Tại Việt Nam, eCommerce (thương mại điện tử) và game đã mang lại một cơ hội vô cùng lớn cho những ai quan tâm đến việc đo lường hiệu quả trong digital marketing. Thông qua nền tảng digital, từng bước có thể lọc người dùng, hệ thống hóa và theo dõi việc mua hàng, thói quen sử dụng.
Khi đồng bộ dữ liệu từ quảng cáo vào các hệ thống CRM, ERP, toàn bộ quãng đường từ lúc bắt đầu tiếp xúc khách hàng đến khi mua hàng được kết nối và từng bước tối ưu.
eCommerce (thương mại điện tử) và game đã mang lại một cơ hội vô cùng lớn trong việc đo lường hiệu quả trong digital marketing
Ngoài Google Analytics vốn quen thuộc với hầu hết các bạn tại Việt Nam, KissMetrics, Clicky, Adobe hay RJMetrics là những sản phẩm được thiết kế cho thường mại điện tử bạn nên biết.
1. KISSMETRICS
Giao diện của KissMetrics khá đẹp
Điểm khác biệt của KissMetrics chính là gom toàn bộ các data tracking lại một chỗ, giúp bạn không chỉ theo dõi sessions, pageview hoặc từng journey của từng đơn hàng riêng lẻ mà còn gộp các dữ liệu này theo người (visitor).
Giao diện của KissMetrics khá đẹp. Bạn có thể dùng thử miễn phí trong 14 ngày trước khi quyết định mua.
KissMetrics gom toàn bộ các data tracking lại một chỗ
KissMetrics gom toàn bộ các data tracking lại một chỗ
2. GOOGLE ANALYTICS (GA)
http://www.google.com/analytics/
Google Analytics là một trong các công cụ mà người người đều dùng
Đây là một trong các công cụ mà người người đều dùng, nhà nhà đều sử dụng. GA là công cụ tốt nhất trong nhóm sản phẩm miễn phí. Nhiều chức năng cao cấp của GA chỉ có thể tìm thấy trong các sản phẩm đắt tiền khác.
Conversion | % Differences | |
Internal | 56,277 | |
Ecommerce tracking | 52,851 | 6.09% |
Pageview | 40,981 | 27.18% |
Goal Completions | 24,547 | 56.38% |
Sai số của Ecommerce: 6% vs Sai số của pageview 27%
Một công ty toàn cầu có chi nhánh tại Việt Nam đo lường conversion bằng pageview trong khoảng 2 năm. Mức độ sai số so với số liệu backend khoảng 27%. Vấn đề quá cơ bản. Cài đặt ecommerce tracking, sai số giảm xuống 6.09% ngay lập tức.
Cùng một công cụ, kỹ năng sử dụng, biết cách đọc thông tin, phân tích được câu chuyện sau các con số sẽ tạo nên khác biệt đáng kể. Sự quen thuộc của GA tại Việt Nam không đi cùng với số lượng chuyên gia. Số người có đủ khả năng khai thác 100% những tính năng Google Analytics hào phóng cung cấp không nhiều.
Trong khi hầu hết các website thương mại điện tử tại Việt Nam sử dụng GA như một công cụ chính (nếu không nói là duy nhất) để đo lường; các công ty có bề dày như Lazada, ngoài Google Analytics, họ cài đủ thứ tracker, đầu tư hẳn một đội BI cho việc đó. Khác biệt đủ thấy được mức độ đầu tư, am hiểu công nghệ của họ đã có khoảng cách không mấy dễ chịu với các công ty còn lại.
Gần đây, với nhiều cải tiến cho cho thương mại điện tử, GA xứng đáng là công cụ đầu tiên bạn nên cài đặt. Các tính năng đáng chú ý: Enhanced Ecommerce, Ecommerce Tracking.
3. CLICKY – REAL TIME WEB ANALYTICS
Một trong các sản phẩm tấn công vào điểm yếu của Google Analytics là Realtime. GA sẽ mất 1-2 ngày để data update. Với những website thương mại điện tử thì đó là một điểm yếu có thể dẫn đến thảm họa.
Hãy tưởng tượng vào ngày bạn chạy chương trình promotion, sau 1 ngày mới biết sản phẩm nào được yêu thích, sản phẩm nào được bấm vào nhiều và mua ra sao. Với realtime, bạn sẽ có thông tin ngay lập tức.
Với các website lớn, thu hút 10-20k session cho campaign diễn ra trong vài giờ luôn có nhu cầu muốn đo đếm sản phẩm, banner có CTR bao nhiêu trên trang chủ, conversion cho từng vị trí bao nhiêu để thay đổi và cải thiện hiệu quả. Bạn muốn kết quả đó trong vài giờ để điều chỉnh ngay. Với GA gần như là không thể.
Một trong các sản phẩm tấn công vào điểm yếu của Google Analytics là Realtime
Heatmap, thống kê các hoạt động cho từng người dùng một là một số tính năng đáng giá có sẵn. Thông thường các tính năng này sẽ phải mua riêng.
Heatmap
Thông tin cho từng user
4. ADOBE MARKETING CLOUD
Adobe marketing cloud
Một bộ đầy đủ tính năng và xịn nhất thế giới (đồng thời cũng siêu mắc tương ứng), chỉ dành cho các công ty rất to. Với nhân sự tại Việt Nam, không có nhiều bạn từng trải nghiệm sản phẩm này.
Gần đây nhất Adobe hỗ trợ tracking cross device. Bài toán nan giải này, trên thế giới vẫn chưa có ai thực sự đủ tiềm lực thách thức Google và Facebook. Đơn giản vì không ai có đủ login user trên các thiết bị để xác định đâu là cùng 1 người.
Adobe dùng một cách tiếp cận hết sức thông minh là liên kết các brand lớn lại với nhau, để có thể đạt được một số lượng thiết bị đáng kể, sau đó chia sẻ thông tin giữa các bên.
Nếu Google Analytics là Number 1 trong số các công cụ miễn phí thì Adobe Marketing Cloud số 1 trong số các công cụ phải trả tiền dành cho doanh nghiệp lớn. Trong phân khúc này, Google cũng chưa phải là đối thủ của IBM hay Webtrends, theo báo cáo của Foresster cho thấy:
Adobe Marketing Cloud số 1 trong số các công cụ phải trả tiền dành cho doanh nghiệp lớn
5. RJ METRICS – BUSINESS INTELLIGENT CHO THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
RJ Metrics muốn trở thành data warehouse của các doanh nghiệp ecommerce
RJ Metrics muốn trở thành data warehouse của các doanh nghiệp ecommerce. Hỗ trợ bạn gom tất cả các dữ liệu vào một chỗ để xử lý: magento, google analytics, shopify đến các database như mysql, heroku.
Tuy vậy, khi làm việc với RJ Metrics cũng không thân thiện lắm, bạn cần biết các kiến thức về sql, setup server nên cuối cùng bạn sẽ cần một người định nghĩa cách tracking, một người kỹ thuật để hỗ trợ.
Danh sách các sản phẩm cùng loại:
- Chartio.com – Modern Business Intelligence
- Gooddata.com – Business Intelligence
- Looker.com
- Qlik.com
Với những chia sẻ trên, Goha hy vọng bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích cho việc phát triển chiến lược Marketing hiệu quả
Nguồn: sưu tầm
---
Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?
Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.
- Đặt lịch cà phê với chúng tôi để được tư vấn: 0919 1000 75
- Email: hello@goha.vn