Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ và Internet, có thể thấy marketing là một trong những công cụ quan trọng để bạn tiếp cận khách hàng của bạn, dù cho bạn đang làm bất kể ngành nghề gì. Hiện nay, ngay cả ngành giáo dục cũng cần thực hiện các chiến lược marketing để thu hút học viên, tiếp cận với phụ huynh – những người đăng ký khóa học cho con em của họ.
Vậy, xây dựng chiến lược marketing ngành giáo dục có gì khác so với những ngành nghề khác? Những ý tưởng marketing nào sẽ khả thi đối với lĩnh vực giáo dục?
Cũng như các ngành nghề khác, ngành giáo dục cũng cần làm marketing
1.Tại sao ngành Giáo dục cũng cần đến marketing?
Ngành giáo dục đã và đang trải qua một sự bùng nổ lớn nhờ vào internet và các ứng dụng công nghệ hiện đại nói chung. Theo nghiên cứu của Orbis, với sự gia tăng về số lượng người sử dụng internet cũng như ảnh hưởng của đại dịch làm thay đổi thói quen học tập của học sinh-sinh viên, thị trường e-learning toàn cầu trên toàn thế giới dự kiến sẽ vượt qua giá trị 275 tỷ đô la vào năm 2023.
Hiện nay, các tổ chức giáo dục truyền thống, cũng như các tổ chức giáo dục tư nhân đã cho ra đời hơn 500.000 ứng dụng giáo dục cùng với hàng loạt các khóa học, video, sách điện tử, website,… Có thể nói, thị trường giáo dục bắt đầu có dấu hiệu bão hòa và các tổ chức giáo dục mới sẽ rất khó để có thể tiếp cận với đối tượng tiềm năng của mình. Tuy nhiên, nếu có thể xây dựng chiến lược marketing ngành giáo dục phù hợp, bạn vẫn hoàn toàn có thể quảng cáo tổ chức giáo dục của mình, gây tiếng vang với các đối tượng người học mục tiêu hay thu hút học viên tương tác, đăng ký các khóa học của mình.
Xem thêm:
>>> 49 KPI SEO mà các chuyên gia SEO nói rằng bạn nên theo dõi
>>> Nên chọn SEO Marketing hay Google Adwords?
2. 6 chiến lược marketing ngành giáo dục có thể áp dụng trong năm 2023
2.1. Sử dụng mạng xã hội để kết nối với học viên của bạn
Hiện có khoảng 3,2 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới, tương đương với khoảng 42% dân số. Các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và Reddit là những nền tảng phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là với thế hệ gen Z – đối tượng học viên chính mà bạn cần tiếp cận.
Vì vậy, khi làm marketing ngành giáo dục, bạn có thể tận dụng các nền tảng mạng xã hội để kết nối với những đối tượng học viên tiềm năng. Mạng xã hội có thể cung cấp vô số cách khác nhau để bạn có thể làm marketing trong lĩnh vực giáo dục. Bạn có thể đăng tải nội dung, hình ảnh về các khóa học của mình, chia sẻ một vài bài học hữu ích để thu hút học viên muốn tìm hiểu nhiều hơn về cơ sở giáo dục của bạn.
Mạng xã hội là một nơi tuyệt vời để bạn kết nối với học viên tiềm năng của mình
2.2. Không bỏ qua digital marketing trong chiến lược marketing ngành giáo dục
Digital marketing là một trong những cách làm marketing cho ngành giáo dục nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung vô cùng hiệu quả. So với các phương pháp marketing truyền thống, digital marketing có thể giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng của mình dựa trên nhân khẩu học, hành vi của người tiêu dùng và các yếu tố liên quan.
Ví dụ: Một trung tâm Anh ngữ khi muốn triển khai các chiến lược marketing ngành giáo dục theo hướng digital marketing có thể nhắm mục tiêu đến những người dùng có tìm kiếm các trung tâm anh ngữ khác trên Google hoặc từng tương tác với các page/group chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh. Việc tiếp cận các mục tiêu này sẽ giúp bạn tăng cao tỷ lệ click và tương tác trên các bài quảng cáo, truyền thông của họ.
2.3. Tạo website responsive và landing page được tối ưu hóa
Đã từ rất lâu, số lượng người sử dụng điện thoại và các thiết bị di động để truy cập Internet đã vượt xa so với nhóm người sử dụng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay. Vào đầu năm 2021, theo thống kê từ Statista, có đến 4,66 tỷ người dùng internet hoạt động trên toàn thế giới – chiếm 59,5% dân số toàn cầu. Trong tổng số này, 92,6% (tương đương với khoảng 4,32 tỷ) người dùng truy cập Internet bằng thiết bị di động.
Điều này cho thấy, để có một chiến lược marketing ngành giáo dục thành công, bạn cần phải xây dựng website và landing page theo xu hướng responsive. Nếu không, bạn sẽ bỏ qua một lượng lớn học viên – đối tượng tiềm năng của mình.
Như vậy, tổ chức giáo dục của bạn phải cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất khi họ truy cập website bằng thiết bị di động của họ (website phải có giao diện dễ nhìn, thông tin rõ ràng, các nút CTA phải dễ click vào, tốc độ tải trang không được quá 3 giây,…)
Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng bài kiểm tra Mobile-Friendly Test từ Google. Thông qua bài kiểm tra này, bạn sẽ biết được website của bạn có thật sự thân thiện với người dùng khi họ truy cập bằng thiết bị di động hay không.
Website Responsive – yếu tố đặc biệt quan trọng cần chú ý khi làm marketing
2.4. Khuyến khích học viên để lại đánh giá trực tuyến
Vào thời điểm này, với sự bùng nổ của công nghệ cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, người dân có xu hướng tìm hiểu mọi thứ online nhiều hơn. Do đó, các cách marketing ngành giáo dục lúc này cũng nên tập trung nhiều vào các nền tảng này.
Một trong những giải pháp cho tổ chức giáo dục của bạn chính là hãy khuyến khích các học viên để lại đánh giá. Đừng rập khuôn việc đánh giá trong những đoạn văn mẫu dài dòng, điều này sẽ không thể thu hút mọi người chú ý đến tổ chức giáo dục của bạn. Thay vào đó, bạn có thể thay bằng các video review hoặc đơn giản là hình thức đánh giá 5 sao kèm theo những đánh giá ngắn là được.
Khi triển khai mô hình đánh giá trực tuyến trong chiến lược marketing ngành giáo dục của bạn, hãy cố gắng để có được càng nhiều đánh giá tích cực càng tốt. Tuy nhiên, nếu nhận được những đánh giá tiêu cực, đừng quá lo lắng xóa bỏ chúng vì điều này sẽ khiến tổ chức giáo dục của bạn gây ấn tượng xấu với mọi người. Thay vào đó, hãy tìm ra nguyên nhân, trả lời đánh giá một cách lịch sự và nghiêm túc cải thiện nếu vấn đề thật sự là lỗi từ phía bạn.
Ngoài ra, khi xây dựng chiến lược marketing ngành giáo dục, hãy đặt ra kịch bản nếu lượng tương tác, đánh giá thấp thì sẽ làm như thế nào. Bạn có thể tăng cường gửi email cho học viên hoặc khuyến khích học viên đánh giá về khóa học, giảng viên thông qua việc tặng các thẻ ưu đãi mua sắm, voucher giảm giá cho khóa học tiếp theo, tích điểm đổi quà…
2.5. Đánh vào tâm lý “an toàn” khi học
Cuộc khủng hoảng mà COVID-19 đã gây ra trên toàn cầu vẫn chưa kết thúc và có khả năng tiếp tục bùng nổ trong tương lai gần. Do đó, khi phát triển ý tưởng về các chiến lược marketing ngành giáo dục cho năm 2022, bạn nên đẩy mạnh về “tính an toàn” khi học viên tham gia các khóa học tại tổ chức giáo dục của bạn.
Trong nội dung truyền thông đến người dùng, hãy chú trọng và làm nổi bật các yếu tố như có thể học trực tuyến, không cần đến lớp, các lớp học quy mô nhỏ, ít người,… Như vậy, bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh và học sinh, giúp tổ chức giáo dục của bạn gia tăng cơ hội cạnh tranh với các đối thủ của mình.
Học online – xu hướng bùng nổ trong năm 2021 được dự đoán sẽ còn phát triển rất mạnh
2.6. Thực hiện các app về giáo dục
Nằm trong các cách marketing ngành giáo dục đã được áp dụng trong năm 2021, việc xây dựng các app giáo dục được dự đoán sẽ còn thu hút người dùng trong năm 2023. Một lần nữa bạn cần nhớ rằng, người dùng đang tìm kiếm nhiều cách để có thể học online tại nhà. Và điện thoại gần như là “vật bất ly thân” của các thế hệ.
Do đó, các ứng dụng học trên điện thoại và các thiết bị điện tử chính là cách để bạn nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của người học và giúp bạn thu hút nhiều người quan tâm, biết đến tổ chức giáo dục của bạn. Nhanh chóng, tiện lợi, có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi chính là những gì người học có thể nhận được thông qua ứng dụng học trực tuyến. Đổi lại, tổ chức giáo dục của bạn sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng học viên tiềm năng hơn.
Trên đây là các chiến lược marketing ngành giáo dục mà bạn có thể thử áp dụng cho tổ chức giáo dục của mình trong năm 2023. Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng, mỗi tổ chức sẽ có tính chất khác nhau, đối tượng học viên khác nhau. Do đó, điều quan trọng là bạn phải hiểu được tổ chức của mình để đưa ra những chiến lược phù hợp nhất.
Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược marketing hoặc đội ngũ nhân sự chưa đáp ứng được các nhu cầu trong việc triển khai, hãy liên hệ ngay với GOHA dể được tư vấn! Tại GOHA, bạn sẽ được tư vấn SEO tổng thể, cập nhật các xu hướng marketing mới, nghiên cứu tổ chức của bạn và các đối thủ cạnh tranh,… để đưa ra những chiến lược marketing phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.
Bạn muốn tìm hiểu về giải pháp SEO bền vững cho website? Bạn muốn đưa website có traffic từ con số 0 lên Top nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn muốn tăng doanh số thông qua SEO – hiệu quả dài lâu, chi phí 1 lần? Liên hệ ngay với GOHA
---
Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?
Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.
- Đặt lịch cà phê với chúng tôi để được tư vấn: 0919 1000 75
- Email: hello@goha.vn