Tin tức

Hướng dẫn thiết kế lại trang web mà không ảnh hưởng đến SEO

Redesign website để site đẹp hơn, thân thiện hơn với người dùng. Nhưng nếu không có một kế hoạch chuyển đổi thì đôi khi công sức SEO trước giờ (traffic…


Goha 22/09/2016 80
Chia sẻ

Redesign website để site đẹp hơn, thân thiện hơn với người dùng. Nhưng nếu không có một kế hoạch chuyển đổi thì đôi khi công sức SEO trước giờ (traffic từ Google, Bing…) coi như đổ biển. Mình đã tư vấn chuyển đổi cho 1 website về giáo dục traffic trung bình 50k / tháng. Kết quả đạt được rất tốt nên muốn chia sẻ cho mọi người về các bước thực hiện làm SEO trong giai đoạn chuyển đổi redesign website.

day-la-ket-qua-cua-qua-trinh-seo-redesign-website-trong-6-thang

Đây là kết quả của quá trình SEO trong 6 tháng

Trong giai đoạn chuyển đổi ranking của các từ khóa bị giảm mạnh đặc biệt các nhóm từ top 10 và 15. Nhưng ngay sau đó 1 tuần thứ hạng đã trở lại kèm theo cả traffic và conversion. Nếu không có chuẩn bị kỹ trong giai đoạn này chắc chắn website sẽ bị rơi tự do! (Một website mình tư vấn vì lý do khách quan đã vướng vào tình huống này và sau 3 tháng vẫn chưa phục hồi)

Do đó mình tin tưởng rằng redesign website như đứng trước 1 bờ tường nếu không muốn bị té hãy chuẩn bị 1 kế hoạch hoàn hảo.

man-on-ledge-mot-bo-phim-hay-ve-1-ke-hoach-nhay-lau-thong-minh

 Man on ledge – một bộ phim hay về 1 kế hoạch nhảy lầu thông mình và dĩ nhiên là có kết quả tốt

 Mình tóm tắt các bước SEO khi chuyển đổi website như sau:

 A. Giai đoạn chuẩn bị:

  1. Tối ưu SEO website mới từ giai đoạn thiết kế, demo
  2. Lập danh sách các trang website cũ có giá trịvà trang mới tương ứng.
  3. Lập danh sách Cũ – Mới
  4. Thiết lập khai báo redirect 301
  5. Lưu trữ website cũ

B. Giai đoạn Chuyển Đổi

  1. Kiểm tra kỹ redirect 301
  2. Kiểm soát chặt lỗi 404
  3. Quản lý chặt file robots.txt và sitemap
  4. Giúp Google đọc website nhiều hơn
  5. Kiểm tra thứ hạng 3 ngày 1 lần

Okie mình sẽ đi vào chi tiết ngay.

A. Giai đoạn chuẩn bị redesign website

1. Tối ưu SEO website mới: 

Bước đầu tiên mình làm là phân tích dịch vụ và thế mạnh của công ty, kết hợp với phân tích hành vi tìm kiếm của khách hàng từ đó có sự phân bổ từ khóa phù hợp cho website. Đây là 1 chủ đề lớn và mình chỉ muốn tập trung vào các yếu tố liên quan đến việc SEO khi chuyển đổi redesign website trong đó 3 việc quan trọng nhất liên quan đến việc chuyển đổi là:

  • Cấu trúc website và cấu trúc URL: Cấu trúc website tối ưu thì mình follow theo Google Guide và cảm thấy như vậy là ổn. Khi chuyển đổi website thì cần chú ý url cũ và mới càng giống nhau cần đỡ mất sức chuyển đổi 301. Ví dụ: Nếu như mục tin tức cũ là old-domain/tin-tuc  thì khi chọn URL cho website mới đừng đổi thành new-domain/tintuc .
  • Tiêu đề và thẻ mô tả: Phần này thì quá cần thiết chuẩn bị kỹ để bao phủ các từ khóa được nhắm đến.
  • Nội dung: đừng để sót phần nào của website cũ

2. Lập danh sách các trang website cũ có “giá trị” và trang mới tương ứng.

Mục đích của bước này là tránh 100% trường hợp website mới được tung ra thì các trang có giá trị này lại bị not found. Giá trị ở đây theo mình có 3 danh sách đánh quan tâm:

  •  Danh sách có thứ hạng trên công cụ tìm kiếm: Sử dụng 1 bộ từ khóa của website để kiểm tra thứ hạng từ khóa. Từ đây rút ra được danh sách quan trọng này. (Bộ từ khóa thì dùng Google Keywords Tool và Bài Hướng Dẫn ở đây)
  •  Danh sách trang được người dùng truy cập nhiều: đây là danh sách từ báo cáo Web Analytics các trang mà người dùng truy cập nhiều nhất Có thể các trang này ko có thứ hạng nhưng rất quan trọng đừng để nó bị not found trong quá trình chuyển đổi website.
  •  Danh sách thứ website được khách hàng tìm kiếm từ Google Web Master Tool: Danh sách này cũng giúp mình biết thêm 1 số trang “giá trị” mà bảng từ khóa không tìm ra được.

 3. Lập danh sách Cũ – Mới

Sau khi lọc ra danh sách các trang “giá trị” thì bước tiếp theo là lập danh sách các trang được chuyển đổi một cách chi tiết nhất. Nên bắt đầu từ cấu trúc menu redesign website . Và đừng để sót 1 trang giá trị nào

 bang-danh-sach-cu-moi

Bảng danh sách cũ – mới

4. Thiết lập khai báo redirect 301

Đây là phần khá quan trọng, chắc mọi người đều đã hiểu khi chuyển website khai báo chuyển nhà giúp khách hàng đến được nội dung (không bị not found). Ngoài ra cần khai báo cho máy tìm kiếm đễ giữ lại ranking và “Link Juice” (uy tín được truyền qua liên kết).

Để hiện thực redirect 301 theo mình biết có 2 cách.

  • l là dùng config của server, đối với linux là file htaccess
  • 2 là dùng server side code.

Lúc thực hiện campaign này mình dùng htaccess. 2 cú pháp code mà mình sử dụng nhiều nhất là:

  • Redirect 301 Old-URL New-URL
  • RewriteCond TestString Pattern [Flags] kết hợp RewriteRule pattern target_url [flag,flag,flag,…]

Khác biệt lớn nhất là dòng 1 không sử dung regular expression. Và toàn bộ hướng dẫn mọi người có thể download cuốn sách:

Apress.The.Definitive.Guide.to.Apache.mod.rewrite.Feb.2006 

Sau khi hiện thức thì nhớ check kỹ xem code redirect có chạy chưa và mã truy vấn trả về có phải là 301 không. (mã not found là 404, mã ok là 200). Check Redirect Respond ở đây

5. Lưu trữ website cũ

Khi chuyển đổi website chỉ cần lưu lại phiên bản cũ để kiểm tra và cập nhật lại nội dung khi thiếu. 2 điều lưu ý khi lưu lại là:

1. Dùng subdomain hoặc sub directory

2. Sử dụng robots.txt chặn ko cho Google đọc nội dung.

>>> Xem thêm:

B. Giai đoạn Chuyển Đổi redesign website

Trong 24 tiếng đầu tiên khi website mới được tung ra là quan trọng nhất. Trong thời gian Google bắt đầu ghi nhận sử chuyển đổi. Các công việc cần làm để giữ thứ hạng:

1. Kiểm tra kỹ redirect 301  

Dựa trên danh sách chuyển đổi hãy kiểm tra thật kỹ việc hiện thực Redirect 301

2. Kiểm soát chặt lỗi 404

Trong lúc viếc file redirect 301 chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót. Hãy sử dụng Google Analytics để tracking các url nào bị lỗi not found sau đó tiếp tục redirect 301. Mình thấy có 3 cách:

Cách thứ nhất: Rewrite URL 404 thành dạng:  404.html?url=đường-dẫn-không-tìm-thấy . Bằng cách này ta sẽ dễ dàng tìm thấy các trang not found.

Cách thứ hai: Custom Google Analytics để tracking trang bị lỗi 404.

Sử dụng tracking Event: Xem bài hướng dẫn

gaq.push([‘_trackEvent’, ‘Error’, ‘404’, ‘page: ‘ + document.location.pathname + document.location.search + ‘ ref: ‘ + document.referrer, true]); 

su-dung-webmaster-tool-de-xem-cac-trang-bi-loi-va-xu-lyCách thứ 3 là thụ động nhất: sử dụng webmaster tool để xem các trang bị lỗi và xử lý.

3. Quản lý chặt file robots.txt và sitemap

Khi vừa cập nhật website nên xem ngay file robots.txt vì nếu lỡ có đang chặn tất cả các trang thì đó là 1 thảm họa. Tiếp theo là submit site map mới để Google nhanh chóng index.

4. Giúp Google đọc website nhiều hơn

Trong giai đoạn đầu chuyển đổi website thứ hạng từ khóa và traffic bị giảm xuống là chuyện bình thường, nguyên nhân do Google chưa hiểu website mới. Việc giúp Google Bot đọc website nhiều hơn sẽ giúp Google nhanh chóng hiểu rõ website và hồi phục thứ hàng. Một số cách mà mình làm:

  • Bookmark.
  • Chia sẻ facebook, Google Plus
  • Add URL
  • Post bài trên forum

5. Kiểm tra thứ hạng 3 ngày 1 lần

Thứ hạng website trong 2 tuần đầu thay đổi rất nhiều, theo những gì mình đã làm thì 3 ngày 1 lần nên kiểm tra là vừa phải để kiểm soát tình hình.

Kết luận: Chuyển đổi website mà không có sự chuẩn bị sẽ giống như Nhảy lầu tự do. Và để chuẩn bị cần:

  • Danh Sách Chuyển Đổi
  • File Điều Hướng
  • Kiểm Soát Lỗi 404

 Hi vọng mọi người tìm được vài thông tin hữu ích từ bài  viết của mình. Toàn bộ bài viết “Quy trình SEO trong giai đoạn chuyển đổi redesign website” dựa trên nghiên cứu và thực nghiệm của mình mong nhận được đóng góp để hoàn thiện hơn.

---

Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?

Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.


Các bài viết khác

Bài viết > Khác

B2B Content Marketing Chìa Khoá Thành Công Của Doanh Nghiệp

21/10/2024 6
B2B Content Marketing Chìa Khoá Thành Công Của Doanh Nghiệp B2B content marketing là công cụ quan trọng của doanh nghiệp B2B vì chúng không chỉ giúp tăng cường nhận...
Bài viết > Khác

Content Quảng Cáo: Tích Hợp Quảng Cáo Vào Content Marketing

19/10/2024 6
Trong môi trường marketing hiện đại, việc kết hợp nội dung với quảng cáo trả phí (paid ads) trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thông thường, các doanh...
Bài viết > Khác

13 Loại Blog Posts Cho Người Mới Bắt Đầu Đến Chuyên Gia Không Nên Bỏ Qua

17/10/2024 8
13 Loại Blog Posts Cho Người Mới Bắt Đầu Đến Chuyên Gia Không Nên Bỏ Qua Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tạo nội dung thu hút và...

Đăng ký nhận tài liệu

Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Google Ads – Phí thấp Nhấp cao by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

    Đăng ký nhận tài liệu

    Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Facebook Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

      Đăng ký nhận tài liệu

      Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ LinkedIn Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

        Đăng ký nhận tài liệu

        Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Tiktok Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

          Đăng ký nhận tài liệu

          Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Zalo Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

            Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành F&B

            Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
            👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
            👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
            👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

              Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành máy móc công nghiệp

              Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
              👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
              👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
              👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                Request a brand/ website/ fanpage health check in F&B industry

                Our experts will help you
                👉Analyze the strengths and weaknesses of your brand/website/fanpage
                👉Recommend solutions to improve performance
                👉Increase revenue and profitability

                  Đặt lịch hẹn thăm khám sức khoẻ thương hiệu/ website/fanpage ngành giáo dục

                  Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                  👉Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu/ website/ fanpage
                  👉Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả
                  👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                    Đặt lịch hẹn tư vấn 1:1 cùng chuyên gia

                    Tìm ra chiến lược booking báo tăng uy tín, mở rộng tầm ảnh hưởng thương hiệu

                      Đặt lịch hẹn thăm khám website ngay

                      Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn:
                      👉Thăm khám website
                      👉Đề xuất giải pháp/ dịch vụ cải thiện tín nhiệm website
                      👉Tăng doanh thu và lợi nhuận

                        Đăng ký nhận Ebook

                        Điền họ tên và email của bạn để nhận eBook “10 bước triển khai chiến dịch B2B Paid Media hiệu quả”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ

                          Zalo