Hiện nay, thứ hạng SEO của các website trên Google là rất quan trọng, đây là một trong những tiêu chí đánh dấu sự thành công nổi bật của trang web. Trong năm 2022, dịch vụ SEO website sẽ làm như thế nào, làm SEO liệu có dễ hơn không? Xu hướng làm SEO thích hợp trong năm 2023 là gì?
Bạn có biết, thứ hạng trên Google như một trò chơi, trong đó Google là người quản trò và lặp ra các quy tắc xếp hạng, còn các trang web là các quân cờ di chuyển trên bảng, bạn có thể sắp xếp các quân cờ và thực hiện các bước di chuyển cho chúng rồi từ đó bạn suy ra được quy tắc để hiểu được cách chiến thắng trò chơi mang tên “thứ hạng SEO” này.
Để chiến thắng, ngoài việc hiểu được quy tắc mà bạn nên nắm được các xu hướng SEO mới nhất.
1. Tối ưu hóa giao diện SERP
Nếu làm dịch vụ SEO website, bạn phải hiểu rằng, hoạt động của Google là sao chép nội dung của tất cả các trang web và làm cho nó có thể tìm kiếm để bán quảng cáo. Với mục đích muốn được nhiều người truy cập trang web, họ đã tối ưu hóa thiết kế SERP.
Google bắt đầu hiển thị favicon bên cạnh tiêu đề trang web vào năm 2019, đó là một biểu tượng nhỏ bên cạnh tên trang quảng cáo. Trước đây, biểu tượng được thay đổi từ màu vàng sang màu xanh lá cây để làm tăng tỷ lệ nhấp và doanh thu. Bằng cách thêm favicon có cùng kích thước với biểu tượng quảng cáo bên cạnh tiêu đề trang web, người dùng đã quen dần và trở nên mù quáng với nó. Nói chung, điều này làm tăng tỷ lệ nhấp của trang web.
- Featured Snippets
Một cách để tối ưu hóa giao diện SERP là tập trung vào Featured Snippets ở top 0 của công cụ tìm kiếm, tức là nó nằm trong “khung” thông tin trên các thứ hạng SEO của Google. “Khung” thông tin này bao gồm một đoạn của bài viết, tiêu đề, hình ảnh/video và URL trỏ ngược lại bài viết của bạn. Nó cung cấp thông tin trực tiếp, bạn không cần phải nhấp vào để xem và tìm kiếm. Tuy nhiên, Google lấy hình ảnh của trang web khác để hiển thị, vì thế làm SEO hình ảnh cũng có vai trò rất quan trọng.
- Không còn Review Snippets
Hiển thị đánh giá trong SERP từng được xem là chi tiết quan trọng, nhưng các doanh nghiệp đánh giá trên trang web của họ và tự kiểm soát xếp hạng. Vì thế, Google đã loại bỏ các bài đăng trên blog và trang web của các doanh nghiệp về những đánh giá này. Thậm chí, các nguồn đánh giá thứ ba như Trustpilot cũng không có tác dụng làm lại các đánh giá này.
2. Giao thức HTTP/3+QUIC
Giao thức http là cách trình duyệt giao tiếp với máy chủ khi thông tin được yêu cầu. Có hai giao thức chính bắt buộc các chuyên gia SEO biết và sử dụng là http 1.1 và http/2. Trong đó, giao thức http/2 cho phép tải hình ảnh và tập lệnh được tải đồng thời và giao thức http 1.1 chỉ được phép tải lần lượt các dữ liệu này. Ta thấy được giao thức mới nhanh hơn trong việc tải trang web.
Đến cuối năm 2019, Google Tag Manager & Analytics ra đời thông qua giao thức hoàn toàn mới nhanh hơn, an toàn hơn. Tuy nhiên, để các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ nó thì sẽ mất thời gian, nên bạn có thể sử dụng Cloudflare cho hình ảnh và tập lệnh của mình vì đã có giao thức http/3 ngay từ đầu.
3. Định dạng WebP
Ngày nay, Google đã phát triển định WebP thay vì các định dạng lỗi thời trước đó như JNP, PNG, GIF. Đặc biệt WebP giúp tiết kiệm 50-60% tổng dung lượng hình ảnh.
- WebP rất tuyệt vời hơn các định dạng khác
Có nhiều lý do khiến WebP trở nên tuyệt vời đối với người sử dụng như:
- WebP sử dụng các phát triển hiện đại để nén hình ảnh
- WebP có dung lượng nhỏ hơn 50% so với hình ảnh nén của các định dạng khác
- WebP có chất lượng hình ảnh tốt
- WebP có thể làm nền trong suốt
- WebP có màu sắc 24 bit và hình động nhỏ
- Khả năng tương thích của WebP
Hầu như mọi trình duyệt đều hỗ trợ WebP trừ Safari của Apple.
Trên Safari, trang web chỉ hiển thị các hình ảnh JPG/PNG cũ và hiển thị định dạng WebP cho các trình duyệt hỗ trợ nó nên vấn đề tương thích không phá vỡ trang web.
Đối với Adobe Photoshop, nó không xử lí được WebP. Bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến miễn phí để biến hình ảnh với định dạng cũ thành định dạng WebP.
Khi làm dịch vụ SEO, bạn phải hiểu rằng khả năng tương thích của WebP có ảnh hưởng tốc độ của trang web và thứ hạng SEO của bạn trên Google. Hơn nữa, nó làm giảm tỉ lệ thoát khỏi trang và cho bạn thêm nhiều hình ảnh và hoạt hình vào trang mà không ảnh hưởng tốc độ tải nên có chất lượng cao hơn.
- Không còn các trang Accelerated Mobile Pages (AMP)
AMP không còn được sử dụng, vì nó chỉ phù hợp cho các tin tức, nhưng nếu bạn điều hành một trang blog, trang web kinh doanh hay trang web liên kết, bạn không muốn người sử dụng bị tước hình ảnh. Để giảm kích thước hình ảnh, đã có định dạng WebP hỗ trợ cho nhu cầu này.
4. Nội dung chất lượng và bề dày của trang web
Nội dung chất lượng trên Google là các trang web có nội dung thực sự hữu ích. Các trang web này có thể xếp hạng mà không cần liên kết ngược, vì khi đó nó đã có các liên kết ngược tự nhiên.
Một trang web có nội dung chất lượng bao gồm các yếu tố sau:
- Có hàng ngàn từ
- Có hình ảnh, bảng, dấu đầu dòng, dấu ngoặc kép và video
- Có liên kết với các trang khác của trang web
- Chứa thông tin hữu ích giúp người dùng truy cập trang
- Tối ưu hóa tốt trên trang để Google hiểu nội dung của nó
Tìm kiếm bằng giọng nói: nhờ Alexa hoặc công cụ tìm kiếm bằng giọng nói của Google, người sử dụng có thể tìm kiếm bằng cách nói cụm từ và câu hỏi thay vì nhập từ khóa một cách thủ công. Nếu trang của bạn có nhiều nội dung, có nhiều từ thì có cơ hội nhận được lượt truy cập mà truy vấn đuôi dài phức tạp. Các công cụ hữu ích để tìm ra các truy vấn đó như: answerthepublic.com;
Google Trends; Google Suggest; ubersuggest.io.
5. Trang web Responsive có thể đánh bại SEO di động
Với những ai làm dịch vụ SEO website sẽ biết rằng, Google đã từng đưa ra các chỉ số cho việc tìm kiếm trên máy tính để bàn và trên thiết bị di động, nhưng hiện tại chỉ dựa trên chỉ số di động. Nếu trang web của bạn chưa tối ưu hóa cho thiết bị di động thì nên bắt đầu ngay bây giờ.
Ngày nay, Google rất quan tâm đến khả năng tương thích di động trên trang web của bạn và phải đảm bảo việc tương thích hoạt động ở trạng thái tốt nhất.
6. Liên kết ngược cho SEO 2023
Một điều nữa phải lưu ý khi làm SEO trong năm 2023 là hiểu rằng xếp hạng trong Google là sự kết hợp của các tín hiệu, và backlink luôn là điểm mạnh nhất. Khi thứ hạng trên bảng xếp hạng của bạn tăng bởi số lượt truy cập của người sử dụng cao, điều này đồng nghĩa backlink được tạo tự nhiên và lưu lượng truy cập website sẽ tăng dần theo.
Bạn dành thời gian tạo nội dung chất lượng trên trang web của mình và sau đó nhận được liên kết tự nhiên là rất hợp lý. Một chuyên gia làm dịch vụ SEO sẽ là người biết đăng tải bài viết với nội dung chất lượng để các trang web khác liên kết với trang của bạn, như vậy sẽ tiếp cận rộng rãi cộng đồng, tăng thứ hạng trên Google và cuối cùng là nhận được liên kết ngược tự nhiên. Đó là một xu hướng của SEO năm 2020 đang hướng đến.
7. Trí tuệ nhân tạo Overlord
Google điều hành một viện nghiên cứu AI và có hàng trăm bài báo khoa học được công bố. AI Google rất mạnh mẽ, không bị ràng buộc bởi bộ não của con người và hướng tới sự hiểu biết về một trang web. Chiến lược SEO 2023 nghĩa là làm hài lòng AI với thứ nó muốn là chất lượng. Do đó, tin tốt ở đây là nội dung chất lượng, thiết kế và tối ưu hóa web tốt và các liên kết ngược trang web kiếm được luôn thành công nhất.
Bài viết vừa chia sẻ với bạn các xu hướng SEO mới và thiết thực nhất mà Goha chia sẽ nhằm giúp trang web của bạn hoàn thiện và làm SEO phù hợp trong năm 2023.
Bạn muốn tìm hiểu về giải pháp SEO bền vững cho website? Bạn muốn đưa website có traffic từ con số 0 lên Top nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn muốn tăng doanh số thông qua SEO – hiệu quả dài lâu, chi phí 1 lần?
Hãy liên hệ ngay với Goha, chúng tôi sẽ cung cấp giải pháp Digital Marketing tổng thể giúp đem đến hiệu quả và tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp SME.
- Hotline: 0919 1000 75
- Website: goha.vn
“Dịch vụ SEO Uy Tín – Đột Phá Doanh Nghiệp Bạn với Lượng Truy Cập từ Google”
---
Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?
Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.
- Đặt lịch cà phê với chúng tôi để được tư vấn: 0919 1000 75
- Email: hello@goha.vn