Cùng với thuật toán Google được update liên tục, các Marketer ngày nay cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của SEO Onpage để tăng độ nhận diện cho website. Ngay trong bài viết này, GOHA sẽ chia sẻ cho bạn cẩm nang các yếu tố và công cụ giúp công việc chuẩn SEO trở nên chuyên nghiệp, bài bản hơn 200%.
Bài viết liên quan:
- SEO Social – Những điều cần biết để tăng trưởng doanh nghiệp
- SEO tổng thể là gì? Dịch vụ SEO TPHCM giúp website lên top nhanh chóng
Chiến dịch tối ưu SEO đều bắt đầu bằng bộ checklist SEO Onpage
1. SEO onpage là gì?
SEO onpage là hệ thống các công việc cần phải thực hiện để tối ưu hóa các yếu tố trên website, từ hình ảnh, câu từ đến hệ thống back-end. Mục đích của việc thực hiện thao tác này: giúp trang cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Từ đây, trang thu hút lượng truy cập lớn, có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, đáp ứng đa dạng mục tiêu của website, từ xây dựng nhận thức thương hiệu đến chuyển đổi đơn hàng, thúc đẩy sales,…
So với SEO Offpage, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động khi thực thi SEO Onpage
Trái với SEO Offpage, thực hiện đúng kỹ thuật SEO Onpage trên từng trang web bạn có thể toàn quyền kiểm soát nội dung của mình trên website. Đây là công việc giúp cải thiện hiệu quả marketing online cho bạn mà không mất bất cứ chi phí gì, hãy nên tận dụng ngay nhé!
2. Tầm quan trọng của việc tối ưu SEO Onpage
2.1. Lợi ích SEO Onpage đối với người dùng:
Đầu tiên, mục đích của việc tối ưu hóa SEO Onpage giúp trang web thân thiện hơn với người dùng, đề cao trải nghiệm người dùng trên website. Chiến dịch SEO thường có rất nhiều mục đích, trong đó việc hấp dẫn người dùng truy cập trang web, làm trải nghiệm người dùng dễ dàng hơn trước khi thực hiện chuyển đổi được quan tâm hơn cả.
2.2. Lợi ích SEO Onpage đối với bộ máy tìm kiếm Google:
Mục tiêu quan trọng nhất của SEO là để Bot Google có thể dễ dàng hiểu và thu thập nội dung trên website một cách chính xác và nhanh chóng. Hãy thử tưởng tượng, khi người dùng thực hiện hành vi tìm kiếm trên Google, tốc độ trả kết quả của Bot Google là trong vòng 0.x giây. Vì độ cạnh tranh cao chỉ trong thời gian quá ngắn nên mọi kỹ thuật tối ưu đều góp phần không nhỏ, giúp website sẽ tăng lợi thế cạnh tranh đáng kể.
3. Checklist 10 yếu tố quan trọng cần đảm bảo:
Cùng GOHA liệt kê 10 yếu tố chính cần nắm vững ngay sau đây:
Checklist tối ưu SEO Onpage 10 bước chuẩn
3.1. Kiểm tra URL chứa từ khóa chính
URL là một thành phần quan trọng giúp Google xếp hạng nội dung trang web. Đây cũng chính là lý do tại sao mọi Marketer, SEO-er đều muốn đưa từ khóa vào URL.
Ví dụ: từ khóa mục tiêu của GOHA cho trang web này là “dịch vụ SEO”, và chúng tôi có URL: https://goha.vn/dich-vu-seo/ cho từ khóa này. Rất đơn giản phải không?
3.2. Sử dụng URL ngắn gọn
Sau bước 3.1, bạn cần một lần nữa suy nghĩ về độ dài của URL. Hãy chắc chắn URL đã được làm ngắn gọn, dễ nhớ, chứa keyword chính xác nhất có thể. Đặc biệt, luôn để URL ở định dạng slug (tức các chữ phải không có dấu và cách nhau bằng ký hiệu -).
3.3. Đặt từ khóa chính ở thẻ tiêu đề (meta title tag):
GOHA đưa cụm từ khóa kỹ năng viết content SEO lên tiêu đề
Nhấn mạnh rằng, bạn luôn nhớ đặt từ khóa chính ở thẻ tiêu đề bài viết. Đây chính là một câu ngắn bao trọn nội dung của bài viết, thể hiện to và rõ nhất trên kết quả tìm kiếm khi người dùng tra cứu từ khóa. Vì nằm ở một vị trí quan trọng như vậy, hãy trau chuốt và sử dụng đúng cách để đòn bẩy chúng nhé.
3.4. Thẻ tiêu đề thu hút, kêu gọi hành động ngay
Hãy làm cho thẻ tiêu đề của bạn trở nên thu hút hơn để tăng tỉ lệ CTR% cho bài viết. Có một số từ khóa bạn có thể đặt trước hoặc sau từ khóa chính để giúp sự hiển thị meta title tag nổi bật nhất trong top 10 bài viết hiển thị tự nhiên (điều mà ai cũng hướng tới, cũng có thể là top 1, top 2). Ví dụ: checklist, hướng dẫn, review,…
Tiêu đề có chứa từ khóa giúp bài viết nổi bật và hỗ trợ xếp hạng trên Google
3.5. Đặt từ khóa trong 150 từ đầu tiên
Trong 150 từ đầu tiên của bài, hãy đặt từ khóa chính của bạn một cách lưu loát và tự nhiên nhất. Điều này không có nghĩa bạn phải chèn từ khóa một cách cứng nhắc. Hãy cố gắng thể hiện nội dung có giá trị, bao quát và đánh đúng vào insight khách hàng, ngay trong đoạn đầu tiên này.
Nếu bạn biết khách hàng mục tiêu của sản phẩm/ngành hàng tìm kiếm chủ yếu thông qua điện thoại, một lưu ý nhỏ là hãy chèn từ khóa trong 120 từ đầu tiên của bài.
3.6. Thẻ H1, H2, H3 đều phải có từ khóa
H1 – tiêu đề bài viết này của GOHA có từ khóa. Thẻ H2 – các tiêu đề 1. 2. 3. của bài viết này cũng có từ khóa và tương tự với H3. GOHA áp dụng cho tất cả bài viết chia sẻ được đăng tải trên website là có lý do cả đấy.
Theo nhiều chuyên gia SEO chia sẻ, kỹ thuật này giúp tỉ lệ Bot Google nhận diện và tối ưu bài viết của bạn sẽ hiệu quả hơn hẳn. Từ đó, trang web nhận được vị trí cao hơn trên trang tìm kiếm – một điều mà SEO-er nào cũng hướng đến.
3.7. Đảm bảo hình ảnh cũng được tối ưu
Rất nhiều fresh SEO-ers ngầm hiểu SEO chỉ liên quan đến câu từ. Nhưng không, trong chiến dịch SEO tổng thể, hình ảnh cũng phải đảm bảo được tối ưu. Bot Google không thể quét hình ảnh tốt như nội dung chữ. Vì vậy, bạn cần biết cách tối ưu từng hình ảnh xuất hiện trên website, bao gồm cả kích thước, chất lượng, dung lượng và các thông tin liên quan.
Đặc biệt, bạn cần lưu tên hình ảnh chứa từ khóa chính dưới dạng slug. Khi đăng tải lên website, hình ảnh cần được gắn thẻ Alt Tag với mô tả bao gồm từ khóa chính. Như vậy bạn đã giúp Google hiểu nhanh hơn về hình ảnh của bạn rồi đấy.
3.8. Sử dụng từ đồng nghĩa và từ khóa LSI
Từ đồng nghĩa giúp bài viết của bạn trông tự nhiên và thân thiện hơn với người đọc. Bên cạnh đó, các từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing) giúp Google hiểu trường từ vựng, trường thông tin mà bài viết đang hướng đến. Đừng nhầm lẫn 2 khái niệm này. Việc mở rộng vốn từ bài viết theo dạng keyword này giúp giảm tình trạng spam cho website.
Cách tìm LSI Keyword thông qua Google Tìm Kiếm
Ví dụ: với chủ đề là du lịch Đà Nẵng, ta có các từ khóa chính như ghé thăm Đà Nẵng, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, và một số từ khóa LSI như: booking phòng Đà Nẵng, đặt vé máy bay đến Đà Nẵng,…
3.9. Sử dụng External Links
Trong bài viết SEO, hãy đảm bảo bạn có dẫn link về một số trang/bài blog khác trên những website uy tín. Ví dụ, GOHA thường sử dụng và dẫn link của một số nguồn như Hubspot, Backlinko, Ahrefs,… Việc link với website uy tín cũng sẽ giúp website bạn tăng điểm tin cậy trong mắt Google.
3.10. Sử dụng Internal Links
Tương tự như bước 9, ở bước này bạn cần link bài viết SEO với 2- 5 bài viết liên quan nằm trong chính website của bạn. Tip dành cho bạn, hãy dùng anchor text để đặt internal links trong bài viết nhé! Cách SEO Onpage này giúp công cụ tìm hiểu hiểu rằng bạn đang liên kết với nội dung liên quan với từ khóa đang được anchor text.
Ngoài ra, còn có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc hỗ trợ xếp hạng trang web khác mà bạn cũng cần quan tâm như:
- Tốc độ tải trang (Desktop/ Mobile)
- Trải nghiệm người dùng
- Content bổ ích với người đọc,..
Để tiến trình tối ưu trang web suôn sẻ hơn, bạn sẽ cần đến sự giúp sức của một vài công cụ SEO. Cùng đọc qua mục tiếp theo và khám phá nhé!
4. Năm công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay
Với checklist gồm 10 thao tác trên, bạn đừng lo nếu cảm thấy quá nhiều để thực hiện để tối ưu cho toàn bộ website của mình. GOHA sẽ giới thiệu đến bạn 10 công cụ giúp tiến trình tối ưu hóa của bạn dễ thở hơn nhiều, như cách GOHA đang áp dụng đối với những dự án đang triển khai trong suốt hơn 8 năm qua.
4.1. SEOQuake
Seoquake là một công cụ kiểm tra SEO Onpage miễn phí giúp kiểm tra và chẩn đoán các trang web. Công cụ này giúp bạn kiểm tra và kiểm soát đầy đủ các yếu tố: Pagerank, Age Domain, phân tích backlink, liên kết ngoài, liên kết nội bộ, mật độ từ khóa….
Dashboard SEO Quake
4.2. Screaming Frog
Giúp bạn kiểm tra cấu trúc URL, Title, Meta description trên các trang website, Heading của trang cần chuẩn bị. Bên cạnh đó có thể giúp bạn kiểm tra External Link của bài viết.
4.3. Website Auditor
Website Auditor là phần mềm SEO giúp người dùng tối ưu hóa cấu trúc trang web, kiểm tra từng trang theo nhiều cấu trúc khác nhau và các yếu tố liên quan đến mã hóa HTML, cảnh báo nếu có liên kết bị hỏng, kiểm tra các vấn đề về tên trang,…
4.4. Yoast SEO
Yoast SEO là một plugin trang bị các công cụ mã hóa website WordPress để tối ưu hóa công việc SEO cho website: Tối ưu hóa từ khóa, các từ liên quan, từ đồng nghĩa, kiểm tra thông tin sơ đồ trang, tệp robot.txt, .htaccess, permalink.
4.5. Schema Pro
Schema Pro là một trong những plugin tạo schema tự động trên nền tảng wordpress. Nó giúp tự động Schema với các thiết đặt dễ dàng cho từng bài post/ page.
Kết luận: SEO nếu được chuẩn hóa đúng cách, website của bạn hoàn toàn có thể chiếm lĩnh được thị trường sản phẩm và trên toàn thị trường. Và từ việc tăng độ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp đã sẵn sàng đạt KPI tối đa trong hành trình SEO Onpage. Với hơn 10 yếu tố trong checklick và 5 công cụ phù hợp kể trên, GOHA mong rằng những chia sẻ bổ ích này sẽ giúp bạn triển khai chiến dịch SEO hiệu quả hơn cho sản phẩm/ dịch vụ.SEO Onpage và Offpage không khó, nhưng yêu cầu kinh nghiệm thực chiến cao để đạt kết quả nhanh chóng, an toàn và chuyển đổi kết quả. Bạn hoàn toàn có thể nhận tư vấn và thực thi dịch vụ SEO Onpage, SEO tổng thể,… chuyên sâu theo từng mục tiêu của dự án. GOHA Agency với kinh nghiệm hơn 8 năm trong ngành Digital Marketing tự tin cùng bạn chinh phục mọi dự án.
---
Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?
Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.
- Đặt lịch cà phê với chúng tôi để được tư vấn: 0919 1000 75
- Email: hello@goha.vn