SEO

6 bước quan trọng phải thực hiện khi SEO website mới

bởi goha February 17, 2020

SEO website mới chưa bao giờ là điều dễ dàng. Một website để SEO thành công, phải có giải pháp SEO và chiến lược SEO bài bản. 

Nếu bạn là newbie, đừng ngại “khổ trước sướng sau”, bạn sẽ thấy việc đầu tư công sức nhiều ở thời điểm đầu tiên chưa bao giờ là thừa.

SEO website mới chưa bao giờ là điều dễ dàng

Và điều gì xảy ra nếu bạn không SEO website: Website của bạn chìm trong vô vàn hàng trăm nghìn website khác, không ai biết đến, không khách truy cập, không bán được hàng.

1. Đầu tiên, chọn tên miền liên quan 

Giải pháp SEO hiệu quả nhất đầu tiên là chọn tên miền liên quan đến lĩnh vực mà bạn làm. Tiêu chí của tên miền là gì: ngắn, chứa từ khóa sản phẩm, dễ đánh vần, dễ nhớ. 

Chẳng hạn, một tên miền yourcompany.uk sẽ trông có vẻ nghiêm túc hơn so với keyword-keyword.uk (format giống những tên miền spam). 

Bạn biết không, vào tháng 9 năm 2012, Google đã tung bản cập nhật mới cho công cụ tìm kiếm, đảm bảo không có trang web nào dạng keyword-keyword-keyword.com được on top vì đơn giản là kiểu tên miền này spam từ khóa chính. 

Nghiên cứu từ khóa phù hợp giúp bạn có giải pháp SEO đúng hướng
Nghiên cứu từ khóa phù hợp giúp bạn có giải pháp SEO đúng hướng

2. Nghiên cứu từ khóa phù hợp

Thông thường, nếu bạn tự SEO website hay tìm đến dịch vụ SEO website, công việc đầu tiên chính là nghiên cứu từ khóa phù hợp. 

Như thế nào là từ khóa phù hợp?

Đó là là những từ khóa mà người dùng của bạn đang tìm kiếm về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang cung cấp. 

Ví dụ, sản phẩm bạn kinh doanh là ống nước, thì các từ khóa liên quan sẽ là đường ống nước, ống nước cho máy nước nóng, ống nước công nghiệp, ống nước gia đình, cách lắp đặt đường ống nước…phân định chủ đề và lĩnh vực rõ ràng sẽ giúp bạn xác định đúng nhóm từ khóa cho giải pháp SEO.

Nên chia từ khóa thành các nhóm như nhóm từ khóa bán hàng, nhóm từ khóa cung cấp thông tin, nhóm từ khóa thương hiệu… để có chiến lược SEO phù hợp cho từng nhóm từ khóa. 

Một số công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí như: Google, Wordstream, KWFinder, Keyword suggestion tool, Keyword tool…

Công cụ Keyword suggestion tool nghiên cứu lưu lượng tìm kiếm của từ khóa

Đặc biệt, Google cũng là công cụ để bạn làm nghiên cứu tổng hợp từ khóa cực kỳ hiệu quả.

3. Content is King

Dù là chọn giải pháp SEO nào, hay liên hệ dịch vụ SEO website, thì điều bạn phải luôn ghi nhớ chính là “content is King”. Nội dung chất lượng cao chính là nền tảng cho sự tương tác của bạn với khách hàng, cũng là đòn bẩy thứ hạng cho website.

Các dạng content ở đây có thể là: nội dung trang web, blog, ebooks, FAQ, infographics và nhiều hơn nữa. 

Nội dung phải mới mẻ, hấp dẫn và chuẩn SEO nếu không, bạn sẽ không bao giờ có cơ hội chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng. 

Tối ưu website cải thiện đáng kể thứ hạng website trên Google
Tối ưu website cải thiện đáng kể thứ hạng website trên Google

4. Tối ưu trang web

Có thể bạn chưa biết, tối ưu onpage cũng là một giải pháp SEO quan trọng ngay từ khi bắt đầu phát triển website mới. 

Tối ưu ở đây bao gồm các phần nào:

  • Cấu trúc URL thân thiện với SEO: URL là một yếu tố quan trọng nhưng thường bị bỏ qua. Nếu các URL của bạn có các số và dấu chấm câu thì, giống như người dùng, các công cụ tìm kiếm sẽ khó hiểu được trang đó nói về cái gì.

 

  • Tránh các URL động. URL động không mang ý nghĩa gì mà còn ảnh hưởng đến SEO website. Vì vậy, thay vì www.example.co.uk/?p=3355474, bạn có thể muốn sử dụng các URL tĩnh như www.example.co.uk/topic-name. URL mô tả cho phép khách truy cập tìm hiểu xem trang đó nói về cái gì chỉ bằng cách nhìn vào liên kết.

 

  • Tạo sơ đồ trang web XML. Sơ đồ trang web giống như một lộ trình cho các công cụ tìm kiếm. Chúng bao gồm mọi trang con trên trang web của bạn, đảm bảo các bot công cụ tìm kiếm không bỏ lỡ bất cập nhật mới nào trên website của bạn. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Trình tạo Sơ đồ trang web XML để tự động tạo sơ đồ trang web cho bạn. Khi sơ đồ trang web XML của bạn được tạo, bạn nên gửi nó tới Google Search Console và Bing Webmaster Tools để các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn dễ dàng hơn.

 

  • Thẻ tiêu đề: Mỗi trang web của bạn cần phải có một thẻ tiêu đề duy nhất mô tả nội dung của trang đó. Hãy chú ý đến thẻ tiêu đề vì đó là những gì mọi người nhìn thấy trong kết quả của công cụ tìm kiếm khi họ đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ngoài ra, thẻ tiêu đề cũng hiển thị trong các bài đăng được chia sẻ trên mạng xã hội. Thẻ tiêu đề phải chứa từ khóa chính và đủ lôi cuốn để thuyết phục mọi người nhấp vào xem. 41-60 ký tự là số đẹp cho cụm từ thẻ tiêu đề. 

 

  • Thẻ mô tả meta: từ 100 – 150 ký tự. Mô tả meta cần tóm tắt nội dung trên trang của bạn vì điều này cũng sẽ hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm cùng với thẻ tiêu đề. Mặc dù nó sẽ không giúp bạn xếp hạng cao hơn, nhưng một mô tả meta được viết tốt có thể có tác động lớn đến việc người dùng có quyết định click vào hay không.

5. Thiết lập Google Analytics

Bạn cần đo lường hiệu quả của giải pháp SEO của bạn và xem trang web của bạn đang hoạt động như thế nào. Có bao nhiêu khách truy cập một tháng là trang web của bạn thu hút? Những trang nào là phổ biến nhất? Họ dành bao nhiêu thời gian trên trang web của bạn? 

google-analytics-cung-cap-nhieu-thong-tin-quan-trong-de-theo-doi-hoat-dong-cua-website
Google Analytics cung cấp nhiều thông tin quan trọng để theo dõi hoạt động của website

Những thông tin này có sẵn từ Google Analytics. Và nó hoàn toàn miễn phí. 

Nếu bạn chọn dịch vụ SEO website từ 1 bên thứ 3, bạn có thể theo dõi báo cáo từ Google Analytics để xem họ có đạt được KPI cả 2 bên đặt ra hay không.

6. Backlink

Backlink là link trỏ về website của bạn từ các website khác. Backlink từ các website lớn, đáng tin cậy càng nhiều, thì website của bạn càng có thứ hạng cao trên Google, chứng tỏ bạn có giải pháp SEO hiệu quả. 

Câu hỏi đặt ra là làm sao để xây dựng Backlink:

  • Tạo nội dung có nghĩa: content, hình ảnh, infographic với các thông tin thú vị và hữu ích và hấp dẫn đến mức mọi người muốn liên kết với nó và chia sẻ nội dung đó với người khác.
  • Quảng bá nội dung của bạn để nó đến đúng người (Social ads), nội dung xuất hiện đúng lúc sẽ khiến họ có cảm xúc chia sẻ link đi nhiều hơn.

Dù là bạn chọn dịch vụ SEO website hay bạn tự xây dựng giải pháp SEO, thì công sức và tiền của bỏ ra là không ít. Trong SEO không có khái niệm đi đường tắt. Nhưng bạn xây dựng mọi thứ chỉn chu ngay từ đầu và kiên trì phát triển, mọi thứ sẽ được đền đáp. 

Bài viết liên quan

Xu hướng làm SEO 2020 cho website
Thứ hạng trên Google như một trò chơi, trong đó Google là người quản trò và lặp ra các quy tắc xếp hạng, còn các trang web là các quân cờ di chuyển trên bảng.
7 lý do vì sao website mãi không SEO lên top?
Khả năng sử dụng và trải nghiệm người dùng trên website là rất quan trọng, vì mục tiêu cuối cùng của Google là mang đến cho người dùng kết quả tốt nhất có thể. Bạn có thể theo dõi trải nghiệm người dùng bằng cách đo các số liệu SEO chính như thời gian trên trang web, tỷ lệ thoát và tỷ lệ quay lại của người dùng cũ.
Đăng ký nhận bản tin mới nhất

Nhận những bài viết mới nhất về giải pháp tăng doanh số cho doanh nghiệp SME

Bộ Tài Liệu Marketing Căn Bản Cho SME

Tải Miễn Phí !