Tin tức

Đo lường trong thương mại điện tử: 05 vũ khí bạn nên biết!

Tại Việt Nam, eCommerce (thương mại điện tử) và game đã mang lại một cơ hội vô cùng lớn cho những ai quan tâm đến việc đo lường hiệu quả…


Goha 03/05/2017 207
Chia sẻ

Tại Việt Nam, eCommerce (thương mại điện tử) và game đã mang lại một cơ hội vô cùng lớn cho những ai quan tâm đến việc đo lường hiệu quả trong digital marketing. Thông qua nền tảng digital, từng bước có thể lọc người dùng, hệ thống hóa và theo dõi việc mua hàng, thói quen sử dụng.
Khi đồng bộ dữ liệu từ quảng cáo vào các hệ thống CRM, ERP, toàn bộ quãng đường từ lúc bắt đầu tiếp xúc khách hàng đến khi mua hàng được kết nối và từng bước tối ưu.

e-commerce-va-game-da-mang-lai-mot-co-hoi-vo-cung-lon-trong-viec-do-luong-hieu-qua-trong-digital-marketing

eCommerce (thương mại điện tử) và game đã mang lại một cơ hội vô cùng lớn trong việc đo lường hiệu quả trong digital marketing

Ngoài Google Analytics vốn quen thuộc với hầu hết các bạn tại Việt Nam, KissMetrics, Clicky, Adobe hay RJMetrics là những sản phẩm được thiết kế cho thường mại điện tử bạn nên biết.

1. KISSMETRICS

www.kissmetrics.com

giao-dien-cua-kiss-metrics-kha-dep

Giao diện của KissMetrics khá đẹp

Điểm khác biệt của KissMetrics chính là gom toàn bộ các data tracking lại một chỗ, giúp bạn không chỉ theo dõi sessions, pageview hoặc từng journey của từng đơn hàng riêng lẻ mà còn gộp các dữ liệu này theo người (visitor).

Giao diện của KissMetrics khá đẹp. Bạn có thể dùng thử miễn phí trong 14 ngày trước khi quyết định mua.

KISSMETRICS 2

KissMetrics gom toàn bộ các data tracking lại một chỗ

KISSMETRICS 3

KissMetrics gom toàn bộ các data tracking lại một chỗ

2. GOOGLE ANALYTICS (GA)

http://www.google.com/analytics/

Google Analytics 1
Google Analytics là một trong các công cụ mà người người đều dùng

Đây là một trong các công cụ mà người người đều dùng, nhà nhà đều sử dụng. GA là công cụ tốt nhất trong nhóm sản phẩm miễn phí. Nhiều chức năng cao cấp của GA chỉ có thể tìm thấy trong các sản phẩm đắt tiền khác.

Conversion % Differences
Internal 56,277
Ecommerce tracking 52,851 6.09%
Pageview 40,981 27.18%
Goal Completions 24,547 56.38%

Sai số của Ecommerce: 6% vs Sai số của pageview 27%

Một công ty toàn cầu có chi nhánh tại Việt Nam đo lường conversion bằng pageview trong khoảng 2 năm. Mức độ sai số so với số liệu backend khoảng 27%. Vấn đề quá cơ bản. Cài đặt ecommerce tracking, sai số giảm xuống 6.09% ngay lập tức.

Cùng một công cụ, kỹ năng sử dụng, biết cách đọc thông tin, phân tích được câu chuyện sau các con số sẽ tạo nên khác biệt đáng kể. Sự quen thuộc của GA tại Việt Nam không đi cùng với số lượng chuyên gia. Số người có đủ khả năng khai thác 100% những tính năng Google Analytics hào phóng cung cấp không nhiều.

Trong khi hầu hết các website thương mại điện tử tại Việt Nam sử dụng GA như một công cụ chính (nếu không nói là duy nhất) để đo lường; các công ty có bề dày như Lazada, ngoài Google Analytics, họ cài đủ thứ tracker, đầu tư hẳn một đội BI cho việc đó. Khác biệt đủ thấy được mức độ đầu tư, am hiểu công nghệ của họ đã có khoảng cách không mấy dễ chịu với các công ty còn lại.

Gần đây, với nhiều cải tiến cho cho thương mại điện tử, GA xứng đáng là công cụ đầu tiên bạn nên cài đặt. Các tính năng đáng chú ý: Enhanced Ecommerce, Ecommerce Tracking.

3. CLICKY – REAL TIME WEB ANALYTICS

http://clicky.com/

Một trong các sản phẩm tấn công vào điểm yếu của Google Analytics là Realtime. GA sẽ mất 1-2 ngày để data update. Với những website thương mại điện tử thì đó là một điểm yếu có thể dẫn đến thảm họa.

Hãy tưởng tượng vào ngày bạn chạy chương trình promotion, sau 1 ngày mới biết sản phẩm nào được yêu thích, sản phẩm nào được bấm vào nhiều và mua ra sao. Với realtime, bạn sẽ có thông tin ngay lập tức.

Với các website lớn, thu hút 10-20k session cho campaign diễn ra trong vài giờ luôn có nhu cầu muốn đo đếm sản phẩm, banner có CTR bao nhiêu trên trang chủ, conversion cho từng vị trí bao nhiêu để thay đổi và cải thiện hiệu quả. Bạn muốn kết quả đó trong vài giờ để điều chỉnh ngay. Với GA gần như là không thể.

mot-trong-cac-san-pham-tan-cong-vao-diem-yeu-cua-google-analytics-la-realtime

Một trong các sản phẩm tấn công vào điểm yếu của Google Analytics là Realtime

Heatmap, thống kê các hoạt động cho từng người dùng một là một số tính năng đáng giá có sẵn. Thông thường các tính năng này sẽ phải mua riêng.

Heatmap

Heatmap

Thông tin cho từng user

Thông tin cho từng user

4. ADOBE MARKETING CLOUD

http://www.adobe.com/

Adobe marketing cloud

Adobe marketing cloud

Một bộ đầy đủ tính năng và xịn nhất thế giới (đồng thời cũng siêu mắc tương ứng), chỉ dành cho các công ty rất to. Với nhân sự tại Việt Nam, không có nhiều bạn từng trải nghiệm sản phẩm này.

Gần đây nhất Adobe hỗ trợ tracking cross device. Bài toán nan giải này, trên thế giới vẫn chưa có ai thực sự đủ tiềm lực thách thức Google và Facebook. Đơn giản vì không ai có đủ login user trên các thiết bị để xác định đâu là cùng 1 người.

Adobe dùng một cách tiếp cận hết sức thông minh là liên kết các brand lớn lại với nhau, để có thể đạt được một số lượng thiết bị đáng kể, sau đó chia sẻ thông tin giữa các bên.

Nếu Google Analytics là Number 1 trong số các công cụ miễn phí thì Adobe Marketing Cloud số 1 trong số các công cụ phải trả tiền dành cho doanh nghiệp lớn. Trong phân khúc này, Google cũng chưa phải là đối thủ của IBM hay Webtrends, theo báo cáo của Foresster cho thấy:

ADOBE MARKETING CLOUD 2

Adobe Marketing Cloud số 1 trong số các công cụ phải trả tiền dành cho doanh nghiệp lớn

5. RJ METRICS – BUSINESS INTELLIGENT CHO THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

https://rjmetrics.com

RJ METRICS

RJ Metrics muốn trở thành data warehouse của các doanh nghiệp ecommerce

RJ Metrics muốn trở thành data warehouse của các doanh nghiệp ecommerce. Hỗ trợ bạn gom tất cả các dữ liệu vào một chỗ để xử lý: magento, google analytics, shopify đến các database như mysql, heroku.

Tuy vậy, khi làm việc với RJ Metrics cũng không thân thiện lắm, bạn cần biết các kiến thức về sql, setup server nên cuối cùng bạn sẽ cần một người định nghĩa cách tracking, một người kỹ thuật để hỗ trợ.

Danh sách các sản phẩm cùng loại:

Với những chia sẻ trên, Goha hy vọng bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích cho việc phát triển chiến lược Marketing hiệu quả

Nguồn: sưu tầm

---

Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?

Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.


Các bài viết khác

Bài viết > Khác

B2B Content Marketing Chìa Khoá Thành Công Của Doanh Nghiệp

21/10/2024 6
B2B Content Marketing Chìa Khoá Thành Công Của Doanh Nghiệp B2B content marketing là công cụ quan trọng của doanh nghiệp B2B vì chúng không chỉ giúp tăng cường nhận...
Bài viết > Khác

Content Quảng Cáo: Tích Hợp Quảng Cáo Vào Content Marketing

19/10/2024 6
Trong môi trường marketing hiện đại, việc kết hợp nội dung với quảng cáo trả phí (paid ads) trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thông thường, các doanh...
Bài viết > Khác

13 Loại Blog Posts Cho Người Mới Bắt Đầu Đến Chuyên Gia Không Nên Bỏ Qua

17/10/2024 8
13 Loại Blog Posts Cho Người Mới Bắt Đầu Đến Chuyên Gia Không Nên Bỏ Qua Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tạo nội dung thu hút và...

Đăng ký nhận tài liệu

Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Google Ads – Phí thấp Nhấp cao by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

    Đăng ký nhận tài liệu

    Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Facebook Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

      Đăng ký nhận tài liệu

      Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ LinkedIn Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

        Đăng ký nhận tài liệu

        Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Tiktok Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

          Đăng ký nhận tài liệu

          Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Zalo Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

            Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành F&B

            Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
            👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
            👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
            👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

              Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành máy móc công nghiệp

              Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
              👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
              👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
              👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                Request a brand/ website/ fanpage health check in F&B industry

                Our experts will help you
                👉Analyze the strengths and weaknesses of your brand/website/fanpage
                👉Recommend solutions to improve performance
                👉Increase revenue and profitability

                  Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành giáo dục

                  Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                  👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
                  👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
                  👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                    Đặt lịch hẹn tư vấn 1:1 cùng chuyên gia

                    Tìm ra chiến lược booking báo tăng uy tín, mở rộng tầm ảnh hưởng thương hiệu

                      Đặt lịch hẹn thăm khám website ngay

                      Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                      👉Thăm khám website
                      👉Đề xuất giải pháp/ dịch vụ cải thiện tín nhiệm website
                      👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                        Đăng ký nhận Ebook

                        Điền họ tên và email của bạn để nhận eBook “10 bước triển khai chiến dịch B2B Paid Media hiệu quả”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ

                          Zalo