9 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO tốt nhất hiện nay

bởi goha March 29, 2020

Chìa khóa để SEO thành công là tập trung vào các từ khóa dài!

Mặc dù các từ khóa này nhận ít lưu lượng truy hơn các thuật ngữ chung chung ngắn hơn, nhưng chúng có giá trị hơn bởi nêu được cụ thể vấn đề hơn. 

tập trung vào các từ khóa dài
Hãy thử tập trung vào các từ khóa dài (longtail keywords)

Tin tốt là việc chọn từ khóa dài cho website khá đơn giản và nhanh chóng nếu bạn sử dụng đúng công cụ để thực hiện nghiên cứu từ khóa. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến 9 công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất hiện nay cho website. Nhưng đầu tiên, phải xem xét 2 điều quan trọng khi thực hiện nghiên cứu chính là: mức độ liên quan và vị trí. 

Từ khóa có liên quan

Sự liên quan là yếu tố quan trọng nhất phải xem xét khi chọn từ khóa phù hợp cho SEO. 

Xác định từ khoá phù hợp cho doanh nghiệp
Xác định từ khoá phù hợp cho doanh nghiệp

Tại sao? Bởi vì bạn càng cụ thể thì càng tốt.

Ví dụ: nếu bạn sở hữu một công ty lắp đặt bể bơi, nhắm mục tiêu từ khóa như  “lắp đặt bể bơi composite”, thay vì “bể bơi” sẽ có khả năng thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng đủ điều kiện hơn. Đó là bởi vì rất có thể ai đó đang tìm kiếm dịch vụ “lắp đặt bể bơi bằng sợi thủy tinh”, và đó có thể là bạn!

Chắc chắn rằng, tối ưu hóa từ khóa “bể bơi” là từ khóa cạnh tranh cao. Nhưng từ khóa này cũng thu hút một lượng lớn người dùng chung chung hơn nhiều, có thể thứ họ tìm kiếm không đơn thuần là “lắp đặt bể bơi” mà là một ý nghĩa khác. Một từ khóa dài sẽ giá trị hơn trong tình huống này. 

Từ khóa dựa trên vị trí

Một yếu tố chính khác cần xem xét khi tối ưu hóa cho các từ khóa phù hợp là các tìm kiếm dựa trên vị trí. 

Chẳng hạn, khi tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ trong khu vực, người dùng sẽ gõ thêm vị trí họ muốn tìm nhà cung cấp là “lắp đặt bể bơi composite ở + TP.HCM”.

Nếu bạn có vị trí địa lý cụ thể, hãy xem thêm thêm vị trí vào từ khóa cho tất cả các trang, vì lưu lượng truy cập từ các vị trí địa lý khác sẽ không giúp nhiều được cho bạn. 

Bây giờ, làm thế nào để bạn chọn từ khóa phù hợp cho doanh nghiệp của bạn? 

Đừng đoán từ khóa, thay vào đó, có nhiều cách nghiên cứu từ khóa dài cực kỳ đơn giản thông qua 9 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO tốt nhất hiện nay

CÁC CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA MIỄN PHÍ

1.Google Keyword Planner

Google có một vài công cụ miễn phí giúp bạn dễ dàng thực hiện nghiên cứu từ khóa, và Keyword Planner là một nơi tuyệt vời để bắt đầu – đặc biệt nếu bạn sử dụng AdWords cho một số chiến dịch của mình.

Khi bạn nhập một từ khóa, nhiều từ khóa hoặc thậm chí địa chỉ trang web của bạn vào Keyword Planner, Google sẽ đưa ra một danh sách các từ khóa liên quan cùng với các số liệu đơn giản để đánh giá mức độ cạnh tranh khốc liệt xung quanh mỗi từ khóa, và số lượng tìm kiếm trên cả hai cấp độ tìm kiếm toàn cầu và địa phương (local search).

Nó cũng sẽ hiển thị cho bạn các số liệu thống kê và lịch sử hoạt động của từ khóa, từ đó tạo ra một danh sách từ khóa mới bằng cách nhân lên các từ khóa liên quan. 

No alt text provided for this image

Gợi ý từ khóa trong Google Keyword Planner

Trên thực tế theo kinh nghiệm của mình thì Keyword Planner chỉ để tham khảo là chính chứ không dùng hẳn cho SEO nhé. Cái này thì tuỳ suy nghĩ của bạn về keyword cho dự án mà bạn đang làm là cảm thấy có phù hợp hay không.

Và công cụ đồng hành cùng Keyword Planner chính là Google Trends

2. Google Trends

Google Trends là một công cụ miễn phí khác của Google. Nó cho phép bạn nhập nhiều từ khóa và lọc theo vị trí, lịch sử tìm kiếm và danh mục. Khi bạn nhập từ khóa vào, nó sẽ cung cấp cho bạn kết quả cho thấy mức độ tương thích của website đối với 1 từ khóa cụ thể. 

No alt text provided for this image

Thế mạnh của Google Trends không chỉ cung cấp số lượng tìm kiếm chính xác của từ khóa, mà còn tạo ra các biểu đồ tương tác nhiều màu sắc để tải xuống, hoặc nhúng vào website của mình. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về từ khóa với thông tin về mức độ phổ biến của cụm từ, xu hướng tăng trưởng tìm kiếm theo thời gian. 

Không chỉ vậy, những dữ liệu từ Google Trends sẽ không bao gồm các truy cập lặp đi lặp lại trong khoảng thời gian ngắn, các truy vấn mắc lỗi chính tả, giúp kết quả lọc “sạch” hơn, chính xác hơn. 

No alt text provided for this image

Một cách để sử dụng Google Xu hướng? Nếu bạn đang cố gắng quyết định giữa hai biến thể từ khóa liên quan cho tiêu đề bài đăng blog mới nhất của bạn. Chỉ cần thực hiện tìm kiếm so sánh nhanh trong Google Xu hướng để xem cái nào đang được tìm kiếm thường xuyên hơn.

3. Keyword Tool.io

Keyword Tool là công cụ nghiên cứu từ khóa trực tuyến có phần thô sơ, nhưng nếu bạn chỉ tìm kiếm một danh sách các gợi ý từ khóa dài liên quan đến một trong những gợi ý bạn đã có, thì nó có thể hữu ích. 

Bù lại lại có thể sử dụng hoàn toàn miễn phí mà không cần tạo tài khoản. 

KeyWord Tool sử dụng  Google Autocomplete để tạo danh sách đề xuất từ khóa dài có liên quan đến từ khóa chính. Các thuật ngữ tìm kiếm được đề xuất bởi Google Autocomplete dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, như tần suất người dùng tìm kiếm từ khóa đó trong quá khứ chẳng hạn.

No alt text provided for this image

KeyWord Tool sử dụng  Google Autocomplete để tạo danh sách đề xuất từ khóa dài có liên quan đến từ khóa chính. 

Loại công cụ này có thể giúp bạn hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm xung quanh chủ đề của bạn.

CÁC CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA CÓ TRẢ PHÍ

1. Term Explorer

Mức giá: 34$. tháng cho gói cơ bản, 97$/ tháng cho gói Pro, 499$/ tháng cho gói doanh nghiệp.

Term Explorer có thể cung cấp các báo cáo nghiên cứu chuyên sâu nhất về bất kỳ công cụ nghiên cứu từ khóa nào trên thị trường. Từ một thuật ngữ hạt giống duy nhất, bạn có thể nhận được hơn 10.000 biến thể từ khóa.

Trên hết, công cụ này thực hiện rất tốt việc lọc kết quả phù hợp nhất có thể thông qua nhiều số liệu hỗ trợ. 

No alt text provided for this image

Nó sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu cho tất cả các kết quả trên trang của 1 trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs), bao gồm số lượng kết quả, mức độ liên kết, điểm tin cậy và độ khó của từ khóa. 

Để giúp bạn kiểm soát đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng công cụ để nghiên cứu tuổi tên miền, xếp hạng trang và liên kết, cũng như số từ, thứ hạng trang, liên kết, liên kết ngoài (outbound links) và số lần xuất hiện từ khóa trong tiêu đề, URL và tiêu đề trên các trang web cá nhân. 

Bạn cũng có thể xuất tất cả dữ liệu này thành CSV (1 dạng tệp như Excel) để tự phân tích. Term Explorer mang đến nhiều tính năng hữu dụng cao cấp cho nghiên cứu từ khóa website

2.  Moz’s Keyword Difficulty Tool

Giá: 99$/ tháng cho bản Standard, 149$/ tháng cho bản Medium, 249$/ tháng cho bản Large, 599$/ tháng cho bản Premium. 

The Keyword Difficulty Tool là một trong những tính năng hữu ích nhất trong công cụ nghiên cứu từ khóa trả phí của Moz. Họ có nguồn dữ liệu khổng lồ để phân tích cạnh tranh của một từ khóa trong mớ thông tin hỗn độn. 

Khi bạn nhập từ khóa vào công cụ này, MOZ sẽ giúp bạn tìm thấy 10 thứ hạng hàng đầu cho từ khóa đó. Sau đó, nó sẽ gán cho từ khóa đó một “mức độ khó” dựa trên các trang hiện xếp hạng cho từ đó. 

No alt text provided for this image

Bạn muốn làm một số phân tích về từ khóa cạnh tranh? Bạn có thể sử dụng công cụ này để xem website đang được xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu của bạn, cùng với thông tin như quyền hạn trang của mỗi trang web và số lượng tên miền được liên kết đến website của họ.

3. SEMRUSH

Giá: 59,95$/ tháng cho gói Pro, 149,95$/ tháng cho Guru, 549,95$/ tháng cho người dùng doanh nghiệp. 

SEMrush là công cụ nghiên cứu từ khóa cạnh tranh cho phép bạn theo dõi từ khóa của đối thủ để tìm cơ hội đưa từ khóa lên vị trí hàng đầu trang kết quả tìm kiếm organic của Google và Bing. 

Bạn có thể so sánh một số tên miền với nhau để đánh giá mức độ cạnh tranh, bao gồm các từ khóa, vị trí hiển thị trong kết quả tìm kiếm organic/ trả phí/ shopping của Google. 

No alt text provided for this image

Theo dõi vị trí cũng giống như một phiên bản của Google Trends, nghĩa là công cụ cho phép bạn xem vị trí của từ khóa trong SERPs và phân tích lịch sử tăng/ giảm lưu lượng tìm kiếm thông qua biểu đồ trực quan đầy màu sắc.

4. Ahrefs

Giá: 99$/ tháng cho bản Lite, 179$/ tháng cho bản Standard, 399$/ tháng cho bảng Advanced. 

Ahrefs Keywords Explorer hoạt động tương tự như SEMrush, nhưng có thêm một số tính năng hữu ích và thiết kế trực quan hơn nhiều.

No alt text provided for this image

Ahrefs có thể ước tính có bao nhiêu lượt tìm kiếm từ khóa trở thành lượt truy cập thực tế

Khi nói đến đề xuất từ khóa có liên quan, Ahrefs cũng làm tốt hơn, chuyên sâu hơn. Với cơ sở dữ liệu lớn nhất – 5,1 tỷ từ khóa cho hơn 200 quốc gia – Ahrefs hoàn toàn áp đảo, phát hiện được những cơ hội tiềm ẩn của từ khóa mà các công cụ khác không (đủ năng lực) phát hiện được. 

Ahrefs cũng có thể giúp bạn trong nghiên cứu đối thủ. Công cụ Site Explorer của họ là thứ giúp bạn vén màn xem chiến lược từ khóa của đối thủ cạnh tranh, trong khi Content Gap cho phép bạn so sánh các từ khóa của đối thủ nhằm xác định các từ khóa tiềm năng có thể cải thiện để cạnh tranh. 

5. Accuranker

Giá: 19,95$. tháng cho Beginner, 29,95%/ tháng cho Pro 300, 44,95$/ tháng cho Pro 600, 74,95$/ tháng cho Pro 1K.

Accuranker là một công cụ theo dõi thứ hạng từ khóa với một điểm khác biệt chính: nhanh và cực kỳ chính xác.

Nếu bạn đã từng dành hàng giờ để theo dõi thứ hạng từ khóa website, thì công cụ này sẽ tiết kiệm thời gian cho bạn cực kỳ hiệu quả. 

No alt text provided for this image

Nó nhanh như chớp trong khi cực kỳ chính xác. Vì vậy, nếu bạn đã từng dành hàng giờ để theo dõi tiến trình xếp hạng của các từ khóa của mình, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Những ưu điểm khác của công cụ này? 

Với các proxy tích hợp, Accuranker sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan đầy đủ về thứ hạng của bất kỳ từ khóa nào trong SERPs. Nếu bạn có kế hoạch báo cáo cho leader, thì tính năng báo cáo hàng tuần theo lịch trình sẽ giúp ích cho bạn. 

Đây cũng là một trong những trình theo dõi thứ hạng tốt nhất hiện nay ở hạng mục theo dõi thứ hạng từ khóa ở nhiều địa phương khác nhau. Vì thế nếu bạn đang có chiến lược marketing thương hiệu ra thị trường quốc tế,  thì đây là công cụ thích hợp hàng đầu để phân tích xếp hạng từ khóa ở các quốc gia khác nhau. 

Không chỉ vậy Accuranker còn được tích hợp có sẵn với Google Analytics, Google Search Console, Social Monitor và YouTube để bạn có thể theo dõi số liệu thống kê và lưu lượng tìm kiếm ước tính cho các từ khóa của bạn ngay từ bảng điều khiển AccuRanker của bạn.

6. HubSpot’s Content Strategy Tool

HubSpot cũng là một cái tên đáng tin cậy hỗ trợ chiến lược content trong Marketing Hub. Nếu bạn là khách hàng của HubSpot, bạn chỉ cần truy cập Content Strategy tool, click on Content > Strategy

Công cụ The Content Strategy của họ giúp bạn xác định và nghiên cứu chủ đề, tìm từ khóa hoặc chủ đề phụ để theo dõi và cuối cùng giúp nội dung của bạn xuất hiện trong lưu lượng tìm kiếm organic mà không mất một xu nào. 

No alt text provided for this image

 

Đối với các doanh nghiệp nhỏ và lớn có thể gọi điện thoại trực tiếp cho Goha.vn để được tư vấn miễn phí, hoặc bạn cũng có thể thử kiểm tra chất lượng Website của doanh nghiệp bằng cách đăng ký nhận kiểm tra audit SEO.  

Bộ Tài Liệu Marketing Căn Bản Cho SME

Tải Miễn Phí !