn tận dụng lượng reach vốn có của những đối tác, nhà phân phối. Lợi thế là chỉ khi bạn có được khách hàng, thanh toán mới được diễn ra.
Affiliate là hình thức marketing mà mối liên hệ giữa nhà bán lẻ, phân phối và khách hàng có giá trị tác động qua lại
4.3. Sponsored Content
Thường được sử dụng bằng cách hợp tác với những Influencer hoặc nhà sáng tạo nội dung trên internet. Những người này sẽ viết bài review, đánh giá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn trên blog của họ. Từ đó thu được những hiệu quả đã cam kết mà thông thường là thông tin liên hệ, sản phẩm dùng thử, trải nghiệm thử dịch vụ, clicks hoặc share, views,…
Thêm vào đó, những dạng chỉ số liên quan đến dạng nội dung này thường là CPA, CPM hoặc CPC.
4.4. Social Media Marketing
Đây là hình thức quảng bá sử dụng các nền tảng mạng xã hội nơi tập trung rất nhiều khách hàng tiềm năng. Những chỉ số cần đạt được khi thực hiện Social Media Marketing thường là lượt chia sẻ, tương tác, bàn luận, lượt nhắc lại hay cụ thể là đơn hàng. Social media marketing không phải là hình thức xa lạ trên thị trường mà đã luôn được áp dụng từ những ngày đầu có mạng xã hội.
4.5. Search Engine Marketing (SEM)
Có 2 dạng thực hiện SEM là trả phí và tự nhiên. Đối với hình thức trả phí, doanh nghiệp sẽ phải trả cho các công cụ tìm kiếm như Google, Bing để thông tin, trang web của doanh nghiệp được ưu tiên khi người dùng tìm kiếm.
Đối với dạng thứ 2, các nhà thực thi Performance sẽ cố gắng tạo ra lượt tiếp cận tự nhiên bằng cách tối ưu nội dung, các thành tố website sao cho thân thiện nhất với Search Engine của công cụ tìm kiếm đó (SEO). Mục đích nhằm giúp website của doanh nghiệp đạt được thứ hạng cao, thu hút được những lượt click và conversion tự nhiên từ người dùng.
Xem thêm:
- Vì sao không nên sử dụng dịch vụ SEO giá rẻ?
- SEO Checklist cho SMEs và 11 cách giúp doanh nghiệp cải thiện ranking ngay hôm nay
5. Cách thức hoạt động của Performance Marketing
Các hoạt động Performance Marketing có thể chia ra làm 4 nhóm chính gồm:
- Retailers và Merchants (Nhà bán lẻ và thương gia)
- Affiliates và Publishers (Đối tác liên kết và nhà xuất bản)
- Affiliate Networks và Third-Party Tracking Platforms
- Affiliate Managers và OPMs (Outsourced Program Management Companies)
Cả 4 nhóm này là thành phần tạo nên hoạt động Performance hiệu quả. Chúng đóng góp những giá trị, công năng riêng nhưng luôn hoạt động đồng bộ trong tổng hòa hoạt động quảng bá. Sau đây là diễn giải cụ thể của từng nhóm.
5.1. Retailers và Merchants (Nhà bán lẻ và thương gia)
Những nhà bán lẻ và thương gia chính là những doanh nghiệp, nhà bán lẻ muốn quảng bá dịch, sản phẩm của mình.
Họ là những người chi tiền để thu lợi những hiệu quả hữu mong muốn từ hoạt động performance digital marketing. Họ sử dụng những đối tác liên kết (Affiliates) hoặc nhà phân phối (Publishers) như trung gian để đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến với nhiều người hơn.
Do vậy, các ngành hàng như làm đẹp, thời trang, thể thao, F&B hay thương mại điện tử thường là đất diễn của nhóm này. Bởi khách hàng trong các ngành trên muốn tìm tới các nhà bán lẻ thường tìm hiểu trước thông qua các influencer hoặc các bài viết. Việc cung cấp thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua trung gian như vậy đã giúp rất nhiều nhà bán lẻ thành công thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình.
5.2. Affiliates và Publishers (Đối tác liên kết và nhà sản xuất nội dung)
Nhóm này là những người thu lợi khi giúp những nhà bán lẻ và thương nhân đạt được mục đích tiếp thị của họ. Khi đó, họ sẽ nhận được một khoản hoa hồng như đã cam kết.
Một số hình thức dễ dàng bắt gặp của nhóm này gồm: Website đánh giá sản phẩm, blog, review, tạo chí online, website coupon…
Trong thời đại social media lên ngôi, đã có một dạng nhà xuất bản mới ra đời là Influencers. Họ là những người có tiếng nói trong một cộng đồng nhất định, do đó những đánh giá, nhận định, trải nghiệm của họ có khả năng kêu gọi hành động từ người tiêu dùng. Vai trò của performance marketing trong hoạt động này được chia sẻ cho các đối tác affiliate hoặc KOL. Influencer là lựa chọn của rất nhiều SME khi đây là một hình thức quảng bá tiết kiệm nhưng mang lại hiệu quả cực kì tốt.
5.3. Affiliate Networks và Third-Party Tracking Platforms
Mạng lưới liên kết và Nền tảng theo dõi bên thứ 3 giúp doanh nghiệp kết nối với những nhà phân phối tiềm năng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ hiện có. 4 nhiệm vụ chính của chúng là:
- Cung cấp các công cụ như banners, pop ups, text links,..
- Theo dõi và quản lý leads, lượt click và convert
- Nền tảng thanh toán trung gian (ngân hàng, ví điện tử)
- Giải quyết vấn đề về tranh chấp giữa 2 bên nếu xảy ra
5.4. Affiliate Managers và OPMs (Outsourced Program Management Companies)
Các network hoặc publisher thường có một hoặc nhiều chuyên gia đảm nhận các nhiệm vụ hỗ trợ đối tác, chẳng hạn như lập kế hoạch và đề xuất quảng cáo, công cụ, hình ảnh, từ khóa, vấn đề kỹ thuật, v.v. được gọi là Người quản lý đơn vị liên kết.
Các agency chuyên quản lý các affiliate hoặc hỗ trợ cho team in-house của doanh nghiệp được gọi là OPMs – Outsourced Program Management Companies
6. Các loại hình chi phí trong Performance Marketing
Có 6 loại chỉ số chi phí mà doanh nghiệp cần biết khi bắt đầu triển khai chiến lược performance marketing gồm:
6.1 Cost per mile (CPM)
Là chi phí được tính cho mỗi 1000 lượt hiển thị, loại hình này có chi phí thấp, mức độ tương tác không cao (không thể dự đoán được).
6.2 Cost per click (CPC)
Chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột, phù hợp cho mục tiêu là tăng traffic. Có thể tinh chỉnh giá thầu, dễ đo lường.
6.3 Cost per engagement (CPE)
Trả chi phí cho lưu lượng tương tác, thường là thích, chia sẻ hoặc bình luận trên mạng xã hội.
6.4 Cost per lead (CPL)
Chi phí cho những đối tượng là khách hàng tiềm năng, ví dụ như người dùng để lại thông tin liên hệ, đăng ký nhận sản phẩm thử,comment, hỏi đáp về sản phẩm, điền form đăng ký…
6.5 Cost per sale (CPS)
Chi phí cho mỗi sản phẩm, dịch vụ được “chốt”. Nhược điểm là chi phí cao nhất nhưng với ưu điểm là 100% thấy rõ hiệu quả, do đó rất được ưa chuộng sử dụng.
6.6 Cost per acquisition (CPA)
CPA là bao gồm tất cả các loại hình trên.
7. Bắt đầu thực hiện Performance Marketing cho doanh nghiệp
7.1.Xác định mục tiêu và KPIs
Mục tiêu và KPIs là 2 khái niệm dễ nhầm lẫn, điều này là nguyên nhân dẫn đến những chiến dịch Performance không hiệu quả vì thiếu định hướng đúng đắn ban đầu. Nó cũng quyết định cách thức hoạt động của performance marketing ở doanh nghiệp sẽ như thế nào.
Mục tiêu là một khái niệm nhằm chỉ đích đến mà doanh nghiệp mong muốn có được sau các hoạt động quảng bá. Ví dụ bạn là một doanh nghiệp sản xuất khung tranh. Mục tiêu đặt ra sau chiến dịch của bạn là tăng trưởng 20% tổng doanh thu và xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội. Vậy KPIs nên đặt ra là gì?
Một chiến dịch quảng cáo cần đặt ra KPIs đúng đắn để không phung phí tiền vào những chỉ số dư thừa
Có nhiều người sẽ chọn là lượt like, comment, tương tác với bài viết, hoặc số lượng lead tạo ra. Tuy nhiên, đó không phải là KPI đúng đắn cho 1 chiến dịch Performance Marketing, tại sao?
Bởi vì những chỉ số về lead, paid media chỉ là những chỉ số phụ, chỉ số chính cần quan tâm phải cụ thể như: Bao nhiêu sản phẩm cụ thể đã bán được? Số tiền chi trả cho mỗi tương tác thu về bao nhiêu đơn hàng, mỗi khách hàng là bao nhiêu (CAC – Customer acquisition cost)? Chỉ khi KPIs như vậy được đặt ra, bạn mới không bị những chỉ số như CPL thấp làm mờ mắt, bởi CPL không đi kèm với tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn.
7.2.Tracking các KPI bằng cách nào
Thực tế là càng chọn KPIs chính xác, cách đo càng khó. Bởi vì nếu không biết cách, chúng ta chỉ đo được tổng quát hiệu quả một chiến dịch, chứ không đo được cụ thể từng quảng cáo mang lại hiệu quả như thế nào.
Nếu không liên kết với dữ liệu doanh nghiệp, rất khó để biết được quảng cáo nào mang lại hiệu quả thực sự
Ví dụ, nếu bạn chạy 3 quảng cáo cho sản phẩm khung tranh, thu về 100 lead, từ 100 lead đó cho ra 10 khách hàng, mỗi khách hàng trung bình cho ra 1 khung. Bạn sẽ không thể biết rằng đó là do quảng cáo số 1, số 2 hay số 3 mang về những khách hàng này.
Cần tìm cách kết hợp CRM và dữ liệu từ quảng cáo để thực thi các chiến dịch tiếp theo hiệu quả hơn
Giải pháp là phải kết hợp các chỉ số đo được với dữ liệu kinh doanh của doanh nghiệp, cụ thể là CRM. Từ đó có thể tính toán lại được chi phí dành cho mỗi khách hàng của từng quảng cáo là bao nhiêu.
7.3. Làm thế nào để tối ưu các chỉ số
Đây là câu hỏi sẽ không thể được giải đáp một cách hoàn hảo. Bởi không có công thức cụ thể nào để tối ưu các chỉ số có xu hướng biến thiên liên tục này. Vấn đề này phụ thuộc vào kiến thức của người vận hành chiến dịch về ngành hàng, sản phẩm, khách hàng, công cụ quảng cáo, xu hướng,.. Tuy vậy, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài đầu mục là cơ sở để bạn phân tích, đưa ra hướng tối ưu tiếp theo.
-
Tối ưu Sản phẩm/dịch vụ – Giá/chương trình khuyến mãi
Chọn đúng sản phẩm để bán sẽ giúp tiết kiệm số tiền không nhỏ cho chiến dịch. Có thể chọn sản phẩm đã có số liệu phân tích tốt để đẩy, hoặc trong trường hợp cần đẩy sản phẩm mới, bạn cần một lời khuyên từ nhân viên sale về tiềm năng của sản phẩm đó.
Về chương trình khuyến mãi, sự “hấp dẫn” của 1 chương trình không chỉ là ở tiền giảm, phần trăm giảm, mà còn là ở nhu cầu của khách hàng. Hãy chạy chương trình khuyến mãi mà khách hàng yêu thích.
-
Tối ưu Landing page
Nếu một chiến dịch cần đưa người dùng về trang đích để kích sale thì việc kiểm tra và tối ưu landing page là quan trọng. Bạn có thể dùng công cụ để đo lường các chỉ số của landing page, tool kiểm tra lỗi hoặc đơn giản là tự mình trải nghiệm cảm giác duyệt web trên trang.
-
Tối ưu việc nhắm chọn ai trong chiến dịch quảng cáo của mình
Cần tìm hiểu về chân dung khách hàng mục tiêu để chiến dịch digital performance marketing đạt hiệu quả tối đa. Vì hiện nay khách hàng ở mọi nơi, nhu cầu cũng mở rộng ra nhiều chứ không tập trung. Việc hiểu họ thích gì, thói quen sử dụng của họ là như thế nào sẽ giúp quảng cáo nhắm tới đúng đích, thậm chí có thể tạo ra nhu cầu mới cho khách hàng tiềm năng.
-
Tối ưu nội dung quảng cáo
Có 2 cách tiếp cận để tối ưu nội dung quảng cáo. Một là khai thác insights, đánh vào pain point của khách hàng nhờ kỹ thuật copywriting và thiết kế. Cách thứ 2 là dựa trên những phân tích về nội dung và hình ảnh để đáp ứng insights dựa trên số liệu. Ví dụ như phần nào của post cần được khai thác nhiều hơn, phần nào nên cắt bỏ,…
-
Tối ưu kênh quảng cáo
Rất dễ dàng để tạo một quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Google. Tuy nhiên, hãy xét đến tính khả thi, khả năng quản lý và tiềm năng của những nền tảng này xem có phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hay không. Đôi khi một kênh quá chật chội người dùng lại không phải là cách tốt để chạy quảng cáo.
-
Phân tích dữ liệu
Quảng cáo nào hiệu quả, cần đẩy mạnh kinh phí cho quảng cáo đó, đó là điều căn bản. Sâu hơn, cần bóc tách những số liệu như nhóm khách hàng, kênh quảng cáo,… để tiếp tục tinh chỉnh những quảng cáo hiện tại hoặc tương lai.
Phân tích dữ liệu là một trong những hoạt động tối quan trọng của mọi chiến dịch marketing performance
8. Một số tip để triển khai Performance Marketing thành công
8.1. Xây dựng Landing Page chất lượng
Khi thực hiện Performance Marketing, một trang landing page tệ sẽ không tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng, đối tác của bạn. Landing page câu chào đầu tiên của doanh nghiệp, vậy nên, để khuyến khích người dùng hành động, hãy tập trung xây dựng landing page chuẩn và chuyên nghiệp.
8.2. Thực hiện A/B testing và tối ưu hóa KPI thúc đẩy doanh thu
Thử nghiệm là một trong những kỹ thuật cổ điển nhưng hiệu quả của nó vẫn còn nguyên trong thời đại công nghệ số. Bởi không có số liệu này thể hiện được 100% vấn đề, chỉ khi thử nghiệm mới có đủ cơ sở dữ liệu để tiếp tục triển khai bước tiếp theo.
8.3. Xác định sự phân bổ giá trị đóng góp
Đo lường sự phân bổ đa kênh là cực kì quan trọng trong bối cảnh người dùng sử dụng cùng lúc nhiều nền tảng, thiết bị khác nhau. Đo lường được sự phân bổ này giúp các chiến dịch partnership trên nhiều nền tảng khác nhau hiệu quả hơn.
8.4 Theo dõi và giám sát liên tục
Không có chiến dịch quảng bá nào thành công nếu như không có sự theo dõi và giám sát liên tục của bên vận hành, đặc biệt là chiến dịch Performance Marketing. Theo dõi liên tục giúp bạn nhận biết được những thay đổi và tìm phương án giải quyết kịp thời, mang lại hiệu quả tối đa.
8.5.Sử dụng Performance Influencer để nâng cao doanh số
Các chỉ số như lượt like, follow, tương tác tiềm ẩn những rủi ro và rất khó đo lường. Performance Influencer là phương thức tận dụng các Influencer trong một Affiliate Network. Điều này giúp bạn vừa có được lượng reach đáng kể từ những người truyền cảm hứng, vừa tận dụng được hình thức Affiliate với hiệu quả trên chi phí trực quan.
Influencers đóng vai trò là trung gian giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mỗi ngày
8.6. Tăng ngân sách cho Performance Marketing
Performance Marketing đặc biệt là hình thức Affiliate đang tỏ ra hiệu quả hơn tất thảy những hình thức marketing khác. Vì vậy, nên xem xét việc chuyển nguồn lực đầu tư sang phương thức này để tận dụng tối đa thế mạnh của nó trong thời đại công nghệ số
Trên đây là tất cả những kiến thức mà bạn cần biết về Performance Marketing. Nhìn chung, đây là một bộ phận rất khác biệt trong toàn bộ hoạt động marketing của doanh nghiệp. Bởi nó cung cấp cho doanh nghiệp khả năng tránh được những rủi ro “không lường trước” hoặc mang tính ước đoán. Những số liệu, phân tích từ hoạt động Performance Marketing chắc chắn sẽ rất hữu ích cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những nhà bán lẻ, thương mại điện tử.
Để thực hiện được Performance Marketing cần đầu tư rất nhiều tài nguyên, từ chi phí đến nhân lực vận hành. Hy vọng các thông tin phía trên sẽ là cơ sở tuyệt vời để doanh nghiệp tự thực thi, phối hợp thực thi những chiến dịch Marketing hiệu quả. Đón chờ những bài viết tiếp theo của Goha về lĩnh vực Performance Marketing đầy phức tạp này nhé!
Xem thêm:
49 KPI SEO mà chuyên gia khuyên bạn nên theo dõi
---
Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?
Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.
- Đặt lịch cà phê với chúng tôi để được tư vấn: 0919 1000 75
- Email: hello@goha.vn