SEO là một quá trình dài hơi, nên nếu bạn muốn dẫn đầu trong xu hướng SEO và tránh bị bỏ lại phía sau, bạn phải hoàn toàn hiểu được SEO, các thuật toán SEO, cách tối ưu website chuẩn SEO và content SEO, kết hợp nhiều yếu tố lại thì mới có thể đẩy website lên thứ hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm.
Trong năm 2020, các thuật toán SEO thay đổi như thế nào? Cách làm SEO content và chiến lược tối ưu content cho website chuẩn SEO ra sao? Cùng GOHA tìm hiểu!
BERT – Content is King và sẽ mãi như thế
Thuật toán BERT góp phần khẳng định Google luôn luôn tập trung vào content
Thuật toán BERT (Bidirectional Encoder Representations from Transformers) – một thuật toán học sâu (deep-learning) liên quan đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên được Google giới thiệu vào năm 2019.
Nếu bạn quan tâm đến tối ưu website chuẩn SEO, SEO content hoặc làm dịch vụ seo, thì không thể bỏ qua khái niệm này. Thuật toán này giúp cỗ máy tìm kiếm hiểu được những từ trong câu mang ý nghĩa như thế nào, có thể phù hợp với sắc thái ngữ cảnh hay không. Hiểu được BERT thì bạn mới có thể dễ dàng tối ưu content website cho phù hợp.
Đoạn trích nổi bật – Featured Snippet trên thiết bị di động
Google đã cho thấy được content quan trọng khi đưa tính năng Featured Snippet lên
Theo đó, tính năng nổi bật đưa những đoạn thông tin cần thiết giúp người dùng dễ dàng truy vấn được thông tin mà họ cần gần như là ngay lập tức. Phần hiển thị bao gồm nội dung + tiêu đề + url của trang.
Nhiệm vụ của người làm dịch vụ tối ưu website chuẩn SEO là tối ưu để content có thể dễ dàng nằm trong phần Đoạn trích nổi bật này.
Vào năm 2020, là một SEOer, bạn sẽ phải phủi bỏ hết những thuật toán làm SEO cũ kỹ lạc hậu đi, hãy thâm nhập thị trường mà bạn đang làm để tìm hiểu xem người dùng cần tìm gì, họ muốn gì, để có cách làm content thực sự chuẩn SEO – nghĩa là content có giá trị, mang lại thông tin có ích.
Anna Crowe, Trợ lý biên tập, Tạp chí Search Engine, cho biết có một điều rằng: content thực sự ảnh hưởng đến mọi-thứ-trong-SEO. Từ cấu trúc website cho đến các liên kết nội bộ được xây dựng trên trang.
Quên từ khóa đi, tập trung vào topic
Featured Snippets làm content SEO thông quan từ khóa trở nên vô nghĩa
Đã có một thời gian, content chuẩn SEO chỉ là việc thực hiện đặt từ khóa sao cho đúng với cấu trúc mà người làm SEO tin chắc rằng, nó sẽ được công cụ tìm kiếm chú ý hơn.
Trong năm 2020, hãy chuyển đổi việc tối ưu từ khóa sang hình thức tạo ra nội dung có giá trị, giải quyết được toàn bộ câu hỏi chứ không đơn thuần là hiển thị từ khóa nữa.
UX và kỹ thuật SEO
Brock Murray, Đồng sáng lập, seoplus+ đã chỉ ra rằng, một chuyên gia làm dịch vụ SEO phải biết tập trung vào UX – trải nghiệm người dùng. UX sẽ bao gồm tổng thể các tương tác ban đầu trong SERPs, đến các trải nghiệm sau khi họ rời website (tỷ lệ thoát, tỷ lệ quay trở lại).
Trong khi đó, kỹ thuật SEO sẽ là việc tối ưu tốc độ website, tương thích trên các nền tảng, điều hướng…
Mục tiêu của mọi doanh nghiệp là kiếm tiền.
Và trang web của bạn chính là nơi để xây dựng lòng tin, cung cấp các câu trả lời, bán sản phẩm/ dịch vụ. Lưu lượng truy cập website càng nhiều, mức độ lưu lại trên trang cao thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ càng cao.
SEO chủ yếu tập trung vào các yếu tố bên ngoài, kiến trúc của một website, content và thường hướng đến mục đích tăng lưu lượng truy cập đến website của bạn. Thì UX đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng khi họ tiếp cận mọi ngóc ngách trên trang web của bạn. Nếu bạn làm SEO không nghiêm túc, lưu lượng truy cập = 0, đồng nghĩa với việc UX của bạn cũng tương tự.
Công thức phù hợp chính là: UX + SEO = $
Tối ưu website chuẩn SEO trên nền tảng Mobile
Website của bạn phải cập nhật ưu tiên hiển thị trên nền tảng mobile
Responsive – tương thích, không chỉ là nói suông nữa mà website của bạn bắt buộc phải đạt được tiêu chí mobile-friendly.
Vì sao?
Với 64 triệu người dùng internet tại Việt Nam hiện nay thì số lượng người dùng truy cập bằng thiết bị di động là 61.73 triệu người ( chiếm 96% số người sử dụng internet và chiếm tới 64% dân số Việt Nam), bạn đã thấy con số 96% này đã đủ cơ sở để bắt buộc website của bạn thân thiện với thiết bị di động hay chưa?
Tìm hiểu thêm về thiết kế website responsive tại đây
Dữ liệu có cấu trúc (Data structured)
Một trang kết quả tìm kiếm chứa mẫu tin được xây dựng có cấu trúc
Dữ liệu có cấu trúc – Structured Data là một dạng dữ liệu được tổ chức và phân loại theo một cấu trúc xác định. Chúng được sinh ra nhằm mục đích lưu trữ và truyền đạt thông tin. Các thông tin có trong Structured Data sẽ được trình bày theo cấu trúc xác định, rõ ràng.
Trên ảnh, là một mẫu tin trong trang kết quả tìm kiếm được tối ưu dạng Structured Data bao gồm:
- Loại thông tin (type)
- Đường dẫn về trang chủ của tổ chức
- Tên của tổ chức
- Category
Mặc dù tối ưu website chuẩn SEO là quan trọng trong năm 2020, nhưng thuật toán cũng quan trọng không kém.
Google, luôn có tham vọng biến cỗ máy tìm kiếm của họ có thể hiểu được hoàn toàn ngôn ngữ của con người, nên họ phát triển các thuật toán để công cụ tìm kiếm cung cấp được thông tin thật chính xác khi được truy vấn.
Vì thế, nếu thông tin trên trang được cấu trúc theo một định dạng, thì Google sẽ dễ dàng hiểu được loại nội dung trên web của bạn là gì và truy xuất thông tin đó nếu nó nhận thấy thông tin đó đúng với truy vấn và có ích. Từ đó, điểm xếp hạng của website sẽ tăng lên – đích đến cuối cùng của những ai đang làm dịch vụ seo.
Trên đây là cách để tối ưu website chuẩn SEO năm 2020, bạn có thể tập trung nhiều vào kỹ thuật SEO, có thể tập trung nhiều vào content, nhưng suy cho cùng đối tượng mà website bạn phục vụ vẫn chính là người truy cập hàng ngày hàng giờ. Vì thế, hãy dành nhiều thời gian để nghiên cứu nhu cầu của họ để thay đổi và hoàn thiện website. Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu tối ưu website chuẩn SEO thì liên hệ GOHA ngay để nhận tư vấn!
---
Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?
Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.
- Đặt lịch cà phê với chúng tôi để được tư vấn: 0919 1000 75
- Email: hello@goha.vn