Tin tức

SEO offpage là gì? Thủ thuật tối ưu hiệu quả cho website

SEO Offpage là một trong 4 trụ cột lớn của SEO, bao gồm chủ yếu các thủ thuật tối ưu những yếu tố bên ngoài website như link building, social marketing,…


Goha 30/06/2022 203
Chia sẻ

Một SEOer có kiến thức và kinh nghiệm dày dặn không thể không biết đến chiến lược SEO Offpage. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao độ uy tín của website trong mắt Google, từ nó nâng cao thứ hạng trên các trang SERPs. Bài viết dưới đây của GOHA sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về chiến lược SEO này. Cùng tìm hiểu ngay!

seo-offpage-la-mot-chien-luoc-giup-tang-thu-hang-website-cua-ban-tren-trang-ket-qua-tim-kiem-goha

SEO offpage là một chiến lược giúp tăng thứ hạng website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm

1. SEO offpage là gì?

SEO Offpage là một thuật ngữ trong chiến lược marketing nhằm giúp tối ưu hóa việc tìm kiếm diễn ra bên ngoài website từ đó giúp tăng thứ hạng cao trên các trang công cụ tìm kiếm (SERPs). Chiến lược này bao gồm các yếu tố dưới đây:

  • Xây dựng liên kết đến website – Link Building
  • Sử dụng các nền tảng mạng xã hội để Marketing – Social Media Marketing
  • Lưu trữ những đường dẫn đến website trên các trang mạng xã hội – Social Media Bookmarking

Trong những yếu tố kể trên thì Link building thường được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất. Nhưng nếu chỉ dùng Link building thì chưa chắc bạn sẽ SEO offpage thành công. Hiệu quả của quá trình SEO offpage còn phụ thuộc vào bước tối ưu SEO onpage trên website của bạn. 

seo-offpage-la-mot-trong-4-tru-cot-quan-trong-cua-seo-goha

SEO offpage là một trong 4 trụ cột quan trọng của SEO

2. Phân biệt SEO offpage và SEO onpage

Sự khác nhau giữa SEO offpage và SEO onpage nằm ở hai yếu tố chính là quyền kiểm soát và các yếu tố xếp hạng:

2.1. Quyền kiểm soát

  • Đối với SEO onpage thì các hoạt động tối ưu tìm kiếm được thực hiện trực tiếp ngay trên website và có toàn quyền trong việc kiểm soát. Một số thao tác trong SEO Onpage là: cấu trúc nội dung, tối ưu hóa mã HTML,…
  • Còn với SEO offpage thì việc tối ưu tìm kiếm được thực hiện bên ngoài website dựa trên hành vi của người sử dụng như xây backlinks, các bài đánh giá, tương tác trên các trang mạng xã hội,…

2.2. Các yếu tố xếp hạng

  • SEO onpage bao gồm các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng như chất lượng trang, từ khóa, tính liên quan, cấu trúc trang, cấu trúc URL, internal link, hiệu suất trang,…
  • SEO offpage thì việc xếp hạng lại ảnh hưởng bởi các yếu tố: backlink và thẩm quyền tên miền (Domain Authority – DA)
sau-khi-da-hoan-thanh-xong-seo-onpage-moi-tien-hanh-thuc-hien-seo-offpage-cho-website-goha

Sau khi đã hoàn thành xong SEO onpage mới tiến hành thực hiện SEO offpage cho website

3. SEO offpage ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Từ một số nghiên cứu cho rằng chiến lược SEO offpage góp 50% trong việc website được xếp thứ hạng cao. Việc sử dụng một chiến lược SEO offpage đúng sẽ đem lại cho website rất nhiều lợi ích như:

  • Độ tin cậy: khái niệm E–A–T ( Expertise, Authority, Trustworthiness) là yếu tố SEO Offpage được Google đưa ra có liên quan trực tiếp đến việc xếp hạng. Google sẽ càng đánh giá cao độ tin cậy của website nếu website có được nhiều backlink từ trang uy tín.
  • Thứ hạng trong công cụ tìm kiếm: website đạt được xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm sẽ giúp cho lượng truy cập website tự nhiên (Organic Traffic) cũng tăng cao.
  • Tính tương tác: Nếu nội dung trang Web của bạn hữu ích thì lượng người truy cập cao còn giúp cho website của bạn nhận được nhiều lượt chia sẻ trên các diễn đàn, mạng xã hội, blog,…
viec-su-dung-seo-offpage-dung-se-dem-lai-nhieu-uu-diem-cho-trang-web-cua-ban-goha

Việc sử dụng SEO offpage đúng sẽ đem lại nhiều ưu điểm cho trang Web của bạn

Một ví dụ đơn giản, khi bạn muốn nhận được sự công nhận là một chuyên gia trong một lĩnh vực thì bên cạnh việc bạn tự khẳng định mình thì còn phải nhận được sự đồng ý từ những bên khác, đặc biệt là những đơn vị có tiếng tăm trong ngành. Và điều này thể hiện rõ nhất qua các backlink trỏ về từ những website uy tín. Vì những lợi ích trên, dịch vụ SEO offpage ngày càng được sử dụng nhiều.

4. Tầm quan trọng của Link Building đối với SEO offpage

Như đã đề cập ở trên thì Link Building là yếu tố quan trọng trong cách SEO offpage. Các Backlink trỏ về là yếu tố giúp cho website của bạn đạt được một trong những thứ hạng đầu tiên của bảng xếp hạng tìm kiếm.

Việc bạn có được nhiều backlink không có nghĩa là website của bạn xếp hạng cao. Google còn xem xét chất lượng của các backlink trỏ về qua việc thu thập liên tục các dữ liệu trên Internet từ đó thống kê số lượng và đánh giá nội dung về mức độ yêu thích của người truy cập. Sau khi đã có số liệu cụ thể thì thuật toán Pagerank sẽ xác định giá trị website từ đó đưa ra thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

link-building-dong-mot-vai-tro-quan-trong-trong-chien-luoc-seo-offpage-goha

Link Building đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược SEO offpage

5. Các yếu tố kỹ thuật cần tối ưu khi SEO offpage 

Một điều bạn cần đảm bảo trước khi tiến hành thực hiện SEO offpage là tối ưu SEO onpage thật tốt. Vì đây là bước giúp website của bạn tăng thứ hạng từ khóa trên trang kết quả tìm kiếm một cách chủ động. Sau khi đã đảm bảo thực hiện xong SEO onpage, hãy cùng GOHA tìm hiểu cách tối ưu SEO offpage qua 9 yếu tố quan trọng.

5.1. Mức độ tín nhiệm (Domain Authority)

Mục đích chính của mọi hoạt động trong chiến lược SEO offpage là xây dựng độ tín nhiệm. Độ tín nhiệm càng cao sẽ giúp cho website dễ dàng lên được top từ khóa mà không mất quá nhiều công sức. Điều này áp dụng rõ ràng ở những trang báo lớn như Baomoi, VnExpress… các bài viết của họ dễ dàng lên top chỉ trong vài giờ đồng hồ.

Độ tín nhiệm này bắt nguồn từ Backlink và độ phủ thương hiệu. Và những người làm SEO thường lựa chọn sử dụng Backlink vì không cần phải tốn quá nhiều tài nguyên nhưng vẫn rất nhanh. Nhưng việc đưa quá nhiều các backlink vào website sẽ khiến Google hiểu nhầm là bạn đang spam backlink. Điều đó khiến cho bạn có thể phải chịu những án phạt từ Google.

do-tin-nhiem-giup-website-xep-thu-hang-cao-trong-ket-qua-tim-kiem-goha

Độ tín nhiệm giúp website xếp thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm

5.2. Độ tương tác của người sử dụng (Engage)

Số liệu thể hiện mức độ tương tác của người dùng với website được thể hiện ở những dữ liệu như: tỷ lệ vào trang, tỷ lệ thoát trang, thời gian trên trang, số trang người sử dụng xem mỗi khi truy cập và bình luận của người dùng trên trang web của bạn.

Những số liệu trên là cơ sở để đánh giá website đó có thực sự hữu ích hay không và từ đó quyết định độ uy tín tăng hay giảm theo từng hành vi. Việc tối ưu SEO onpage làm tăng chất lượng nội dung cũng như độ hữu ích mà website mang lại, từ đó cải thiện được độ tương tác của người dùng.

hanh-vi-nguoi-dung-voi-trang-web-la-co-so-de-quyet-dinh-muc-do-uy-tin-cua-website-goha

Hành vi người dùng với trang web là cơ sở để quyết định mức độ uy tín của website

5.3. Thời gian tồn tại (Domain’s Age)

Xây dựng website càng sớm càng tốt là một việc nên làm. Vì những website có tuổi đời lâu năm thường sẽ được đánh giá cao hơn những trang web mới tạo. Điều này cũng giúp tạo ra nhiều cơ hội hơn so với những đối thủ chưa có website cũng như am hiểu về SEO. 

Nếu bạn là một doanh nghiệp mới mở gần đây, bạn có thể cân nhắc mua lại những trang web cũ. Bạn có thể tiến hành xây dựng lại website phù hợp với doanh nghiệp của mình từ domain cũ đã mua. Nhưng cách tốt nhất vẫn là tạo domain mới cho doanh nghiệp của mình. Điều này sẽ giúp ích cho việc mở rộng doanh nghiệp của bạn sau này.

thoi-gian-ton-tai-cang-lau-thi-website-cang-nhan-duoc-danh-gia-cao-tu-google-goha

Thời gian tồn tại càng lâu thì website càng nhận được đánh giá cao từ Google

5.4. Chất lượng của những backlink liên kết với website của bạn (Backlink Quality)

Chất lượng backlink cũng được quyết định bởi yếu tố Pagerank hay Domain Authority của forum hay website bạn chọn. Mức độ uy tín của website càng lớn khi hai chỉ số này càng cao đồng nghĩa với việc nhận được đánh giá cao từ Google, từ đó backlink sẽ đạt hiệu quả cao. 

Để những backlink đến trang web của bạn trông thật uy tín, bạn cần tối ưu nội dung website sao cho thật hay và hữu ích. Khi những người truy cập cảm thấy website của bạn hữu ích, họ có xu hướng muốn chia sẻ cho những người khác cùng biết. Hoặc bạn có thể nhờ những trang web uy tín backlink với chi phí nhất định.

backlink-tu-nhung-trang-web-uy-tin-giup-cho-website-cua-ban-nhan-duoc-danh-gia-cao-tu-google-goha

Backlink từ những trang web uy tín giúp cho website của bạn nhận được đánh giá cao từ Google

5.5. Sử dụng từ khóa liên kết (Anchor text)

Việc định nghĩa backlink của bạn được thực hiện thông qua Anchor text. Có khá nhiều người làm SEO hiểu sai về định nghĩa của việc đi backlink. Mục đích chính của việc đi backlink là đưa nội dung website của bạn tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Một số từ khóa vô nghĩa thường được sử dụng là Xem thêm, Tại đây… Thay vào đó bạn nên dùng: từ khóa chính xác, từ khóa liên quan, từ khóa thương hiệu. 

anchor-text-giup-google-nam-duoc-chu-de-ma-backlink-cua-ban-dan-toi-goha

Anchor text giúp Google nắm được chủ đề mà backlink của bạn dẫn tới

5.6. Số lượng Backlink trong website (Quantity)

Sử dụng nhiều backlink thì nội dung trang web của bạn có độ che phủ tốt hơn từ đó nhận được nhiều lượt truy cập từ các website khác nhau nhiều hơn. Nhưng nếu dùng backlink với mật độ và thời điểm không hợp lý thì doanh nghiệp của bạn có thể phải chịu phạt từ Google với lý do spam backlink.

Vì thế đừng cố gắng đưa quá nhiều backlink, hãy ưu tiên tối ưu nội dung website thật hữu ích và cần thiết để những người truy cập cảm thấy website có thể giúp mình giải đáp những thắc mắc những vấn đề mình đang gặp phải từ đó họ sẽ chia sẻ cho nhiều người cũng đang cần thông tin như họ.

can-dua-mot-so-luong-backlink-vua-du-de-tranh-viec-nhan-an-phat-tu-google-goha

Cần đưa một số lượng backlink vừa đủ để tránh việc nhận án phạt từ Google

5.7. Các trang mạng xã hội (Social Network)

Một trong những yếu tố mà hầu như doanh nghiệp nào cũng muốn thực hiện là sử dụng các trang mạng xã hội. Lợi ích mà yếu tố này mang lại là: miễn phí, dễ sử dụng, độ uy tín khá cao và khả năng tương tác cao với người sử dụng. Những ưu điểm này là câu trả lời cho câu vì sao có nhiều người lựa chọn mạng xã hội để SEO offpage.

Không chỉ thế, vì Google luôn quan tâm đến trải nghiệm người dùng nên những tương tác của người sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook, Twitter,… cũng được xem là cơ sở để đánh giá độ hữu ích và uy tín của website.

google-luon-quan-tam-den-tuong-tac-nguoi-truy-cap-voi-trang-web-goha

Google luôn quan tâm đến tương tác người truy cập với trang web

5.8. Yếu tố liên quan (Relevant) 

Đây là yếu tố được đánh giá cao và cần lưu ý khi SEO offpage. Việc bạn áp dụng yếu tố liên quan này tốt sẽ giúp cho website của bạn trong mắt Google trở nên tự nhiên hơn. Nếu bạn kinh doanh về nội thất, việc đi link từ những website nhà ở, nội thất sẽ giúp tăng lượt truy cập cũng như làm cho Google đánh giá cao backlink của bạn. Dạng backlink này đạt hiệu quả tốt khi thực hiện SEO offpage.

5.9. Định nghĩa về link Dofollow và Nofollow

Những website cho phép đi link Dofollow mới tăng độ uy tín và đạt hiệu quả cao cho trang web của bạn. Còn đi link Nofollow thì đem lại ít hiệu quả hơn và chỉ dùng với mục đích chính là mang traffic về cho website của bạn. Tuy nhiên để có thể đặt được link Dofollow gặp nhiều khó khăn vì nếu một trong 2 website bị Google phạt sẽ làm độ uy tín của cả 2 trang giảm xuống. 

link-dofollow-dem-lai-hieu-qua-cao-va-tang-do-uy-tin-cho-trang-web-cua-ban-goha

Link Dofollow đem lại hiệu quả cao và tăng độ uy tín cho trang Web của bạn

6. Một số lưu ý khi SEO offpage

Kỹ thuật đi backlink trỏ về trang web của bạn là vấn đề quan trọng nhất trong kỹ thuật SEO offpage. Có càng nhiều backlink chất lượng thì thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm càng được nâng cao. Vì thế để SEO offpage đạt hiệu quả bạn cần chèn các backlink ở những trang web có lượng traffic nhiều cũng như độ tin cậy cao. Tránh những website có nội dung thay đổi thường xuyên, có nhiều flash,… 

Theo kinh nghiệm của những người làm SEO thì nên đặt backlink ở những trang web có đuôi .edu hay .gov vì các liên kết từ trang này được bộ máy tìm kiếm của Google đánh giá cao. Và bạn cũng nên chọn những website có tuổi đời nhiều vì đây cũng là một yếu tố mà Google thường dùng để đánh giá ranking website.

can-chu-y-ve-vi-tri-nhung-trang-web-dat-backlink-vi-no-anh-huong-den-thu-hang-tim-kiem-tren-trang-ket-qua-goha

Cần chú ý về vị trí những trang web đặt backlink vì nó ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trên trang kết quả

Từ những thông tin đã được nêu ở trên, SEO offpage là một chiến lược hữu ích trong việc đưa website của bạn dễ dàng tiếp cận đến nhiều người dùng hơn, thông qua việc nâng cấp thứ hạng trong trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Không chỉ vậy, GOHA còn cung cấp thêm cho bạn những yếu tố trong kỹ thuật SEO offpage cũng như những lưu ý cần thiết trong việc thực hiện backlink.

Hy vọng những thông tin GOHA cung cấp trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO offpage. Hãy theo dõi GOHA để có thể tìm hiểu thêm về những vấn đề liên quan đến tối ưu SEO. Chúc bạn có một ngày tốt lành.

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi GOHA

---

Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?

Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.


Các bài viết khác

Bài viết > SEM

Chiến lược B2B Google Ads: Tăng lead, tăng doanh thu hiệu quả

22/09/2024 4
Tăng trưởng doanh số và thu hút khách hàng hiệu quả với B2B Google Ads. GOHA chia sẻ bí quyết giúp doanh nghiệp B2B thành công với Google Ads.
Bài viết > Khác

Tối ưu hóa Công cụ Tạo sinh (GEO): SEO của Tương lai AI Marketing

23/04/2024 69
Trong lĩnh vực marketing kỹ thuật số, đặc biệt là SEO, chắc hẳn bạn đã quen thuộc với việc các khái niệm và công nghệ mới liên tục xuất hiện....
Bài viết > F&B

Bí quyết “bùng nổ” nhận diện thương hiệu cho nhà hàng mới mở với Minigame

03/04/2024 132
Bạn đang ấp ủ dự án nhà hàng mới và mong muốn tạo tiếng vang trong ngành F&B đầy cạnh tranh? Minigame chính là “chìa khóa vàng” giúp bạn thu...

Đăng ký nhận tài liệu

Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Google Ads – Phí thấp Nhấp cao by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

    Đăng ký nhận tài liệu

    Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Facebook Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

      Đăng ký nhận tài liệu

      Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ LinkedIn Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

        Đăng ký nhận tài liệu

        Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Tiktok Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

          Đăng ký nhận tài liệu

          Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Zalo Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

            Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành F&B

            Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
            👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
            👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
            👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

              Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành máy móc công nghiệp

              Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
              👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
              👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
              👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                Request a brand/ website/ fanpage health check in F&B industry

                Our experts will help you
                👉Analyze the strengths and weaknesses of your brand/website/fanpage
                👉Recommend solutions to improve performance
                👉Increase revenue and profitability

                  Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành giáo dục

                  Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                  👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
                  👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
                  👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                    Đặt lịch hẹn tư vấn 1:1 cùng chuyên gia

                    Tìm ra chiến lược booking báo tăng uy tín, mở rộng tầm ảnh hưởng thương hiệu

                      Đặt lịch hẹn thăm khám website ngay

                      Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                      👉Thăm khám website
                      👉Đề xuất giải pháp/ dịch vụ cải thiện tín nhiệm website
                      👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                        Zalo