Tin tức

Technical SEO 2021: Đâu là yếu tố bạn nên ưu tiên chuẩn hoá?

Khái niệm Technical SEO có lẽ không còn quá xa lạ đối với các SEOer và nó cũng được xem là một trong những phần quan trọng nhất khi làm…


Admin 18/10/2021 11
Chia sẻ

Khái niệm Technical SEO có lẽ không còn quá xa lạ đối với các SEOer và nó cũng được xem là một trong những phần quan trọng nhất khi làm SEO. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được mình nên ưu tiên sửa lỗi kỹ thuật yếu tố nào của website trong danh sách kiểm tra với hàng loạt những thứ cần tối ưu. Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề trên thì nó nằm ngay trong bài viết này!

technical-seo-2021-can-co-chien-luoc-uu-tien-sua-loi-nhung-yeu-to-quan-trong

Technical SEO 2021 cần có chiến lược ưu tiên sửa lỗi những yếu tố quan trọng

1. Tại sao nên lên danh sách ưu tiên khi sửa lỗi SEO kỹ thuật?

SEO kỹ thuật được xem là phần quan trọng của SEO bởi lẽ dù bạn đã xây dựng được nội dung tốt, bạn có nhiều backlink chất lượng nhưng trang web không đúng kỹ thuật, thì bạn cũng vẫn không có được kết quả tốt nhất từ ​​tất cả nỗ lực SEO đã bỏ ra. Chính vì thế, việc chuẩn hoá vấn đề kỹ thuật cho trang web của bạn thực sự là nền tảng của mọi thứ khác mà bạn làm.

Có hàng loạt các công cụ, như Sitebulb, Moz Pro hay Screaming Frog cho phép bạn phân tích các vấn đề liên quan đến trang web của mình. Tuy nhiên, khi đã có danh sách các vấn đề cần sửa lỗi, không phải lúc nào bạn cũng biết cách sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên để mang lại kết quả tốt nhất. Và một khi sửa lỗi không có kế hoạch, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để giúp SEO web hiệu quả.

Biết đâu là yếu tố cần ưu tiên khi chuẩn hoá chính là chìa khoá để đưa website của bạn rank top thành công trong thời gian đáng kinh ngạc. Từ đó, mọi nỗ lực SEO web sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết!

Biết trước mọi thông tin hấp dẫn nhất từ Goha

Theo dõi Goha và nhận tin tức về hơn 1000 khoá học dành riêng cho hành trình đi tìm thành công của bạn!

    2. Thiết lập index website chuẩn SEO

    Index website là gì? Vì sao nó lại quan trọng? Bạn cần biết rằng, điều đầu tiên mà các công cụ tìm kiếm sẽ làm đối với một trang web chính là thu thập dữ liệu (crawl). Vì vậy, trước khi tiến hành những kỹ thuật phức tạp hơn, bạn cần đảm bảo rằng mình đã thiết lập sơ đồ trang web (sitemap) và tệp robots.txt một cách chính xác để điều hướng Bot thu thập dữ liệu có liên quan mà bạn mong muốn từ trang web.

    Khi con bot của Google tiến hành thu thập dữ liệu, tất cả các SEOer đều mong muốn tiết kiệm tối đa ngân sách thu thập thông tin bằng việc nó chỉ index chính xác các trang có liên quan trên trang web. Vậy, đâu là những trang bạn nên ưu tiên index và làm cách nào để sửa lỗi kỹ thuật hay chuẩn hoá nó để có được kết quả tối ưu nhất?

    nhung-trang-ban-nen-uu-tien-index-va-cach-de-sua-loi-ky-thuat

    Những trang bạn nên ưu tiên index và cách để sửa lỗi kỹ thuật

    Trước tiên, bạn cần làm rõ các vấn đề cốt lõi sau: Các trang mà bạn nên lập chỉ mục là các trang thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. KPI của bạn là gì, điều gì sẽ thúc đẩy dẫn đến trang web của bạn, điều gì sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập vào các trang chiến lược mà bạn đang cố gắng để thu được nhiều kết quả hơn? Đó cũng chính là tất cả những trang mà bạn cần index.

    2.1 Trang riêng tư, bảo mật

    Khi trang web của bạn càng lớn, bạn càng phải chú ý đến việc xác định đâu là trang cần index và noindex. Sẽ không thành vấn đề gì khi trang web hoàn toàn mới, bạn có thể tiến hành lập chỉ mục mọi thứ ngay từ ban đầu. Nhưng khi trang web của bạn phát triển, tất cả mọi thứ đều cần được xem xét cẩn thận hơn. Đặc biệt, hãy đặt noindex đối với các trang riêng tư, trang có nội dung quan trọng như trang đăng nhập hay, các trang chính sách bảo mật.

    Để chắc chắn rằng những trang này dù vẫn tồn tại nhưng đều được gắn thẻ noindex, bạn có thể thiết lập robot.txt để đảm bảo chúng sẽ không được bot của Google tiến hành thu thập dữ liệu.

    can-dat-the-noindex-doi-voi-cac-trang-rieng-tu-bao-mat

    Cần đặt thẻ noindex đối với các trang riêng tư, bảo mật

    2.2 Trang mang đến lưu lượng truy cập (traffic) cao:

    Trái ngược lại với những trang riêng tư, bảo mật cần đặt noindex thì những trang mà bạn mong muốn hoặc đang mang đến nguồn traffic đáng kể cho web của mình cần được ưu tiên đặt thẻ index. 

    Hoặc có thể những trang web không mang đến nguồn traffic vượt trội nhưng lại có ý nghĩa chiến lược quan trọng, mang đến lưu lượng truy cập thật sự chất lượng. Hiểu đơn giản đó là những trang không chứa liên kết trỏ ra bên ngoài (external link) nhưng chúng có ý nghĩa quan trọng về mặt liên kết nội bộ (internal link) thì việc lập chỉ mục cũng thật sự cần thiết.

    2.3 Trang chứa keyword giá trị

    Nếu một trang được bạn đầu tư nhiều từ khóa chất lượng thì hiển nhiên bạn cũng muốn đảm bảo rằng chúng đều được index. Việc lập chỉ mục cho các trang chứa keyword mạnh sẽ giúp bạn nâng cao thứ hạng website của mình, tạo sức mạnh SEO bền vững. 

    nen-uu-tien-dat-the-index-doi-voi-trang-chua-keyword-gia-tri

    Nên ưu tiên đặt thẻ index đối với trang chứa keyword giá trị

    2.4 Trang trợ giúp

    Hành trình của người dùng cũng là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu khi thực hiện SEO bất kỳ trang web nào. Có thể một số trang không mang nhiều giá trị SEO nhưng chúng vẫn rất hữu ích cho hành trình người dùng của bạn. Chẳng hạn như khi họ truy cập công cụ tìm kiếm và tìm kiếm giải pháp cho điều gì đó, bạn muốn hướng họ đến các trang trợ giúp. Khi ấy, cần lập chỉ mục để đảm bảo rằng người dùng dễ dàng tìm thấy chúng. 

    Vì vậy, hãy thật sự cân nhắc đến các trang trợ giúp (help page) trong việc gắn thẻ index.

    2.5 Trang ở vị trí ưu tiên trên website

    Các trang được đặt ở vị trí rất nổi bật trên trang web của bạn cũng nên index, ví dụ như trang chủ. Bởi lẽ trang chủ thông thường là trang được liên kết đến nhiều trang khác nhất trong website, để chắc chắn rằng người dùng không gặp phải tình trạng 404 ngay ở những lần nhấp chuột đầu tiên, hãy lập chỉ mục cho nó nhé! 

    loi-404-se-anh-huong-rat-lon-den-hanh-trinh-cua-nguoi-dung

    Lỗi 404 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hành trình của người dùng

    Khi thực hiện chiến lược Technical SEO, tất cả các SEOer đều hiểu rằng lỗi 404 có ảnh hưởng rất lớn đến hành trình của người dùng. Vì vậy, một cách để ngăn chặn điều đó là bạn có thể thiết lập Google Analytics để bất kỳ lúc nào khi vấn đề lỗi phát sinh trên một trang tương tự, bạn sẽ được thông báo nhanh chóng và kịp thời khắc phục, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng mọi lúc.

    3. Những yếu tố technical SEO cần ưu tiên khi sửa lỗi

    nhung-yeu-to-can-uu-tien-sua-loi-khi-lam-technical-seo

    Những yếu tố cần ưu tiên sửa lỗi khi làm Technical SEO

    3.1 Các yếu tố cần ưu tiên

    Trang chứa giá trị (Page value): các trang đang xếp hạng, đang nhận được liên kết, đang nhận được lượt nhấp chuột cao, bạn nên ưu tiên sửa các trang đó nhanh hơn các trang khác.

    – Các trang phù hợp với mức độ ưu tiên của bạn hoặc sẽ có tác động đến KPI của bạn, bạn có thể cũng nên ưu tiên các trang đó. 

    – Tiềm năng xếp hạng (Ranking potential): Có một số trang có thể không hoạt động tốt, nhưng chúng có tiềm năng xếp hạng cao. Vì vậy, nếu một trang đang ở vị trí trang 2 và bạn biết rằng nó đang sở hữu từ khóa không quá khó, thì bạn hoàn toàn có thể ưu tiên sửa trang đó để bắt đầu nhận được những hiệu quả 

    – Tình trạng vấn đề: Có một số vấn đề đơn giản hoặc cần được giải quyết khẩn cấp, cần được khắc phục nhanh chóng hơn các vấn đề khác. Khi ấy, bạn cần ưu tiên xếp loại chúng và giải quyết theo thứ tự khẩn cấp nhất đến thấp dần

    – Technical effort: Nếu bạn không phải chuyên về kỹ thuật, việc một vấn đề liên quan dễ dàng chuẩn hoá hay không bạn hoàn toàn không thể tự quyết định được. Khi ấy, bạn có thể liên hệ với bộ phận developer của mình để họ ước tính mức độ khó hoặc dễ khi sửa lỗi một trang.

    3.2 Sắp xếp thứ tự ưu tiên theo từng loại vấn đề

    Nếu bạn vẫn đang loay hoay, phân vân về việc đánh giá các vấn đề nên được ưu tiên và có thể trì hoãn, hãy theo dõi danh sách những vấn đề phổ biến sau khi làm Technical SEO fix:

    3.2.1 Vấn đề quan trọng về trình thu thập thông tin (Crawling)

    Đó là khi trang web của bạn gặp lỗi máy chủ hoặc một trang bị hỏng như trang 4XX hoặc error. Hãy đảm bảo rằng bạn khắc phục những lỗi đó ngay lập tức vì chúng cũng đang ảnh hưởng đến hành trình của người dùng và thứ hạng tiềm năng của bạn. 

    3.2.2 Vấn đề về mô tả dữ liệu (Metadata)

    Những yếu tố như thẻ mô tả bị thiếu chính là những thứ bạn cần sửa chữa tiếp theo sau khi các trang đã có thể truy cập được. 

    3.2.3 Vấn đề về chuyển hướng (Redirect)

    Không ai muốn một chuỗi chuyển hướng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng điều đó đã được khắc phục sau khi bạn khắc phục sự cố siêu dữ liệu của mình. 

    van-de-redirect-can-duoc-uu-tien-quan-tam-khi-toi-uu-technical-seo

    Vấn đề redirect cần được ưu tiên quan tâm khi tối ưu Technical SEO

    3.2.4 Vấn đề về nội dung (Content)

    Các vấn đề về nội dung là những chỉnh sửa nhỏ, chúng rất quan trọng, nhưng mức độ ưu tiên không quá cao. Chẳng hạn như nếu bạn nhận thấy rằng trong URL của mình chưa chứa keyword phù hợp, điều đó không hẳn lúc nào cũng quá quan trọng để khắc phục ngay.. Vì vậy, đối với một vấn đề nếu không có nhiều tác động đến toàn bộ quá trình SEO, bạn có thể tạm thời bỏ qua để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất.

    Trên đây là tất cả những lỗi liên quan đến Technical SEO cũng như gợi ý về ưu tiên sửa lỗi dành cho bạn để có thể tối ưu website của mình nhằm mang đến hiệu quả bền vững nhất. Tất nhiên, nó chưa phải hoàn toàn đầy đủ khi chúng ta phải tiến hành chuẩn hoá quá nhiều thứ cùng lúc trong thời gian hữu hạn. Tuy nhiên, Goha hy vọng rằng những gợi ý trên sẽ phần nào mang đến thông tin giá trị cho bạn. Chúc bạn thành công nhé!

    Bạn muốn tìm hiểu về giải pháp SEO bền vững cho website? Bạn muốn đưa website có traffic từ con số 0 lên Top nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn muốn tăng doanh số thông qua SEO – hiệu quả dài lâu, chi phí 1 lần? 

    Hãy liên hệ ngay với GOHA, chúng tôi sẽ cung cấp giải pháp Digital Marketing tổng thể giúp đem đến hiệu quả và tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp SME. 

    • Hotline: 09191 00075

    “Dịch vụ SEO Uy Tín – Đột Phá Doanh Nghiệp Bạn với Lượng Truy Cập từ Google”

    Xem thêm:

    Tác giả: Ola King

    Thuý Nhi dịch và biên soạn

    Nguồn: moz.com


    Bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán marketing doanh nghiệp?

    Liên hệ ngay với GOHA - đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing toàn diện, giúp mang lại hiệu quả lâu dài và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp SMEs.


    Các bài viết khác

    Bài viết > SEO

    SEO offpage là gì? Thủ thuật tối ưu hiệu quả cho website

    18/10/2021 28
    SEO Offpage là một trong 4 trụ cột lớn của SEO, bao gồm chủ yếu các thủ thuật tối ưu những yếu tố bên ngoài website như link building, social marketing,...
    Bài viết > SEO

    Những sự thật đằng sau SEO Onpage

    18/10/2021 35
    SEO Onpage là tập hợp kỹ thuật để tối ưu từng trang web, bao gồm nội dung, mã HTML đến hình ảnh,... giúp website hiện diện ở vị trí cao hơn.
    Bài viết > Marketing

    x2 doanh thu ngành SaaS với performance marketing B2B

    18/10/2021 15
    Performance Marketing B2B xuất hiện gần đây trong lĩnh vực Digital Marketing, tác động mạnh mẽ đến cách doanh nghiệp quảng cáo và bán sản phẩm, dịch vụ của họ.

    Đăng ký nhận tài liệu

    Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Google Ads – Phí thấp Nhấp cao by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

      Đăng ký nhận tài liệu

      Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Facebook Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

        Đăng ký nhận tài liệu

        Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ LinkedIn Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

          Đăng ký nhận tài liệu

          Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Tiktok Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.

            Đăng ký nhận tài liệu

            Để lại email của bạn để nhận “Saleskit dịch vụ Zalo Ads by Goha”, để hiểu thêm về dịch vụ và báo giá sơ bộ.