Đừng làm SEO nếu chỉ cần lên top (P1)

bởi quynh.nguyen@goha.vn July 13, 2021

Nếu 2020 là năm đầu tiên covid – 19 hoành hành và thay đổi cục diện kinh doanh của nước ta mãi mãi thì năm 2021 cũng chính là năm mà tư duy kinh doanh của cả agency và client đều phải trải qua thêm 1 năm thử thách và chuyển đổi.

2020, ta đón nhận 3 cơn sóng:

  • Những công ty kinh doanh thuần offline bắt đầu tìm đường lên online và khi phải tìm hiểu con đường kinh doanh online vào thời điểm thử thách, họ chưa đủ kiến thức cũng như chưa có gì để đánh giá, họ hi vọng vào các chiến dịch chạy quảng cáo sẽ giúp họ ra đơn ngay lập tức. Nhưng con đường đó lại không màu hồng như tưởng tượng.
  • Những công ty dựa dẫm vào quảng cáo quá nhiều, khi phải cắt bớt ngân sách quảng cáo hoặc bị động bởi các đợt thay đổi thuật toán của cả Google và Facebook, dường như tuột dốc cơ hội. Các doanh nghiệp nào nhanh chóng đầu tư vào các kênh khác, đã bắt đầu gặt hái những thành công nhất định, có thể về tăng trưởng, có thể về nhận diện.
  • Những liên minh ra đời, hỗ trợ và cùng nhau chống lại covid, thay đổi thần tốc cả mô hình kinh doanh, quy mô và cách thức. Chưa bao giờ hơn có các nhóm khác nhau, mỗi nhóm hơn 1000 CEO, cùng đồng lòng chia sẻ cách thức cứu doanh nghiệp của mình và của nhau.

Và khi dịch bắt đầu lắng dịu, các doanh nghiệp rục rịch trở về xây dựng lại từ những hoang tàn. Các agency thi nhau chuyển đổi, educate khách hàng và thuyết phục khách hàng mua dịch vụ thì, sorry đen thôi đỏ quên đi … dịch lại tiếp tục bùng lên.

2 năm cột mốc này, đã thay đổi mãi mãi cách nhìn của rất nhiều đơn vị, và trong đó, có cách nhìn của GOHA về thị trường, về nhu cầu thực sự của doanh nghiệp và cách để đáp ứng kỳ vọng đó.

Dịch vụ chính của GOHA là SEO tổng thể, trong đó có thể nói về 2 gói là gói cơ bản và gói premium. Gói premium được sinh ra trong năm 2021, sau khi đã nghe qua rất nhiều yêu cầu và mong muốn của khách hàng.

Năm 2020 có sức ảnh hưởng lớn đến tư duy kinh doanh của nhiều doanh nghiệp

Những lầm tưởng của khách hàng khi dùng dịch vụ SEO

  • Lên top là bán được hàng
  • Từ khoá ngắn là từ khóa quan trọng
  • Cam kết traffic càng lớn càng tốt
  • Lên top càng cao càng dễ bán hàng

lam-seo-dau-chi-la-mau-len-top-la-ban-duoc-hang

Làm SEO đâu chỉ là mau lên top là bán được hàng!

Nhưng sự thật là

  • Hành trình mua hàng của khách hàng không đơn giản là 1 đường thẳng: tìm kiếm → đọc → mua như ta thường nghĩ, đó là cả 1 chiến lược và quá trình bám đuổi tâm trí và thuyết phục khách hàng thông qua các kênh truyền thông online.
  • Từ khoá ngắn chưa chắc là từ khoá phù hợp cho bạn và cũng chưa chắc là từ khoá mang giá trị chuyển đổi. Từ khoá “kem chống nắng” chưa chắc tốt bằng từ khoá “kem chống nắng dành cho da dầu” hoặc “kem chống nắng Albion”
  • Traffic nhiều không tốt bằng traffic từ nguồn có nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng (và tất nhiên càng nhiều traffic của nhóm này thì càng tốt hơn)
  • Câu hỏi đặt ra là SEO từ khóa lên top nào? Có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không? Sự thật là người dùng ngày càng bỏ nhiều thời gian cân nhắc cho thứ họ muốn mua hơn. Khi website của bạn ở top 1 nhưng lại không được điều hướng nội dung và hành vi mua hàng tốt, website không tối ưu cho thiết bị di động, không tối ưu UI/UX, không thể hiện các USP của sản phẩm / dịch vụ, không có chính sách tốt cho người dùng, … thì website của bạn chỉ vô hình trung là nơi để người dùng có thêm sự so sánh và dùng sản phẩm / dịch vụ của bên khác. Sự thật là người đọc sẽ không chỉ đọc 1 website ở top 1, họ dành nhiều thời gian để đọc cả website ở trang 1, trang 2, các mạng xã hội, các chủ đề trong group kín về sản phẩm / dịch vụ họ thích / có ý định sở hữu.

Vậy càng lên top thì càng thu hút traffic và tăng brand awareness là điều chắc chắn, còn vấn đề tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu bán hàng, còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng và chúng ta phải mổ xẻ.

khi-thuc-hien-seo-thi-van-de-tang-ty-le-chuyen-doi-duoc-nhieu-doanh-nghiep-quan-tam-khong-kem

Bên cạnh việc lên hạng website khi thực hiện SEO thì vấn đề tăng tỷ lệ chuyển đổi được nhiều doanh nghiệp quan tâm không kém

Vậy đề bài hiện tại đã thay đổi khi tình hình kinh doanh buộc phải thay đổi vì ngoại cảnh. Câu hỏi đặt ra là:

Nếu chỉ muốn lên top, có nhất thiết làm SEO?

Chúng ta trở lại với bài học cơ bản nhất. Khách hàng của chúng ta là ai? Họ ở đâu? Hành vi của họ ở mỗi kênh như thế nào? Mỗi kênh đóng vai trò gì trong hành trình khách hàng? Nếu họ có xu hướng chỉ mua trên TMĐT, hãy tối ưu kênh đó. Nếu họ chỉ thích lướt Tiktok, hãy nổi bật ở đấy. Lên top ngày nay chưa hẳn là ở Google, hãy follow hành trình khách hàng, và bạn sẽ tìm được kênh phù hợp với nhóm đối tượng của mình.

Và bài toán ngân sách. Nếu chỉ muốn lên top, bán hàng ngắn hạn, không cần xây dựng thương hiệu, bạn có nhiều cách khác để lên top, mà điển hình là chạy quảng cáo trả phí của google với nhiều định dạng khác nhau.

Nhưng nếu xác định kinh doanh lâu dài, nhóm dịch vụ hay sản phẩm phức tạp, giá trị cao, với các câu hỏi evergreen muôn thuở từ khách hàng này đến khách hàng khác: đây là cái gì? ai nên mua? dịch vụ này giải quyết được gì? hay các nhóm dịch vụ SAAS với các view đọc khác nhau từ người dùng, người kỹ thuật, người ra quyết định, … buộc phải có ma trận content phù hợp với từng nhóm, … thì SEO là điều bắt buộc, đi kèm với content marketing có chiến lược rõ ràng. Và định nghĩa về SEO không còn đơn thuần là để lên top!

tuy-thuoc-vao-muc-dich-kinh-doanh-o-moi-doanh-nghiep-ma-lua-chon-hinh-thuc-marketing-phu-hop

Tùy thuộc vào mục đích kinh doanh ở mỗi doanh nghiệp mà lựa chọn hình thức marketing phù hợp

Định nghĩa mới của SEO từ 2021 là thế nào? Và thế nào gọi là 1 chiến dịch SEO thành công?

Ban đầu

SEO giúp tối ưu bộ máy tìm kiếm, giúp website của bạn xuất hiện ở trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm về 1 từ khóa nhất định.

Từ đó, 2 nhiệm vụ chính của SEO là: tăng thứ hạng từ khóa và tăng traffic

2021, SEO phải

  • Tăng thứ hạng từ khoá có giá trị chuyển đổi
  • Tăng traffic với nhóm khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng
  • Đo lường và tối ưu nội dung landing page cho từng nhóm từ khoá
  • Tối ưu flow của người dùng nhằm tăng điểm chạm với website
  • Tái cấu trúc nội dung nhằm tạo ra các chỉ hướng cho người dùng

Từ sự thay đổi định nghĩa, phát sinh từ nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, các hạng mục và cam kết mà 1 dự án SEO tổng thể phải làm lại tiếp tục thay đổi cho phù hợp.

seo-o-nam-2021-duoc-cap-nhat-moi-tu-hien-trang-cua-doanh-nghiep

Câu chuyện thực hiện SEO ở năm 2021 được cập nhật mới từ hiện trạng của doanh nghiệp

Cùng đón chờ bài viết tiếp theo để xem sự biến đổi của các hạng mục và cam kết dự án như thế nào thì phù hợp cho doanh nghiệp nhé.

Còn tiếp…

Bộ Tài Liệu Marketing Căn Bản Cho SME

Tải Miễn Phí !
error: Content is protected !!