Facebook Ads là một trong những chiến lược truyền thông được doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn để tiếp cận khách hàng chính xác hơn và đạt doanh thu tăng trưởng nhanh nhất. Bởi, Facebook là mạng xã hội lớn nhất hành tinh khi thu hút khoảng 1,65 tỷ người truy cập mỗi ngày.
Vì thế, những thương hiệu lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc người kinh doanh online đều không ngừng chi tiền cho những quảng cáo trên Facebook. Hãy cùng GOHA tìm hiểu xem vì sao hàng ngàn doanh nghiệp lại chọn đầu tư vào Facebook Ads trong bài viết dưới đây nhé!
Facebook Ads trở thành “vũ khí tối tân” giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế trong tâm trí khách hàng
1. Tìm hiểu về Facebook Ads
Trước khi đi tìm lý do vì sao hàng ngàn doanh nghiệp đầu tư vào chạy quảng cáo Facebook, chúng ta cần tìm hiểu những điều cơ bản nhất về công cụ này.
1.1. Định nghĩa và cách hoạt động của Facebook Ads
Facebook Ads (viết đầy đủ: Facebook Advertising) là tên của một dịch vụ quảng cáo trên Facebook. Dựa vào những tìm kiếm của người dùng hoặc lấy cơ sở từ hoạt động của họ trên trang cá nhân, quảng cáo trên Facebook sẽ được lồng ghép xen kẽ vào các tin tức trên bảng tin.
Từ đó, trang cá nhân của người dùng sẽ được xuất hiện những quảng cáo cụ thể và đúng insight của họ. Để sử dụng quảng cáo trên Facebook, doanh nghiệp phải trả phí để được hiển thị những chương trình ưu đãi hoặc sản phẩm của mình đến khách hàng tiềm năng.
Đối tượng khách hàng mục tiêu (Target Audience) sẽ do bạn lựa chọn bằng cách cài đặt trong quảng cáo. Cụ thể, bạn cần thiết lập ngân sách và giá thầu cho mỗi lần nhấn vào liên kết quảng cáo của khách hàng (CPC: Cost Per Click).
Thiết lập ngân sách CPC (Cost Per Click) cũng là bước quan trọng để chạy quảng cáo trên Facebook
Để chạy Facebook Ads hiệu quả, bạn cần nhắm vào mục tiêu quảng cáo bằng điền các thông tin vào bảng tùy chỉnh Targeting Options:
- Location: vị trí
- Age – Gender: tuổi và giới tính
- Interest: sở thích
- Broad Categories: danh mục mở rộng. Ở mục này, bạn có thể lựa chọn những hành vi hoặc thói quen của khách hàng mục tiêu.
Sau đó, công cụ quảng cáo này sẽ sử dụng những thông tin mà bạn đã cung cấp để tìm kiếm và hiển thị quảng cáo của bạn đến khách hàng tiềm năng.
1.2. Cách nhận biết Facebook Ads
Sau khi đã hiểu khái niệm và cách hoạt động của Facebook Ads, bước tiếp theo là nhận biết đâu là những quảng cáo bán hàng trên Facebook.
Vì Facebook thu nhận được rất nhiều dữ liệu từ người dùng cung cấp nên Facebook sẽ hiểu rõ đối tượng và có thể hiển thị target ads đến đúng người quan tâm về sản phẩm, sự kiện, chương trình,… Từ đó, người dùng sẽ tăng khả năng mua hàng và trở thành khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: Bạn truy cập vào một Fanpage, ngay sau đó, Facebook sẽ ghi nhận dữ liệu này và nhanh chóng dùng thuật toán để hiển thị những nội dung quảng cáo trên newsfeed (bảng tin) của bạn. Như vậy, làm sao để bạn nhận biết một bài quảng cáo với một bài đăng bình thường?
Đặc điểm nhận biết đâu là quảng cáo bán hàng trên Facebook
Để phân biệt đâu là Facebook Ads, bạn sẽ dựa trên những đặc điểm sau đây:
- Bài viết từ các Fanpage mà bạn chưa từng nhấn like hoặc theo dõi.
- Chữ “Sponsored” (được tài trợ) ngay dưới tên Fanpage.
- Nút “Like Page” ở trên góc phải.
- Nút CTA (Call to action) – Sign up.
- Có liên kết tài khoản và chạy quảng cáo trên Instagram.
1.3. Sự khác biệt giữa Facebook Ads và Google Adwords
Nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ đưa ra những điểm khác biệt giữa quảng cáo trên Facebook và quảng cáo trên Google:
- Xây dựng thương hiệu
Với Google Ads, mỗi một nhấp chuột sẽ dẫn người dùng đến website của doanh nghiệp. Vì thế, nếu muốn tăng traffic, bạn cần phải tối ưu website thật hiệu quả.
Với Facebook, quảng cáo xuất hiện thường xuyên hơn và người dùng có thể thấy được những tương tác trước khi nhấp vào trang web hoặc fanpage. Điều này giúp làm giảm áp lực cho trang đích.
- Chi phí quảng cáo
Cả Google và Facebook đều dùng CPC để thu phí chạy quảng cáo. Tuy nhiên, với Google Ads, lượng phí bạn phải trả sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với chi phí quảng cáo Facebook.
Quảng cáo trên Facebook có ưu điểm tiết kiệm chi phí hơn
Nguyên nhân của sự chênh lệch giá quảng cáo giữa hai nền tảng này là chất lượng của lượt click. Nếu Google hiển thị quảng cáo tới những người thực sự có nhu cầu thì Facebook chỉ dựa trên những nguồn thông tin về đối tượng mục tiêu mà bạn cung cấp.
1.4. Công cụ Audience Insight của Facebook Ads
Facebook Audience Insight là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp khai thác dữ liệu từ Facebook để tìm hiểu sâu hơn về đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, những thông tin mà Facebook Audience Insight còn được tiếp nhận từ đối tác bên thứ ba.
Cụ thể, một người dùng Facebook mua hàng qua một trang web đối tác của Facebook như Instagram, Shopee… Sau đó, Facebook sẽ ghi nhận dữ liệu này và bắt đầu các thuật toán hiển thị quảng cáo đến người dùng.
2. Những doanh nghiệp nào nên sử dụng Facebook Ads?
Tất cả những tổ chức và doanh nghiệp đều có thể ra đơn và kiếm tiền từ quảng cáo trên Facebook, miễn là không vi phạm chính sách của Facebook, cụ thể là:
- Chuyển đổi tương tác thấp
Các doanh nghiệp từng quảng cáo Facebook hiệu quả thường sử dụng chiến lược Low-friction conversions (chuyển đổi tương tác thấp). Có nghĩa là, họ chỉ yêu cầu người dùng đăng ký và để lại thông tin chứ không ép mua hàng.
Thế nào là chuyển đổi tương tác thấp?
Ví dụ: Một người dùng truy cập vào website của doanh nghiệp nhưng không phải đến để mua hàng. Doanh nghiệp đó cho họ thời gian “tham quan” cửa hàng, sau đó tư vấn thêm cho họ bằng cách yêu cầu người dùng những chuyển đổi đơn giản (đăng ký tài khoản, điền vào biểu mẫu, hoặc nhập tên email để nhận ưu đãi,…)
Sau đó, doanh nghiệp dùng những thông tin mà người dùng cung cấp để quảng bá sản phẩm.
- Mô hình kinh doanh
Kiếm tiền lâu dài là mô hình kinh doanh thích hợp nhất trên Facebook. Sau khi nhận email được cung cấp từ khách hàng, bạn cần phải xây dựng niềm tin trước khi họ quyết định mua hàng.
Ngoài việc tập trung vào những đơn hàng lớn, bạn cũng không nên bỏ qua những đơn hàng nhỏ lẻ. Vì thế, để kinh doanh lâu dài, bạn cần phải dành nhiều thời gian để quảng bá sản phẩm và chăm sóc khách hàng.
3. Các loại quảng cáo trên Facebook hiện nay
Hiện nay, có rất nhiều loại hình quảng cáo trên Facebook, do đó, để có hiệu quả cao nhất, bạn cần nắm vững các loại Facebook Ads. Có 2 loại quảng cáo: dựa trên mục tiêu quảng cáo của doanh nghiệp và loại quảng cáo do người chạy định dạng áp dụng.
3.1. Quảng cáo theo mục tiêu
Mục tiêu có thể ảnh hưởng đến vị trí xuất hiện quảng cáo Facebook. Có 3 loại quảng trên Facebook theo mục tiêu, gồm:
5 loại phễu trong marketing giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng
- Awareness (Nhận thức): đây là phần đỉnh của phễu sale. Quảng cáo này giúp xây dựng nhận thức và thu hút sự quan tâm của người dùng về thương hiệu trên Facebook.
- Consideration (Cân nhắc): loại quảng cáo này khiến khách hàng bắt đầu nghĩ về doanh nghiệp, về sản phẩm,… và tìm kiếm thêm thông tin về quảng cáo. Bạn có thể nhìn thấy nó qua các mục tiêu quảng cáo tăng như: lượng traffic, tương tác, tăng lượt view xem video,…
- Conversion (Chuyển đổi): quảng cáo này tạo động lực cho mọi người thực hiện những hành động cụ thể như mua hàng, liên hệ dịch vụ của bạn,… Mục tiêu của quảng cáo này bao gồm: thúc đẩy doanh số, tăng lưu lượng truy cập vào cửa hàng,…
3.2. Quảng cáo theo thể loại
Sau đây là những thể loại thường thấy khi sử dụng quảng cáo trên Facebook:
- Hình ảnh: Bạn có thể sử dụng những định dạng hình ảnh như + JPEG, WBMP, WEBP, XBM,… Lưu ý, bạn nên lấy ảnh tỉ lệ 1.91:1 đến 4:5, kích thước hình ảnh chuẩn và định dạng hình ảnh lưu file jpg hoặc png.
- Video: Sử dụng những hình ảnh chuyển động trong quảng cáo để làm newsfeed khách hàng thêm đa dạng và bắt mắt.
- Trình chiếu: Có thể kết hợp cả hình ảnh, video, văn bản lẫn âm thanh. Loại quảng cáo này cho phép bạn sử dụng tối đa 10 hình ảnh và 01 video trình chiếu.
- Carousel (Quảng cáo băng chuyền): cho phép hiển thị đến 10 hình ảnh hoặc video trong một content quảng cáo. Đặc biệt, mỗi ảnh có thể gắn kèm 1 link riêng để dẫn đến trang web hoặc Fanpage.
Ví dụ minh hoạ về quảng cáo băng chuyền
- Trải nghiệm tức thì: loại này sẽ mở ra landing page khi người xem nhấn vào quảng cáo trên di động của họ. Từ đó, làm nổi bật sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo.
- Bộ sưu tập: bao gồm nhiều sản phẩm, giúp khách hàng có trải nghiệm tức thì khi tương tác với loại quảng cáo này. Khách hàng có thể khám phá các sản phẩm một cách trực quan hơn từ thiết bị điện thoại của họ.
4. Những lợi ích của Facebook Ads đối với doanh nghiệp
Để giải đáp thắc mắc: Vì sao nhiều doanh nghiệp lại chọn đầu tư vào chạy quảng cáo trên Facebook, GOHA sẽ chỉ ra những lợi ích của Facebook Ads:
4.1. Thiết lập đơn giản và cho kết quả nhanh
Thiết lập một chiến dịch trên Facebook vừa đơn giản, vừa không tốn nhiều thời gian mà còn mang lại hiệu quả đáng mong đợi. Những quảng cáo kỹ thuật số (social network advertising) sẽ tạo ra tỉ lệ ROI tốt, nếu chiến dịch marketing và sản phẩm phù hợp.
Bạn chỉ cần đăng nhập Facebook, sau đó, lập tài khoản Business Facebook, cài đặt phương thức thanh toán và ra mắt chiến dịch chỉ trong vài phút. Bạn có thể sử dụng công cụ AdEspresso thử nghiệm chiến dịch quảng cáo của mình để tìm ra cách giảm tối đa chi phí đầu tư.
Quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội tạo ra tỉ lệ ROI hiệu quả hơn
4.2. Được hỗ trợ tính năng mới
Facebook thường xuyên cập nhật những tính năng mới để cải thiện trải nghiệm người dùng, cả doanh nghiệp, các nhà quảng cáo lẫn người dùng Facebook. Những tính năng của Facebook mới ra mắt như: quảng cáo xoay vòng (carousel ads), danh mục mới cho quảng cáo động (dynamic ads),…
Dịch vụ Facebook Ads còn hỗ trợ bạn tuỳ chỉnh ảnh, video, nội dung, sự kiện,… Ngoài ra, chạy quảng cáo trên Facebook còn nhiều tuỳ chỉnh khác, đây cũng là lý do giúp Facebook duy trì tăng trưởng trong thời gian dài.
4.3. Nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng
Sở hữu lượng người dùng khổng lồ nên khả năng khoanh vùng đối tượng của Facebook vô cùng chính xác và hữu hiệu. Dựa trên những nghiên cứu về insight và hành vi người dùng, bạn có thể phác hoạ chi tiết đối tượng mục tiêu.
Nhờ đó tính năng target (nhắm mục tiêu khách hàng) tích hợp nên doanh nghiệp không cần lo sợ tiếp cận nhầm đối tượng khách hàng.
5. Cách theo dõi hiệu suất hoạt động của Facebook Ads (Tracking performance)
Hiện nay, Facebook không còn hỗ trợ chức năng theo dõi chuyển đổi. Để đánh giá kết quả hoạt động của Facebook Ads,chúng ta cần theo dõi hiệu suất hoạt động của quảng cáo Facebook bằng cách:
5.1. Conversion Tracking (Theo dõi chuyển đổi)
Bạn có thể theo dõi hiệu suất hoạt động của quảng cáo bằng cách thêm utm campaign vào trong URL. Ngoài ra, để phân biệt các quảng cáo, có thể dùng utm_content.
Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn cần phân chia chiến dịch của mình theo nhóm sở thích để theo dõi mức độ hiệu quả của từng nhóm khác nhau.
Cần theo dõi hiệu suất hoạt động của Facebook Ads thường xuyên
5.2. Performance Tracking (Theo dõi hiệu suất)
Để theo dõi hiệu suất của chiến dịch trên giao diện quảng cáo của Facebook, bạn cần chú ý đến chỉ số nhấp (CTR: Click-through rate). Đây là số lần nhấp mà bạn nhận được và cũng là số tiền bạn cần trả cho việc chạy quảng cáo.
Nếu lưu lượng truy cập quảng cáo của bạn bắt đầu giảm sau 3 – 10 ngày, bạn cần làm mới quảng cáo bằng cách thiết kế hình ảnh bắt mắt, chỉnh sửa nội dung,… để thu hút khách hàng hơn.
6. Những điều cần lưu ý khi chạy quảng cáo trên Facebook
Nếu bạn còn băn khoăn không biết có nên chạy quảng cáo Facebook hay không và làm như thế nào mới đạt hiệu quả tối đa thì hãy lưu ý những điều sau đây:
6.1. Sử dụng từ ngữ
Đây là điều quan trọng nhất khi bạn chạy quảng cáo. Có rất nhiều tài khoản đã bị khoá vì vi phạm chính sách từ khoá của Facebook, do đó, bạn cần cẩn trọng khi sử dụng những từ khóa mang tính tiêu cực, bi quan và dễ gây hiểu nhầm, như: các từ liên quan đến bệnh tật (tên bệnh, nội tạng cơ thể,…), thành phần hoá học, phân biệt chủng tộc và giới tính,…
6.2. Sử dụng hình ảnh
Bên cạnh nội dung thì hình ảnh cũng là yếu tố quyết định quảng cáo của bạn có hiệu quả hay không. Vì thế, tránh sử dụng những hình ảnh nhạy cảm, bạo lực hay hình ảnh vi phạm bản quyền thương hiệu,… Không những thế, nếu hình ảnh quảng cáo chứa quá nhiều chữ bên trong (với 20% là chữ) thì bạn sẽ không được Facebook phê duyệt.
Sử dụng hình ảnh chạy quảng cáo với kích thước chuẩn
6.3. Tuân thủ các chính sách của Facebook
Nếu không tuân thủ những quy tắc mà nhà điều hành Facebook đề ra, quảng cáo của bạn sẽ bị khoá và báo cáo lên Facebook như sau:
- Vi phạm chính sách quảng cáo.
- Báo cáo Spam vì chạy nhiều quảng cáo trên một địa chỉ IP.
- Target không đúng độ tuổi khách hàng. Cụ thể là bạn sử dụng những hình ảnh quảng cáo 20+ cho những đối tượng chưa đủ tuổi.
Và còn rất nhiều những điều khoản mà Facebook yêu cầu người chạy quảng cáo làm theo. Do đó, trước khi chạy quảng cáo, bạn cần tìm hiểu trước những chính sách để không bị rơi vào những trường hợp trên nhé!
Qua bài viết này, hy vọng rằng quý doanh nghiệp đã hiểu rõ hơn về Facebook Ads cũng như những vấn đề cơ bản liên quan đến kênh tiếp thị tuyệt vời này. Ngày nay, việc chạy quảng cáo trên Facebook đã trở thành chiến lược digital marketing quan trọng của các doanh nghiệp.
Để thực hiện quảng cáo trên kênh mạng xã hội Facebook cần doanh nghiệp đầu tư rất nhiều tài nguyên và chất xám. Do đó, nếu bạn còn đang băn khoăn về việc sử dụng những chiến lược quảng cáo trên nền tảng số thì hãy liên hệ GOHA ngay để được tư vấn. Và đừng quên đón chờ những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
---
Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?
Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.
- Đặt lịch cà phê với chúng tôi để được tư vấn: 0919 1000 75
- Email: hello@goha.vn