Tin tức

Tìm tòi cơ bản về Google data studio

Với rất nhiều report cần phải gửi cho khách hàng làm bạn thường xuyên mất thời gian cho việc copy, paste và format số liệu trên excel nên trong mình…


Goha 17/02/2020 382
Chia sẻ

Với rất nhiều report cần phải gửi cho khách hàng làm bạn thường xuyên mất thời gian cho việc copy, paste và format số liệu trên excel nên trong mình hay dấy lên suy nghĩ “Liệu có cách nào để số liệu có thể tự tổng hợp thành report và tự động gửi cho khách hàng hay không?”. Thêm gần đây mình cũng hay bị lão anh quen biết gắn vào đầu từ khoá Google Data Studio.

Lão gợi ý tìm hiểu, bảo là dùng cái Data Studio đó có thể auto report đấy. Lão còn tận tâm mua cả khoá học quăng vào mặt bắt đi học mind set của người ta để hiểu hơn cách đánh giá data marketing. Ông anh có lòng nên mình cũng không phụ, mò mò nhen nhóm tìm hiểu làm sao để report với Google Data Studio.

Bài viết này là tất tần tật a-z kết quả tìm hiểu của mình về những điều liên quan đến google data studio nói chung và cách report các campaign quảng cáo một cách nhanh nhất với google data studio nói riêng. Chia sẻ lại ở đây để từ nay anh em có tìm hiểu thì đọc post này cũng dễ nắm bắt và thực hành nhanh hơn.

Thông qua các nội dung trên mình nghĩ rằng bạn có thể biết được một cách tổng quát hơn về Google Data Studio.

1. Google Data Studio (tạm viết tắt GDS) là gì?

Ra mắt từ giữa năm 2016 và được google định nghĩa  là một công cụ miễn phí của Google cho phép visual hoá dữ liệu data  tổng hợp thành những biểu đồ một cách dễ dàng. Từ GDS có thể tổng hợp thành rất nhiều dạng biểu đồ như: Table, Pivot Table Scorecard, Time series, Bar, Pie, Geo Map, Line…

google-data-studio-1

Đây là minh hoạ cho các loại biểu đồ có thể tạo ra từ Google data studio

2. Google Data Studio hoạt động như thế nào?

Cách thức hoạt động của GDS dựa trên kết nối hoạt động của 4 thành phần: Data set, Connectors, Data Source, Reports

google-data-studio-2

Data Set trở thành Data Source thông qua Connector kết nối

Data set như là data từ google analytics, google ads…Data Source là kết quả dữ liệu lấy được từ Data Set thông qua sự kết nối từ các Connectors. Connectors được ví như ống truyền tải dữ liệu giữa hai thành phần trên. Report là khâu cuối cùng, góp phần visual những loại dữ liệu được kết nối từ các nguồn dữ liệu khác nhau thông qua các chart và table.

google-data-studio-3

Từ Data Source kết nối dữ liệu kéo thả sẽ biến thành Report đẹp đẽ trực quan 

Google Data Studio dễ dàng hỗ trợ bạn báo cáo trực quan, sinh động từ các nguồn dữ liệu có thể trích xuất và tổng hợp data kết nối qua 16 connectors của Google Connectors hoặc 175 Partner Connectors vào GDS. Với các data được kết nối qua Google Connectors như Google analytics, Google Ads, Search Console…thì rất dễ để bạn kết nối các tài khoản với nhau, có thể report nhanh chóng và dễ dàng theo mốc thời gian cũng như theo nhu cầu sử dụng. Bạn có thể xem một số gợi ý Google connector ở hình bên dưới.

google-data-studio-4

Một số kết nối với Google Connectors

Với các nguồn dữ liệu từ các kênh khác, giả sử Facebook, bạn có thể dùng đến sự hỗ trợ của bên thứ 3 khác thông qua Partner Connectors. Và add on hỗ trợ tuyệt nhất cho phần này đó chính là Supermetrics hoặc bạn vẫn có thể dùng Google Connectors thông qua việc up dữ liệu lên từ file với định dạng CSV

google-data-studio-5

Kết nối với Partner Connectors

Sau khi merge dữ liệu nguồn bạn có thể kéo thả dữ liệu, tạo bảng biểu với google data studio. Một số report từ GDS các bạn có thể xem bên dưới

google-data-studio-6

google-data-studio-7

Một số báo cáo mà GDS thực hiện khi link data với Google Analytics và Google Search Console 

3. Bạn có thể làm gì với Google data studio?

Như mình đã đề cập ở đầu bài viết, Google data studio dùng để giúp tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn để làm thành report trực quan. Cụ thể điều mà google data studio có thể giúp bạn làm được như

  • Visual hoá dữ liệu thông qua biểu đồ, bảng biểu
  • Dễ dàng kết nối với nhiều nguồn dữ liệu
  • Chia sẻ insight thống kê được với team, công ty, đối tác, khách hàng…gửi link nhanh và xem bất cứ đâu
  • Thao tác, trao đổi và cùng team bạn thực hiện online report dễ dàng & update report liên tục mọi sửa đổi
  • Rút ngắn thời gian tạo report
  • Report lưu drive google nên an toàn, không sợ bị mất dữ liệu hay gặp rủi ro lưu trữ

4. Danh sách nguồn tài liệu về Google data studio nên tham khảo

Để dễ dàng hơn trong việc giúp bạn tìm hiểu google data studio mình có liệt kê một số danh sách các nguồn tham khảo dưới đây để tiện cho việc tìm hiểu và thực hành:

5. Thi lấy chứng chỉ Google Data Studio

Tham gia đăng kí thi tại đây. Chỉ cần hoàn thành 4 assiment, đạt 80% kết quả bạn sẽ nhận được chứng chỉ Google data studio

Ai cũng có thể làm được, dùng được. Đây là một cái hay ho giúp report bất cứ số liệu nào mà bạn có!
Sau khi làm xong bạn được một cái link Certificate như vầy để gắn bất cứ đâu: https://analytics.google.com/…/certi…/QjEZQwVGTt-bAhvi4v9qHQ
If you wanna get it too. Try it on: http://bit.ly/38FyeQW

Bạn muốn tìm hiểu về giải pháp SEO bền vững cho website? Bạn muốn đưa website có traffic từ con số 0 lên Top nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn muốn tăng doanh số thông qua SEO – hiệu quả dài lâu, chi phí 1 lần? 

Hãy liên hệ ngay với GOHA, chúng tôi sẽ cung cấp giải pháp Digital Marketing tổng thể giúp đem đến hiệu quả và tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp SME. 

“Dịch vụ SEO Uy Tín – Đột Phá Doanh Nghiệp Bạn với Lượng Truy Cập từ Google”

Nguồn: Quinnio.com

---

Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?

Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.


Các bài viết khác

Bài viết > Khác

B2B Content Marketing Chìa Khoá Thành Công Của Doanh Nghiệp

21/10/2024 6
B2B Content Marketing Chìa Khoá Thành Công Của Doanh Nghiệp B2B content marketing là công cụ quan trọng của doanh nghiệp B2B vì chúng không chỉ giúp tăng cường nhận...
Bài viết > Khác

Content Quảng Cáo: Tích Hợp Quảng Cáo Vào Content Marketing

19/10/2024 6
Trong môi trường marketing hiện đại, việc kết hợp nội dung với quảng cáo trả phí (paid ads) trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thông thường, các doanh...
Bài viết > Khác

13 Loại Blog Posts Cho Người Mới Bắt Đầu Đến Chuyên Gia Không Nên Bỏ Qua

17/10/2024 8
13 Loại Blog Posts Cho Người Mới Bắt Đầu Đến Chuyên Gia Không Nên Bỏ Qua Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tạo nội dung thu hút và...

Đăng ký nhận tài liệu

Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Google Ads – Phí thấp Nhấp cao by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

    Đăng ký nhận tài liệu

    Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Facebook Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

      Đăng ký nhận tài liệu

      Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ LinkedIn Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

        Đăng ký nhận tài liệu

        Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Tiktok Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

          Đăng ký nhận tài liệu

          Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Zalo Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

            Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành F&B

            Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
            👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
            👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
            👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

              Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành máy móc công nghiệp

              Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
              👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
              👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
              👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                Request a brand/ website/ fanpage health check in F&B industry

                Our experts will help you
                👉Analyze the strengths and weaknesses of your brand/website/fanpage
                👉Recommend solutions to improve performance
                👉Increase revenue and profitability

                  Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành giáo dục

                  Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                  👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
                  👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
                  👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                    Đặt lịch hẹn tư vấn 1:1 cùng chuyên gia

                    Tìm ra chiến lược booking báo tăng uy tín, mở rộng tầm ảnh hưởng thương hiệu

                      Đặt lịch hẹn thăm khám website ngay

                      Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                      👉Thăm khám website
                      👉Đề xuất giải pháp/ dịch vụ cải thiện tín nhiệm website
                      👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                        Đăng ký nhận Ebook

                        Điền họ tên và email của bạn để nhận eBook “10 bước triển khai chiến dịch B2B Paid Media hiệu quả”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ

                          Zalo