Theo dự báo của ResearchAndMarket.com, quy mô thị trường logistics toàn cầu có thể tăng tăng chậm lại vì xung đột Nga – Ukraine chưa chấm dứt, lạm phát tăng tại nhiều nền kinh tế lớn. Các nhà cung cấp dịch vụ logistics cũng bắt đầu tận dụng tối đa cơ hội để phát triển doanh nghiệp của mình. Muốn cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành, bên cạnh chất lượng, chi phí, bài toán marketing logistic cũng là vấn đề mà các doanh nghiệp cần quan tâm.
Marketing ngành logistics như thế nào mới có hiệu quả?
1. Tổng kết hoạt động ngành logistics toàn cầu năm 2022 và xu hướng 2023
Để xây dựng một chiến lược marketing logistic hoàn hảo, trước tiên bạn cần hiểu rõ thị trường của mình đang có biến động ra sao, xu hướng cho năm tiếp theo sẽ như thế nào.
Trong năm 2022, thị trường logistics trên toàn cầu đã có những ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột giữa Nga – Ukraine chưa chấm dứt, lạm phát tăng tại nhiều nền kinh tế lớn. Các biện pháp hạn chế đi lại, tình trạng thiếu hụt lao động trong mùa dịch Covid 19 khiến một phần thị trường logistics bị tê liệt. Tuy nhiên, điểm sáng chính là phân khúc logistics thương mại điện tử có cơ hội hoạt động mạnh bởi người dân có xu hướng mua sắm online và đặt thức ăn giao tại nhà nhiều hơn.
Hơn nữa, theo Báo cáo Thị trường Logistics Việt Nam, vận tải đường bộ ít chịu tác động của Covid-19 hơn so với đường hàng không và đường thuỷ.
Báo cáo thị trường Logistics Việt Nam
Bảng xếp hạng của Agility 2022 đánh giá, thị trường logistics Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2022 – 2027 của thị trường logistics Việt Nam được dự báo đạt mức 5,5%, song hành cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của cả nền kinh tế sau đại dịch Covid-19.
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) dự báo năm 2023 sẽ là một năm khó khăn hơn cho ngành dịch vụ logistics. Vì giữa năm 2022, ngành vận tải biển giá cước vận chuyển giảm sâu trở về thời điểm trước đại dịch, từ thiếu container rỗng để chở hàng, thì cả thế giới dư thừa hơn 6 triệu TEU, điều này cho thấy marketing logistic cũng đang bị ảnh hưởng rất nhiều.
2. Marketing logistic là gì?
Hiểu một cách ngắn gọn, logistics là quá trình lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa hay thông tin liên quan tới nguyên nhiên liệu vật tư (đầu vào) và sản phẩm cuối cùng (đầu ra) từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ.
Vì vậy, marketing trong ngành logistics sẽ tập trung tiếp thị cả hai nhóm khách hàng: nhóm khách hàng cung cấp nguyên liệu đầu vào, nhóm khách hàng nhận nguyên liệu đầu ra, để nhiều khách hàng biết đến các dịch vụ logistics của bạn.
Marketing ngành logistics tập trung tiếp thị cả hai nhóm khách hàng
Ví dụ đơn giản có thể hình dung rõ hơn marketing logistic là gì như sau:
– Công ty A là công ty chuyên bán các sản phẩm theo hình thức online. Bạn sẽ phải xây dựng chiến lược marketing sao cho công ty A sử dụng doanh nghiệp của bạn làm đơn vị vận chuyển sản phẩm của công ty A đến với khách hàng của họ.
– Khi khách hàng mua hàng trực tuyến trên Shopee, khách hàng có quyền lựa chọn các đơn vị vận chuyển khác nhau. Nhiệm vụ của bạn chính là marketing logistic như thế nào để khách hàng chọn doanh nghiệp của bạn làm đơn vị vận chuyển khi họ quyết định mua hàng.
Thực hiện marketing ngành logistics để khiến khách hàng chọn doanh nghiệp bạn làm đơn vị vận chuyển khi mua hàng
3. Bài toán chiến lược marketing logistic tại Việt Nam
Hiện nay, Việt Nam hiện có khoảng 1.300-1.500 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong ASEAN sau Singapore, Malaysia, Thái Lan. Vì thế, để tìm kiếm khách hàng, tăng doanh thu và lợi nhuận, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cần tập trung đầu tư vào marketing nhiều hơn, bên cạnh việc cải thiện chất lượng dịch vụ của mình.
Một số bí quyết để bạn có thể bắt tay vào thực hiện marketing ngành logistics cho doanh nghiệp của mình:
3.1. Chia nhóm đối tượng cụ thể
Như Goha đã chia sẻ đến bạn, đối với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics, doanh nghiệp có 2 nhóm đối tượng khách hàng chính. Vì thế, các chiến lược marketing logistic cần xác định rõ đối tượng mình hướng đến là ai. Từ đó, bạn mới có thể xây dựng một chiến lược phù hợp với nhóm đối tượng của mình.
Một lưu ý cho bạn chính là hãy phân bổ ngân sách sao cho hợp lý. Nếu doanh thu của bạn phần lớn phụ thuộc vào các doanh nghiệp và bạn đang định hướng theo lối B2B, bạn không cần phải thực hiện các chiến lược marketing cho nhóm khách hàng B2C và ngược lại. Việc phân bổ ngân sách cho từng nhóm đối tượng cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có chiến lược marketing ngành logistics thật sự hiệu quả.
3.2. Có các chương trình giảm giá cho nhóm khách hàng B2C
Một hình thức marketing cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics chính là tặng voucher giảm giá, khuyến mãi cho nhóm khách hàng B2C. Đây là nhóm khách hàng có tâm lý thích giảm giá, mua hàng freeship hoặc được giảm giá tiền ship. Vì thế, bạn có thể thực hiện các chương trình marketing giảm giá định kỳ theo tháng hoặc giảm giá cho khách hàng đã sử dụng dịch vụ trên 10 lần chẳng hạn.
Nên có các chương trình khuyến mãi cho chiến dịch marketing nhóm ngành logistics
3.3. Đừng quên marketing thông qua SEO
SEO là một hình thức marketing mang lại kết quả bền vững với chi phí thấp. Vì thế, nếu bạn đang tập trung đánh mạnh vào nhóm đối tượng doanh nghiệp, những đối tượng có xu hướng tìm hiểu rõ các thông tin về doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hãy thực hiện marketing logistic thông qua SEO và website của bạn.
Hãy xây dựng một website responsive, có chia sẻ những bài đăng bổ ích về logistics, có các khách hàng đã tin dùng dịch vụ của bạn để tăng độ tin cậy cho thương hiệu. Và đừng quên tối ưu website chuẩn SEO để công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiển thị website của bạn ở trang đầu kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm các từ khóa liên quan đến dịch vụ của bạn.
>> Xem thêm: 49 KPI SEO mà các chuyên gia SEO nói rằng bạn nên theo dõi
3.4. Quảng cáo
Quảng cáo được xem là hình thức tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả để làm marketing logistic. Bạn có thể thực hiện quảng cáo ở các nền tảng khác nhau như Google, Facebook và cả YouTube. Tùy theo nhóm đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp của bạn muốn tiếp cận là ai, bạn có thể đưa ra hình thức quảng cáo phù hợp nhất.
Cụ thể, nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn mở rộng mảng B2B, bạn có thể chọn hình thức quảng cáo thông qua Google với 2 hình thức chính là Quảng cáo Google Search (dạng quảng cáo hiển thị website ở vị trí đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm từ khóa) và Quảng Cáo Google Display Network (dạng quảng cáo hiển thị các banner hình ảnh tĩnh hoặc động).
Nếu bạn muốn tập trung nhiều hơn cho mảng B2C, khi làm marketing logistic, bạn có thể tập trung nhiều hơn đến Facebook Ads và YouTube Ads – 2 nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng nhiều nhất hiện nay.
Google Ads phù hợp để marketing cho doanh nghiệp tập trung mở rộng mảng B2B
3.5. Email Marketing
Bên cạnh các hình thức marketing thông thường, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics còn có thể gửi email marketing về doanh nghiệp, về các chương trình khuyến mãi định kỳ theo tuần hoặc theo tháng. Hình thức marketing ngành logistics này thường phù hợp với các doanh nghiệp tập trung vào mảng B2B nhiều hơn là B2C.
4. Goha – Đơn vị cung cấp dịch vụ marketing logistic uy tín tại TpHCM
Không phải doanh nghiệp logistics nào cũng có khả năng xây dựng đội ngũ marketing inhouse đủ khả năng để thực hiện các chiến lược marketing phù hợp. Vì thế, thay vì mất thời gian để thử các giải pháp marketing không chắc chắn, bạn có thể tìm kiếm các đơn vị chuyên làm marketing, đặc biệt là marketing logistics.
Và nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị làm marketing cho nhóm ngành logistics, hãy chọn ngay Goha bạn nhé! Với nhiều năm kinh nghiệm cùng đội ngũ thực hiện có chuyên môn, có tâm với khách hàng, Goha cam kết mang đến cho bạn giải pháp marketing hiệu quả, mang đến giá trị thực cho doanh nghiệp của bạn.
Xem thêm:
Logistics là nhóm ngành đang phát triển vượt trội tại Việt Nam. Vì thế, hãy nắm bắt cơ hội và bắt đầu xây dựng các chiến lược marketing logistic ngay từ hôm nay để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững bạn nhé!
Bạn muốn tìm hiểu về giải pháp SEO bền vững cho website? Bạn muốn đưa website có traffic từ con số 0 lên Top nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn muốn tăng doanh số thông qua SEO – hiệu quả dài lâu, chi phí 1 lần?
Hãy liên hệ ngay với GOHA, chúng tôi sẽ cung cấp giải pháp Digital Marketing tổng thể giúp đem đến hiệu quả và tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp SME.
- Hotline: 0919 1000 75
- Website: goha.vn
“Dịch vụ SEO Uy Tín – Đột Phá Doanh Nghiệp Bạn với Lượng Truy Cập từ Google”
---
Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?
Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.
- Đặt lịch cà phê với chúng tôi để được tư vấn: 0919 1000 75
- Email: hello@goha.vn