Tin tức

6 “át chủ bài” cho chiến lược marketing nhà hàng

Ngành F&B là một trong những ngày bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Vì thế, hậu đại dịch, các nhà hàng bắt đầu vội vã thực hiện hàng loạt…


Goha 05/04/2021 1,525
Chia sẻ

Ngành F&B là một trong những ngày bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Vì thế, hậu đại dịch, các nhà hàng bắt đầu vội vã thực hiện hàng loạt chiến dịch marketing để mang về doanh thu bù lỗ cho một chuỗi ngày phải đóng cửa vì đại dịch.

Tuy nhiên, khi nhà hàng nào cũng làm marketing thì phải làm sao để nhà hàng của bạn nổi bật hơn? Hãy cùng Goha điểm qua các phương pháp marketing nhà hàng để xem chúng ta nên chọn cách marketing nào nhé!

Xem thêm:

Hậu đại dịch, các nhà hàng bắt đầu vội vã thực hiện hàng loạt chiến dịch marketing cho nhà hàng để mang về doanh thu bù lỗ cho một chuỗi ngày phải đóng cửa

1. Marketing nhà hàng là gì?

Marketing nhà hàng là việc sử dụng các hình thức tiếp thị để quảng bá hình ảnh – thương hiệu – dịch vụ của nhà hàng, tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực F&B. Việc marketing nhà hàng sẽ giúp nhà hàng của bạn được biết đến nhiều hơn, có nhiều khách hàng tìm đến ăn uống hơn.

2. 6 hình thức marketing nhà hàng, khách sạn

2.1. Xây dựng các cuộc thi

Nếu bạn muốn nhà hàng của bạn được nhiều người biết đến, bạn có thể thông qua các cuộc thi để lan tỏa danh tiếng về nhà hàng của mình. Người dự thi có thể chia sẻ đến bạn bè, rồi bạn bè của họ lại tiếp tục chia sẻ đến nhiều người khác. Hơn nữa, khi một cuộc thi diễn ra, sẽ có nhiều đơn vị báo đài đưa tin và khiến nhà hàng của bạn được biết đến nhiều hơn.

Năm 2014, thương hiệu “phở Hùng” đã được lan tỏa trên khắp các mặt báo, các trang mạng xã hội nổi tiếng thời bấy giờ với cuộc thi ‘Thách thức phở khổng lồ’. Trong 45 phút, người tham gia dự thi phải ăn hết tô phở “khủng” với thành phần nguyên liệu hơn 3 kg.

Người dự thi phải đảm bảo có đủ sức khỏe nhưng có quyền dừng thi bất cứ lúc nào nếu thấy không thể tiếp tục. Người thua cuộc sẽ phải trả 200.000 đồng cho tô phở, nhưng nếu thắng cuộc sẽ được giải thưởng 1 triệu đồng. 

cuoc-thi-thach-thuc-pho-khong-lo-da-gay-duoc-tieng-vang-trong-suot-mot-thoi-gian-dai

Cuộc thi ‘Thách thức phở khổng lồ’ đã gây được tiếng vang trong suốt một thời gian dài

Tuy sau đó có những lùm xùm liên quan đến kỹ xảo cuộc thi khiến người tham gia không thể thắng cuộc nhưng không thể phủ nhận, cách quảng cáo cho nhà hàng này đã khiến phở Hùng nổi tiếng trong suốt 1 thời gian dài. Khi nhắc đến các cửa hàng phở Việt Nam, bên cạnh phở 24, người ta cũng sẽ ít nhiều truyền tai nhau về phở Hùng và cuộc thi nổi tiếng đó.

2.2. Marketing thông qua bao bì sản phẩm

Trong thời buổi mạng xã hội được phổ biến rộng rãi như ngày nay, nhiều người có xu hướng chia sẻ cuộc sống hằng ngày của họ trên các nền tảng này. Vì thế, bạn có thể thiết kế bao bì được thức ăn mang đi thật đẹp mắt, đủ cuốn hút để khách hàng chụp ảnh và check-in trên trang cá nhân của họ. Đây cũng là một cách marketing nhà hàng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

Khi thiết kế bao bì, nên nhớ:

  • Có logo và tên của nhà hàng
  • Đồng bộ bao bì, hộp đựng với hình ảnh thương hiệu
  • Chất liệu hộp đựng, bao bì phù hợp với thức ăn
  • Kích cỡ, kiểu dáng bao bì, hộp đựng phù hợp

2.3. Marketing ngành nhà hàng trên các ứng dụng đặt bàn, ứng dụng ăn uống

Hiện nay, đặt đồ ăn online hoặc đặt bàn trước khi đến nhà hàng đều đang là xu hướng chung của ngành F&B. Vì thế, các ứng dụng đặt bàn như Now Table, Pasgo hoặc các ứng dụng giao thức ăn tận nơi như Grab Food, Foody,… ngày càng được nhiều người biết đến và tin dùng hơn.

ben-thu-3-cac-ung-dung-dat-thuc-an-la-mot-cach-marketing-nganh-nha-hang-khong-the-bo-qua

Bên thứ 3 – các ứng dụng đặt thức ăn là một cách marketing nhà hàng không thể bỏ qua

Bạn có thể liên kết với các đơn vị này, bỏ ra một khoản kinh phí để được hiển thị banner, làm video truyền thông hay đơn giản là có vị trí đầu trang trên các ứng dụng.

Tuy nhiên, cách marketing nhà hàng này phụ thuộc vào bên thứ 3 nên bạn cần cân nhắc thực kỹ trước khi quyết định “bắt tay” cùng nhau cũng như không nên quá phụ thuộc vào hình thức này bạn nhé.

    Để lại thông tin, GOHA liên hệ ngay sau 10 phút

    2.4. Seeding tại các nhóm, web đánh giá ẩm thực

    Nếu bạn đang kinh doanh đồ ăn uống, sử dụng các hội nhóm hoặc website đánh giá ẩm thực như “Saigon Ùm”, “Tripadvisor.com”, “Hội review đồ ăn có tâm !!!”,…  cũng là một cách marketing nhà hàng của bạn. 

    Khi sử dụng hình thức seeding này, các nhà hàng cần cẩn thận để có review chân thật, khéo léo, tránh người dùng nhận ra đây là một “chiêu trò” marketing tâng bốc nhà hàng và có ác cảm với nhà hàng của bạn.

    2.5. Tăng cường các phương pháp Digital Marketing

    Nếu bạn muốn marketing nhà hàng với kinh phí thấp nhưng vẫn thu hút được nhiều người, đem đến hiệu quả dài lâu, Digital Marketing chính là những gì bạn cần.

    Hãy tận dụng Google, Facebook, Youtube, Instagram, Zalo… cho những chiến dịch marketing của mình. Khi làm digital marketing nhà hàng, một số yếu tố mà bạn cần cân nhắc như:

    2.5.1 Ads

    Google Ads, Facebook Ads hay thậm chí là Zalo Ads, Instagram Ads là hình thức quảng cáo cho nhà hàng có trả phí trên các nền tảng xã hội. Hình thức quảng cáo này sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng trong một thời gian ngắn.

    Tuy nhiên, quảng cáo thường mất phí cao hơn và nhóm khách hàng tiếp cận được khá rộng nên có thể bao gồm cả khách hàng tiềm năng và nhóm khách hàng không tiềm năng.

    2.5.2. SEO

    Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan đến thực phẩm như “nhà hàng ngon ở quận 1”, “nhà hàng đồ chay ngon”, “quán bán hủ tiếu chay ngon tại Sài Gòn”,… bạn có muốn tên nhà hàng của mình hiện ra đầu tiên? Nếu câu trả lời là có, đã đến lúc bạn thực hiện các chiến dịch SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

    Và để làm được điều này, bạn cần có chiến lược Content Marketing và Copywriting (cách viết content đồ ăn) phù hợp:

    • Các bài viết của bạn cần được chuẩn SEO để bộ máy của Google có thể “đọc hiểu” và đánh giá chất lượng bài viết tốt hơn (phân bổ từ khóa, heading, thẻ alt,…)
    • Bài viết cần giải quyết vấn đề khách hàng cần. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần có chiến lược inbound marketing, phân tích insight khách hàng và đưa ra thông tin hữu ích với họ.

    Ngoài các yếu tố về content, để làm SEO, cần tối ưu hóa trang web của bạn với các yếu tố khác như tăng tốc độ tải trang, thiết kế trang web bắt mắt, thân thiện với người dùng,… 

    2.6. Hợp tác với người nổi tiếng, KOLs, influencer

    Một trong những thói quen của hầu hết khách hàng khi chọn nhà hàng, quán ăn chính là tìm đến các quán ăn đã được người nổi tiếng, KOLs, influencer review. Họ thường có sự tin tưởng nhất định với nhóm người nổi tiếng và cho rằng nếu đã được review thì chắc nhà hàng này phải thật sự ngon.

    Điều này được chứng minh qua hàng loạt tiktoker – influencer chuyên review nhà hàng, quán ăn trên nền tảng tiktok như Phương Min, Măm măm cùng Zịt, Rùa ham ăn, Ăn chơi điệu nghệ,…

    Các clip review thức ăn đều có lượng tương tác cao, nhiều người bày tỏ ý kiến sẽ đến ăn thử hoặc chia sẻ trải nghiệm của mình khi đến quán ăn,…

    cac-clip-review-tren-tiktok-dang-duoc-nhieu-nguoi-nhiet-tinh-ung-ho

    Các clip review trên tiktok đang được nhiều người nhiệt tình ủng hộ

    Tuy hợp tác cùng người nổi tiếng, influencer hay KOLs để marketing nhà hàng được đánh giá là một hình thức marketing được đánh giá cao hiện nay nhưng đây cũng là một hình thức marketing phụ thuộc khá nhiều vào bên thứ 3.

    Vì thế, bạn cần cân nhắc thật kỹ các vấn đề như lựa chọn đối tượng hợp tác có hình ảnh phù hợp, kiểm soát nội dung được họ đăng tải trên mạng xã hội, chuẩn bị các dịch vụ phù hợp để phục vụ khách hàng sau khi marketing.

    Bạn cứ thử tưởng tượng mà xem, nếu khách hàng xem clip tiktok thấy nhà hàng của bạn có dịch vụ A miễn phí nhưng khi đến thì không, liệu họ sẽ thất vọng như thế nào?

    Bên cạnh các hình thức kể trên, bạn còn có thể marketing nhà hàng thông qua việc phát tờ rơi, đăng bài PR trên báo, áp dụng các chương trình độc lạ như tặng 1 phần đồ ăn cho khách hàng cao dưới 1m50,…

    Những chia sẻ của Goha có giúp được bạn trong việc lên ý tưởng marketing cho nhà hàng của mình? Hãy chia sẻ ngay với Goha nhé. Và nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị triển khai các chiến dịch marketing ngành nhà hàng, hãy liên hệ với Goha ngay hôm nay!

    ---

    Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?

    Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.


    Các bài viết khác

    Bài viết > Khác

    B2B Content Marketing Chìa Khoá Thành Công Của Doanh Nghiệp

    21/10/2024 6
    B2B Content Marketing Chìa Khoá Thành Công Của Doanh Nghiệp B2B content marketing là công cụ quan trọng của doanh nghiệp B2B vì chúng không chỉ giúp tăng cường nhận...
    Bài viết > Khác

    Content Quảng Cáo: Tích Hợp Quảng Cáo Vào Content Marketing

    19/10/2024 6
    Trong môi trường marketing hiện đại, việc kết hợp nội dung với quảng cáo trả phí (paid ads) trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thông thường, các doanh...
    Bài viết > Khác

    13 Loại Blog Posts Cho Người Mới Bắt Đầu Đến Chuyên Gia Không Nên Bỏ Qua

    17/10/2024 8
    13 Loại Blog Posts Cho Người Mới Bắt Đầu Đến Chuyên Gia Không Nên Bỏ Qua Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tạo nội dung thu hút và...

    Đăng ký nhận tài liệu

    Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Google Ads – Phí thấp Nhấp cao by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

      Đăng ký nhận tài liệu

      Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Facebook Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

        Đăng ký nhận tài liệu

        Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ LinkedIn Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

          Đăng ký nhận tài liệu

          Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Tiktok Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

            Đăng ký nhận tài liệu

            Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Zalo Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

              Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành F&B

              Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
              👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
              👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
              👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành máy móc công nghiệp

                Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
                👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
                👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                  Request a brand/ website/ fanpage health check in F&B industry

                  Our experts will help you
                  👉Analyze the strengths and weaknesses of your brand/website/fanpage
                  👉Recommend solutions to improve performance
                  👉Increase revenue and profitability

                    Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành giáo dục

                    Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                    👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
                    👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
                    👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                      Đặt lịch hẹn tư vấn 1:1 cùng chuyên gia

                      Tìm ra chiến lược booking báo tăng uy tín, mở rộng tầm ảnh hưởng thương hiệu

                        Đặt lịch hẹn thăm khám website ngay

                        Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                        👉Thăm khám website
                        👉Đề xuất giải pháp/ dịch vụ cải thiện tín nhiệm website
                        👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                          Đăng ký nhận Ebook

                          Điền họ tên và email của bạn để nhận eBook “10 bước triển khai chiến dịch B2B Paid Media hiệu quả”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ

                            Zalo