13 Loại Blog Posts Cho Người Mới Bắt Đầu Đến Chuyên Gia Không Nên Bỏ Qua

13 Loại Blog Posts Cho Người Mới Bắt Đầu Đến Chuyên Gia Không Nên Bỏ Qua Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tạo nội dung thu hút và…


goha_editor 17/10/2024 8
Chia sẻ

13 Loại Blog Posts Cho Người Mới Bắt Đầu Đến Chuyên Gia Không Nên Bỏ Qua

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tạo nội dung thu hút và thân thiện với công cụ tìm kiếm. Để giải quyết vấn đề đó, GOHA giới thiệu 13 loại blog posts hiệu quả, giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình sản xuất nội dung, tăng chia sẻ mạng xã hội, cải thiện SEO, xây dựng backlink, tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao các KPI quan trọng.

1. Blog posts là gì?

Blog posts (bài viết blog) là các nội dung được xuất bản trên trang blog của website, thường được viết theo phong cách dễ tiếp cận với nhiều mục đích khác nhau:

  • Chia sẻ thông tin: Cung cấp kiến thức, tin tức, hoặc hướng dẫn về một chủ đề cụ thể.
  • Giải trí: Mang lại niềm vui hoặc giải trí cho độc giả qua các câu chuyện, bài viết hài hước, hoặc nội dung sáng tạo.
  • Xây dựng thương hiệu: Giúp doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh thương hiệu
  • Tăng cường tương tác: Khuyến khích độc giả bình luận, chia sẻ ý kiến, và tương tác với nội dung.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Sử dụng các từ khóa và chiến lược tối ưu hóa để tăng khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, thu hút lưu lượng truy cập đến trang web.
  • Tạo cơ hội chuyển đổi: Hướng dẫn độc giả thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như đăng ký nhận bản tin, mua hàng, hoặc tham gia vào một sự kiện.

2. Các loại Blog posts hấp dẫn thu hút độc giả

2.1. Blog posts trả lời câu hỏi (Featured Snippets FTW!)

Ben Zeisloft từ Qlicket cho biết: “Việc xuất bản các blog posts sẽ hiệu quả nhất khi chúng giải đáp những thắc mắc trong tâm trí khách hàng.”

Khi đặt ra câu hỏi phổ biến và trả lời bằng danh sách ngắn hoặc đoạn văn từ 25 đến 40 từ, doanh nghiệp có khả năng cao đạt vị trí Featured Snippet trên Google. Đoạn trích nổi bật này được hiển thị ở vị trí hàng đầu, giúp tăng cơ hội nhấp chuột. thường thì trang giành được vị trí Featured Snippet cũng xuất hiện trong ba kết quả hàng đầu.

blog-posts-tra-loi-cau-hoi-chien-thang-bang-doan-trich-noi-bat

Blog posts trả lời câu hỏi (Chiến thắng bằng đoạn trích nổi bật)

Zeisloft cho rằng loại bài viết blog này không chỉ giúp giành Featured Snippet mà còn gây ấn tượng mạnh với khách hàng khi giúp họ tìm thấy câu trả lời nhanh chóng. Điều này củng cố tính uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. 

Để tạo ra các blog posts như vậy, ta nên dùng AnswerThePublic để tìm câu hỏi của khách hàng và trả lời chúng bằng các bài viết ngắn gọn, hiệu quả. Sau đó, dùng Google Trends để chọn từ khóa tối ưu, giúp bài viết xuất hiện ở vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm.

2.2. Blog posts tinh chỉnh nội dung (Content Pruning)

Kulwant Nagi từ BloggingCage.com chia sẻ về phương pháp “content pruning” (quá trình tinh chỉnh và loại bỏ các nội dung kém chất lượng hoặc không mang lại giá trị trên trang web) mà đội ngũ của anh áp dụng. 

Vào tháng 10/2018, họ phát hiện hơn 300 bài blog kém chất lượng hoặc không có thứ hạng trên Google. Trong giai đoạn đầu, họ gộp các blog posts tương tự thành một “mega post”, họ giữ lại URL có thứ hạng cao nhất sau đó sử dụng chuyển hướng 301 cho các bài blog tương tự đến “mega post”. 

Ở giai đoạn hai, họ nhận ra các bài blog đó vẫn không được xếp hạng và họ quyết định xóa 319 bài blog. Đến tháng 1, lượng truy cập tăng và hiện nay đã tăng hơn 200%.

tinh-chinh-noi-dung-la-viec-can-thiet-cho-blog-posts-cua-doanh-nghiep

Tinh chỉnh nội dung là việc cần thiết cho blog posts của doanh nghiệp

2.3. Cập nhật blog posts cũ

Không cần phải sắp xếp lại toàn bộ nội dung mà chỉ cần tối ưu những bài viết blog hiện có cũng đủ để tạo ra nhiều traffic hơn. Shelby Liu, một nhà phân tích SEO tại Brand Buddha, cho biết: 

“Đừng quên những bài viết cũ. Những blog posts từng có thứ hạng tốt nhưng hiện bị đẩy xuống bởi các bài viết mới hơn, phù hợp hơn với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Việc điều chỉnh các bài blog cũ có khả năng cải thiện thứ hạng hơn là tạo ra nội dung mới, và chiến lược này cũng cho phép công cụ tìm kiếm có thời gian để thu thập và xếp hạng lại.” 

2.4. Blog posts theo từng tập, series

Blog posts theo tập vẫn là một xu hướng thành công, đặc biệt nếu có một điểm thu hút để giữ chân độc giả trong suốt chuỗi bài viết. Tạo ra những tình huống hồi hộp, gây hiệu ứng trông đợi và có thể kết hợp với các bản tin email marketing để tối ưu hiệu quả.

2.5. Blog posts theo dạng hướng dẫn (How-to Blog Posts)

Các bản cập nhật thuật toán của Google đã đưa mục đích tìm kiếm lên hàng đầu trong các yếu tố xếp hạng, và tối ưu hóa nội dung theo mục đích tìm kiếm của người dùng là rất quan trọng trong cuộc chiến xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm.

Các mục đích tìm kiếm có thể được phân loại thành ba nhóm chính:

  • Thông tin (Informational): người dùng muốn biết điều gì đó.
  • Giao dịch (Transactional): người dùng muốn thực hiện một hành động (mua hàng).
  • Điều hướng (Navigational): người dùng muốn đến một trang cụ thể.

Mọi người thường tìm kiếm thông tin về các hướng dẫn như “cách làm thịt nướng”, “cách mua vợt tennis.” Hãy thực hiện nghiên cứu từ khóa để tìm hiểu những gì người dùng muốn biết và tạo blog posts trả lời các câu hỏi đó.

blog-posts-co-noi-dung-huong-dan-luon-nhan-duoc-nhieu-luot-tim-kiem

Blog posts có nội dung hướng dẫn luôn nhận được nhiều lượt tìm kiếm

2.6. Chia sẻ từ chuyên gia (Q&A with the Experts)

Theo thuật toán Medic và các cập nhật cốt lõi của Google đã chỉ ra nhu cầu tìm kiếm nội dung có yếu tố “chuyên gia” là rất cao, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, sức khỏe hoặc an toàn.

Bạn có thể thể hiện điều này thông qua hồ sơ tác giả và tiêu đề bài blog hoặc cũng tạo các blog posts phỏng vấn hỏi-đáp các chuyên gia và chuyển chúng thành các bài viết thú vị.

Đây là một trong những loại bài viết tốt nhất để thêm nội dung chuyên gia khi doanh nghiệp không có chuyên gia nội bộ.

2.7.  “Behind-the-Scenes” blog posts

Nội dung E-A-T (chuyên môn, uy quyền, đáng tin cậy) là nội dung xây dựng được lòng tin với độc giả. Một cách để làm điều đó là tạo các bài viết blog cung cấp cái nhìn phía sau về hoạt động của doanh nghiệp. 

Ví dụ về “Behind-the-Scenes” blog posts: một doanh nghiệp có thể chia sẻ cách phát triển sản phẩm mới, quy trình làm việc của đội ngũ, hoặc những thử thách mà họ đã vượt qua trong một dự án quan trọng.

2.8. Blog posts dạng listing mở rộng hơn cả top 10 (Epic lists)

Thay vì thực hiện nội dung với danh sách top 10 nhàm chán, bài blog dạng danh sách mở rộng đang là xu hướng mới, giúp doanh nghiệp tạo ra nội dung thật sự ấn tượng và thu hút. Nếu như trước đây chỉ giới hạn ở 5 yếu tố hay 10 yếu tố, hãy thử xây dựng những danh sách lên tới 50, 100 hoặc thậm chí nhiều hơn thế nữa. Với nội dung được tuyển chọn kỹ lưỡng và trình bày hấp dẫn, những bài viết này không chỉ giúp bạn tăng cường SEO mà còn có khả năng lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. 

Bí quyết: Nếu bạn không có đủ thời gian để tạo ra một danh sách quá dài, hãy thử với những con số lẻ và tập trung vào việc làm cho mỗi điểm trong danh sách trở nên thật đặc biệt.

mau-bai-blog-listing-mo-rong-phong-phu-hon

Mẫu bài blog listing mở rộng phong phú hơn

2.9. Thông tin tư vấn chuyên gia (Curated Expert Advice)

Kết hợp loại blog posts 2.6 (Chia sẻ từ chuyên gia) và 2.8 (Listing mở rộng) để xây dựng một danh sách các mục lời khuyên từ chuyên gia đáng tin cây. Đây là một cách tuyệt vời để tăng uy tín nếu bạn không thể tìm được một chuyên gia sẵn sàng tham gia một cuộc phỏng vấn kéo dài 30 phút. Bạn có thể nhờ các chuyên gia trong lĩnh vực chia sẻ những câu chuyện thành công về các chủ đề nhất định hoặc đưa ra lời khuyên tốt nhất theo tình huống cụ thể. 

2.10. Nội dung được chuyển từ infographic (Infographics Turned Into Blog Posts)

Nếu hình ảnh đáng giá ngàn từ, thì một infographic chất lượng có thể đáng giá hàng triệu. Hãy phát triển một infographic toàn diện và chia sẻ với mọi người. Sau đó, trích xuất các phần nhỏ hơn từ infographic, chia sẻ những đoạn trích ngắn cùng với những phân tích chuyên sâu về dữ liệu.

Mẹo chuyên nghiệp: Canva là một công cụ hiệu quả dành cho các nhà tiếp thị cần thiết kế đồ họa truyền thông xã hội, infographic và nhiều nội dung trực quan có thương hiệu khác.

2.11. Tổng hợp các bài đăng từ mạng xã hội

Tổng hợp các bài đăng trên mạng xã hội trong blog posts có khả năng sẽ tạo ra nội dung viral. Doanh nghiệp có thể làm điều đó bằng cách chia sẻ ảnh chụp màn hình hoặc nhúng các bài đăng liên quan và sử dụng chúng để kể một câu chuyện.

Doanh nghiệp có thể sử dụng các bài đăng trên mạng xã hội của chính mình hoặc lấy nội dung từ người khác. Nếu sử dụng bài đăng từ người khác hãy dùng phương pháp “nhúng” để người dùng không phải chuyển sang trang khác để xem chúng.

blog-posts-lay-noi-dung-tu-mang-xa-hoi

Blog posts lấy nội dung từ mạng xã hội

2.12. Thông tin với các dữ liệu nghiên cứu

E-A-T trong nghệ thuật viết blog posts thực sự rất quan trọng. Một cách khác để thể hiện chuyên môn và uy quyền là trình bày dữ liệu và nghiên cứu. Doanh nghiệp có thể làm điều này dưới dạng các bài blog bao gồm các tài liệu tham khảo là dữ liệu của chính doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cũng có thể tạo bài viết về các nghiên cứu của riêng họ bằng cách sử dụng các dịch vụ nghiên cứu thị trường hiện nay, tổng hợp và sản xuất nội dung riêng. 

2.13. Bài đăng trên trang web của người khác

Không phải tất cả các blog posts đều phải dành cho trang web của riêng doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể mời ai đó từ trang web khác viết một bài blog về mình. Đây là một cách tuyệt vời để xây dựng uy tín bằng cách xuất hiện trên các trang khác đồng thời mang lại nguồn backlink chất lượng cũng như những ý tưởng mới cho trang của mình.

thu-hut-khach-hang-tiem-nang-bang-blog-posts-tren-cac-dien-dan-guest-post

Thu hút khách hàng tiềm năng bằng blog posts trên các diễn đàn, guest post

Nếu doanh nghiệp đang triển khai blog posts để thu hút độc giả và nâng cao hiệu quả marketing, liên hệ GOHA ngay để tìm ra chiến lược tối ưu nhất! Chúng tôi cung cấp giải pháp Performance Marketing tổng thể, bao gồm cả Content Marketing, để tối ưu hóa nội dung và tăng cường sự hiện diện trên các nền tảng trực tuyến của bạn.

Bài viết được tổng hợp và dịch từ Stellar bởi GOHA

Tham khảo bài viết liên quan:

---

Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?

Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.


Các bài viết khác

Bài viết > Khác

B2B Content Marketing Chìa Khoá Thành Công Của Doanh Nghiệp

21/10/2024 6
B2B Content Marketing Chìa Khoá Thành Công Của Doanh Nghiệp B2B content marketing là công cụ quan trọng của doanh nghiệp B2B vì chúng không chỉ giúp tăng cường nhận...
Bài viết > Khác

Content Quảng Cáo: Tích Hợp Quảng Cáo Vào Content Marketing

19/10/2024 6
Trong môi trường marketing hiện đại, việc kết hợp nội dung với quảng cáo trả phí (paid ads) trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thông thường, các doanh...
Bài viết > SEM

Chiến lược B2B Google Ads: Tăng lead, tăng doanh thu hiệu quả

22/09/2024 34
Tăng trưởng doanh số và thu hút khách hàng hiệu quả với B2B Google Ads. GOHA chia sẻ bí quyết giúp doanh nghiệp B2B thành công với Google Ads.

Đăng ký nhận tài liệu

Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Google Ads – Phí thấp Nhấp cao by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

    Đăng ký nhận tài liệu

    Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Facebook Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

      Đăng ký nhận tài liệu

      Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ LinkedIn Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

        Đăng ký nhận tài liệu

        Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Tiktok Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

          Đăng ký nhận tài liệu

          Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Zalo Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

            Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành F&B

            Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
            👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
            👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
            👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

              Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành máy móc công nghiệp

              Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
              👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
              👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
              👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                Request a brand/ website/ fanpage health check in F&B industry

                Our experts will help you
                👉Analyze the strengths and weaknesses of your brand/website/fanpage
                👉Recommend solutions to improve performance
                👉Increase revenue and profitability

                  Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành giáo dục

                  Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                  👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
                  👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
                  👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                    Đặt lịch hẹn tư vấn 1:1 cùng chuyên gia

                    Tìm ra chiến lược booking báo tăng uy tín, mở rộng tầm ảnh hưởng thương hiệu

                      Đặt lịch hẹn thăm khám website ngay

                      Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                      👉Thăm khám website
                      👉Đề xuất giải pháp/ dịch vụ cải thiện tín nhiệm website
                      👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                        Đăng ký nhận Ebook

                        Điền họ tên và email của bạn để nhận eBook “10 bước triển khai chiến dịch B2B Paid Media hiệu quả”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ

                          Zalo