Mới gần đây, Google đã thực hiện vài thay đổi nho nhỏ nhưng có ảnh hưởng lớn đến việc nội dung nào được chọn để xuất hiện trên Featured Snippet. Để tối ưu website của mình, bạn cần bắt kịp các cập nhật mới nhất của Google. Những cập nhật đó là gì?
Google đã có những thay đổi gì về Featured Snippet trong năm 2020?
1. Google đã thay đổi gì trong lần cập nhật mới nhất về Featured Snippet này?
1.1. Ứng dụng BERT với 70 ngôn ngữ khác nhau trong Featured Snippet
BERT (Bidirectional Encoder Representations from Transformers) là bước đột phá mới trong công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên của Google.
Google đã chia sẻ về công nghệ này như sau: Các cải tiến từ công nghệ BERT sẽ xoay quanh việc cải thiện sự hiểu biết ngôn ngữ. Khi ứng dụng BERT vào công cụ tìm kiếm, công cụ sẽ hiểu rõ hơn về sắc thái và ngữ cảnh của các từ khóa và giúp người dùng có được những kết quả phù hợp, hữu ích.
BERT đã được Google đưa vào áp dụng để xử lý thông tin, đánh giá các đoạn văn bản nào nên xuất hiện trên Featured Snippet kể từ ngày 9 tháng 12 năm 2019. Nhờ có BERT, đoạn Featured Snippet của Google ngày càng có ích hơn với người truy cập.
Ứng dụng BERT với 70 ngôn ngữ khác nhau đã thay đổi kết quả hiển thị trên Google Featured Snippet
1.2. Carousel Snippets vẫn còn được sử dụng rộng rãi
Hiện nay, khoảng 8,62% Featured Snippet được hiển thị dưới dạng Carousel Snippets – snippet hiển thị các từ khóa liên quan đến từ khóa mà bạn đang tìm kiếm. Với Carousel Snippets, bạn có thể sàng lọc các kết quả tìm kiếm của mình theo chính xác những gì bạn mong muốn.
Các gợi ý từ Carousel Snippets thường phụ thuộc vào thuộc tính sản phẩm, vị trí tìm kiếm…
1.3. Featured Snippet ở bên phải trang kết quả tìm kiếm
Một bước phát triển tương đối mới của Google chính là các đoạn trích nổi bật được hiển thị trong một khung được đặt bên phải trên trang kết quả tìm kiếm. Cập nhật này được áp dụng khi bạn truy cập vào Google bằng các loại máy tính.
Google đã cập nhật Featured Snippet ở bên phải trang kết quả tìm kiếm
1.4. Chức năng Target Text được áp dụng cho các đoạn trích nổi bật
Target Text là một bước phát triển mới cho Google Chrome giúp mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Vào cuối tháng 8 năm 2019, Google đã áp dụng chức năng này cho Featured Snippet.
Với Target Text, khi bạn click vào trang web được hiển thị trên Featured Snippet, bạn sẽ thấy một đoạn văn bản được đánh dấu bằng nền màu vàng.
2. Các cập nhật về Featured Snippet có ảnh hưởng như thế nào đối với website của bạn?
Nếu lúc trước, một URL có mặt trên Featured Snippet sẽ có lợi ích về CTR và traffic vì lúc này, URL đó sẽ được có mặt ở cả hai vị trí:
– Tại Featured Snippet
– Tại danh sách các URL hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên
Tuy nhiên, sau ngày 23 tháng 1 năm 2020, Google đã thay đổi và không cho phép 1 URL xuất hiện 2 lần trên trang kết quả tìm kiếm nữa. Điều này có nghĩa là, nếu bạn đã được “gọi tên” tại Featured Snippet, URL của bạn không còn xuất hiện trong danh sách các URL hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên và ngược lại.
Điều này đã khiến nhiều chuyên gia làm SEO phải phân vân liệu cố gắng tối ưu bài viết với mục đích đưa URL vào Featured Snippet có còn là một chiến lược đúng đắn hay không?
Một nghiên cứu năm 2018 của Ahrefs chỉ ra rằng khi một Featured Snippet xuất hiện, chỉ có 8,6% lượt click vào Featured Snippet này. Và nếu xếp hạng đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm, tỷ lệ click sẽ là 19,6%. Do đó, việc kết hợp cả hai yếu tố sẽ giúp bạn cải thiện CTR đáng kể.
Hiện nay, Google chưa cung cấp các chức năng đo lường dữ liệu dựa trên Featured Snippet trong Google Search Console hay Google Analytics. Điều này đã khiến nhiệm vụ phân tích hiệu suất của Featured Snippet sau lần cập nhật mới nhất trở nên khó khăn hơn nữa.
Với những cập nhật này, việc có nên xuất hiện tại Featured Snippet hay không vẫn là một vấn đề đau đầu đối với các chuyên gia SEO. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cài đặt để website của mình không xuất hiện trên Featured Snippet.
3. Cách ngăn cho website được hiển thị trên Featured Snippet
Để ngăn nội dung xuất hiện trong các đoạn trích nổi bật, bạn có thể áp dụng một trong ba cách sau của Google:
- Thêm thẻ meta nosnippet vào trang để ngăn tất cả nội dung trên trang xuất hiện trong cả đoạn trích nổi bật và đoạn trích thông thường (mô tả meta).
- Sử dụng thẻ data-nosnippet với các phần tử span, div hoặc phần HTML để ngăn văn bản cụ thể đó xuất hiện trong cả đoạn trích nổi bật và đoạn trích thông thường.
- Để chỉ ngăn nội dung xuất hiện trong các đoạn trích nổi bật, nhưng cho phép các đoạn trích thông thường được hiển thị, hãy thử nghiệm với thẻ max-snippet, được sử dụng để chỉ định số ký tự tối đa có thể được hiển thị trong một đoạn mã. Điều này cho phép các mô tả meta vẫn được hiển thị, nhưng chặn nội dung khác xuất hiện trong các đoạn trích nổi bật, miễn là nội dung đã chọn có nhiều ký tự hơn đoạn mã tối đa được chỉ định.
4. Featured Snippet có bị ảnh hưởng bởi E-A-T không?
Với cuộc chiến gần đây của Google chống lại thông tin sai lệch, tầm quan trọng của tính năng E-A-T ngày càng tăng lên. E-A-T là viết tắt của Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Đáng tin cậy).
Các chuyên gia SEO đã tìm hiểu xem liệu Featured Snippet có bất kỳ thay đổi nào sau những nỗ lực cập nhật của Google hay không. Và kết quả là…?
Thứ nhất, Google đã đưa ra một danh sách các tiêu chí các văn bản nào được phép xuất hiện tại Featured Snippet. Theo đó, các văn bản này không được mang nội dung:
- Khiêu dâm
- Thù ghét
- Bạo lực
- Nguy hiểm
- Có hại
- Sự đồng thuận về các chủ đề đang gây mâu thuẫn, tranh cãi được công chúng quan tâm
Nếu vi phạm các tiêu chí này, văn bản được hiển thị trên Featured Snippet có thể bị người dùng báo cáo về Google và bị Google xóa đi.
>> Xem thêm:
- Google xác nhận cập nhật thuật toán mới về BERT
- Chiến Lược Nội Dung Và Cập Nhật Thuật Toán Google Tháng 3 Năm 2019
5. Google Featured Snippet sẽ hiển thị thế nào với các tìm kiếm gây tranh cãi?
Liệu với lần cập nhật mới nhất, Google đã cung cấp cho người dùng một phiên bản Featured Snippet hoàn hảo nhất? Trên thực tế, các thông tin hiển thị trên Featured Snippet của Google vẫn còn khá nhiều điều khiến người dùng không có được thông tin mà họ cần, đặc biệt là khi họ đang tìm kiếm thông tin về các vấn đề gây tranh cãi.
Khi tìm kiếm từ khóa “cholesterol có tốt không” trên Google và Bing, hai kết quả hiển thị trên Featured Snippet sẽ khác nhau. Nếu Bing đưa ra hai bài viết để người dùng có thể so sánh, đối chiếu các thông tin về hai mặt tốt – xấu của cholesterol thì Google chỉ hiển thị một bài viết về ưu điểm của cholesterol khiến người truy cập không có cái nhìn đa chiều, tổng quát về sự việc.
Bing gợi ý các chiều thông tin khác nhau
Trong khi đó, Google chỉ đưa ra một chiều thông tin
Nhưng khi so sánh giữa Featured Snippet của Google và Bing nếu tìm kiếm cùng một từ khóa về một vấn đề mang tính tranh cãi cao, Ví dụ:
Câu hỏi: Thảm sát Holocaust có xảy ra không?
– Google: Không có đoạn trích nổi bật.
– Bing: Không có đoạn trích nổi bật.
Câu hỏi: Trái đất có phẳng không?
– Google: Không có đoạn trích nổi bật nhưng hiển thị Knowledge Graph cho biết trái đất “gần giống một hình cầu”.
– Bing: Có Featured Snippet hiển thị lịch sử các câu hỏi liên quan nhưng không có câu trả lời.
Câu hỏi: Biến đổi khí hậu có thực không?
– Google: Không có đoạn trích nổi bật.
– Bing: Bao gồm một đoạn trích nổi bật giới thiệu cuộc tranh cãi và xác nhận rằng biến đổi khí hậu là có thật, cũng như một bảng bổ sung chỉ ra rằng có khoa học cũng đã công nhận các vấn đề về biến đổi khí hậu.
Câu hỏi: Có phải người nhập cư đang lấy đi công việc của người dân?
– Google: Không có đoạn trích nổi bật.
– Bing: Không có đoạn trích nổi bật.
Câu hỏi: Phá thai có phải giết người không?
– Google: Không có đoạn trích nổi bật.
– Bing: Đoạn trích nổi bật gợi ý rằng phá thai không phải là giết người.
Câu hỏi: Nhân bản động vật có đạo đức không?
– Google: Đoạn trích nổi bật giới thiệu cuộc tranh cãi về vấn đề nhưng không nghiêng về một quan điểm cụ thể nào.
– Bing: Featured Snippet gợi ý rằng việc nhân bản động vật là không phù hợp với đạo đức.
Có thể thấy rằng, trong trường hợp các tìm kiếm gây tranh cãi cao, có vẻ như Google chỉ đơn giản là chọn cách không hiển thị Featured Snippet cho những vấn đề này. Trong khi đó, Bing thường hiển thị một quan điểm cụ thể khi có các tìm kiếm về một vấn đề gây tranh cãi.
Điều thú vị là đối với các ví dụ ở trên về các vấn đề gây tranh cãi, các câu trả lời của Bing thường không cung cấp thông tin đa chiều mà chỉ đưa ra một góc nhìn.
6. Tính dễ hiểu của nội dung trong Featured Snippet đối với các lượt tìm kiếm YMYL
YMYL là viết tắt của Your Money or Your Life. Đây là những website kinh doanh sản phẩm, dịch vụ hoặc cung cấp thông tin có khả năng ảnh hưởng đến tài chính, sức khỏe, tinh thần hoặc sự an nguy của người dùng, ví dụ như website về giao dịch tài chính, y tế, pháp lý…
Khi thực hiện một cuộc thử nghiệm với 419 lượt tìm kiếm các vấn đề liên quan đến YMYL, xem các đoạn Featured Snippet và sử dụng Readable.io để phân tích khả năng đọc của chúng cũng như một số tính năng khác của nội dung văn bản, kết quả như sau:
6.1 Chỉ phân tích các đoạn Featured Snippet
– Điểm khả năng đọc (A rất dễ đọc, E khó đọc):
A: 22%
B: 29%
C: 21%
D: 18%
E: 10%
– Mức độ đọc Flesch-Kinkaid trung bình: 10
– Số từ trung bình (chỉ trong đoạn văn): 44
– Tình cảm: 64% tích cực, 13% tiêu cực, 23% trung tính
– Giọng điệu: 94% trang trọng, 5% trung tính, 1% đối thoại
6.2 Các trang web có chứa đoạn Featured Snippet
– Điểm khả năng đọc (A rất dễ đọc, E khó đọc):
A: 56%
B: 30%
C: 11%
D: 1%
E: Dưới 1%
– Mức độ đọc Flesch-Kinkaid trung bình: 7.8
– Số từ trung bình: 1.648
– Số đoạn trung bình: 108
– Số từ trung bình mỗi câu: 11,6
– Thời gian đọc trung bình: 7 phút 19 giây
– Tình cảm: 97% tích cực, 2% tiêu cực, 1% trung tính
– Giọng điệu: 99% trang trọng, 1% trung tính
6.3 Theo đó, các từ khóa trong cuộc khảo sát có thể kể đến như
sữa chua có thể thay thế sữa cho trẻ mới biết đi không
gốc rốn bị nhiễm trùng
là một nền giáo dục đại học đáng giá
vaping nên bị cấm
sản phẩm giáo dục cho trẻ mới biết đi
mua bảo hiểm xe giá rẻ
đóng góp tối đa của Roth ira
dinh dưỡng tăng cân
tyrosine trầm cảm
mụn nước trên tay
6.4 Kết luận
– Với 78% kết quả các văn bản Featured Snippets trên YMYL chỉ đạt điểm khả năng đọc từ B đến E và mức độ đọc Flesh-Kinkaid trung bình là 10, có thể thấy nội dung trong các đoạn văn bản Featured Snippets thường hơi nâng cao và khó đọc hơn so với toàn bộ trang web chứa đoạn văn bản Featured Snippets.
– Ngoài ra, chỉ 13% nội dung của văn bản Featured Snippets có điểm tình cảm là “tiêu cực” và 23% nhận được điểm “trung tính. Hầu như các nội dung được đánh giá là “tích cực”.
Điều này có thể là do bản chất của chính nội dung của đoạn văn bản Featured Snippets: phần lớn trong số đó đưa ra lời khuyên trực tiếp về các chủ đề y tế hoặc tài chính, chẳng hạn như kiểm tra các triệu chứng hoặc tìm kiếm trợ giúp để xóa nợ.
– Nội dung trên các trang mà Google đang chọn để hiển thị Featured Snippet có xu hướng dài hơn (hơn 1.600 từ), được nhiều khán giả đọc được, có cảm tình tích cực và giọng điệu trang trọng.
Với những cập nhật mới nhất về Google Featured Snippet cũng như các hướng dẫn tối ưu SEO cho Google Featured Snippet, website của bạn sẽ có cơ hội để cải thiện các dữ liệu, đặc biệt là traffic và CTR. Bạn có thể tiếp tục theo dõi Goha để xem các thông tin mới nhất, hữu ích nhất về Google và SEO!
---
Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?
Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.
- Đặt lịch cà phê với chúng tôi để được tư vấn: 0919 1000 75
- Email: hello@goha.vn