6 Bí Quyết Giữ Doanh Số Sau Dịp Khuyến Mãi, Lễ, Tết

bởi Goha.vn June 25, 2018

Thật tuyệt khi bài viết này ra đời trong thời điểm tuyệt vời  nhất của mùa sale tại Việt Nam!

Từ giờ đến Tết sẽ có rất nhiều dịp lễ tết mà nhà kinh doanh phải dùng các chương trình marketing, khuyến mãi để xả hàng tồn kho, kích thích mua hàng, tăng độ trung thành của khách hàng ….như 20/10, 20/11 , Noel, Tết Dương lịch, Tết Âm Lịch!

Hầu hết các nhà kinh doanh Online đều gặp phải khó khăn chung : Đó là sau đợt khuyến mãi lễ,  đặc biệt là dịp Tết, khoảng tầm đầu tháng một năm sau ( âm lịch), doanh số bắt đầu giảm dần. Trong trường hợp xấu, các nhà kinh doanh còn phải đối diện với tình trạng hoàn trả hàng từ các đại lý tiêu thụ.

Từ một doanh số khổng lồ, bỗng nhiên tụt dốc không phanh, điều này sẽ giáng một đòn nặng nề lên công việc kinh doanh, chưa kể sau đó còn phải vật lộn với doanh số lẹt dẹt  này  suốt nhiều tháng ròng nếu nhà kinh doanh không có một hướng đi, một kế hoạch và động thái ngay sau khi kết thúc chương trình khuyến mãi !

Vậy câu hỏi đặt ra là : có cách nào để giải quyết vấn đề này hay không ?  Rất may mắn, câu trả lời là:  có. Nếu thực hiện sáu lời khuyên sau đây, Goha tin việc kinh doanh làm ăn của bạn sẽ có thể khởi sắc nhanh chóng và bạn sẽ vươn tới doanh số mong muốn.

          1. Bắt đầu một chiến dịch bán hàng mới sau khuyến mãi ngày lễ ( 20/10, Noel…)

Chỉ ngay sau khi bạn kết thúc các đợt quảng bá có giảm giá, quà tặng, coupon, hay vô vàng các loại hình đa dạng khác cùng miễn phí giao hàng trong ngày lễ,  bạn đã có thể thực hiện ngay một chiến dịch bán hàng mới và doanh số bạn lại khôi phục lại đỉnh cao sớm.

Người mua đến  với cửa hàng của bạn không chỉ vì đây là ngày nghỉ để thõa thích mua sắm, mà còn vì họ được mua hàng giảm giá. Vì thế , nếu tiếp tục bán giảm giá sau ngày lễ hội, thì bạn hoàn toàn có thể lôi kéo khách hàng ở lại thành công bằng những sản phẩm giá hấp dẫn của mình.

Sau đây là một vài ý tưởng cho chiến dịch bán hàng sau ngày lễ:

  • Xả hàng sau 20/10 / xả hàng sau Noel : Đẩy hàng tồn qua mùa hè và mùa thu của doanh nghiệp ra thị trường. Dán nhãn “ Hàng tồn sale off”. Và mấu chốt ở đây là mọi người rất thích mua hàng giảm giá!
  • Tặng quà miễn phí: hãy nhớ rằng Quà tặng sẽ luôn giúp bạn chiến thắng trong mọi cuộc chiến giành khách hàng.
  • Mua càng nhiều giá càng tốt : Thỉnh thoảng, việc giảm giá cho khách hàng mua nhiều sẽ đưa bạn đến mức doanh số cao kì vọng. Hoặc đơn giản là miễn phí vận chuyển khi số lượng hàng mua đạt một ngưỡng tối thiểu, một con số tối thiểu, cũng sẽ rất hiệu quả cho việc kinh doanh của bạn.
  • Ưu đãi cho khách hàng trung thành: Một khi khách hàng đã mua hàng của bạn rồi, tiếp tục giới thiệu sản phẩm, tuy nhiên lần này thì ghi tên họ vào danh sách gửi email, và thuyết phục trở thành thành viên. Sau đó hãy mời họ đến một chương trình do bạn tổ chức cho khách hàng thân thiết. Nên nhớ: Điều này cực kì quan trọng đối với những vị khách vừa có lần đầu tiên mua hàng tại shop của bạn!

          2. Thực hiện quảng bá sản phẩm bằng địa chỉ email

  • Ngay sau dịp lễ, bạn nên nhận ngay ra rằng bạn đang sở hữu một nguồn dữ liệu vô cùng quý giá, chỉ đang đợi bạn sử dụng mà thôi !

    Đó là danh sách các email người đã mua hàng trong dịp lễ, khuyến mãi, Tết !

    Nếu bạn nghe theo lời khuyên về bán hàng qua thương mại điện tử, thu thập địa chỉ email suốt kì bán hàng dịp lễ, thì bạn đã có một vị trí khởi đầu vô cùng thuận lợi đến từ các email này.

    Đừng đợi chờ nữa! Các email này có thể trở nên vô hiệu vào một ngày nào đó. Một số người sẽ nhanh quên mất họ đã từng mua hàng của bạn trước đó. Trong lúc kí ức về việc đã mua hàng dịp lễ vẫn còn mới, bạn hãy nhanh chóng gửi thông tin và nội dung cần thiết, để duy trì và update chúng luôn trong trạng thái hoạt động (active).

     

    3. “Nhắm mục tiêu lại “ hay còn gọi là “Tiếp thị bám đuổi” ( Retargeting)

    Mùa lễ Tết cuối năm là mùa mà hoạt động mua bán online tấp nập nhất trong năm.

    Một số lượng rất lớn người mua hàng sẽ ghé thăm website của bạn, do đó, “Tiếp thị lại “ (Remarketing) là  rất  cần thiết.

    Theo như số liệu thống kê,  Remarketing có một sức mạnh vô cùng lớn:

    • Đem đến chỉ số chuyển đổi (CR) cực cao (147%)
    • Chỉ số CTR nhấp chuột của người dùng vào link liên kết khi bạn “nhắm lại mục tiêu” là gấp mười lần so với “quảng cáo hiển thị trực tuyến “( Display ads).
    • Lượng khách thấy được quảng cáo “nhắm lại mục tiêu”( Retargeting ads) có thể quay lại trang web của bạn dường như có thể đạt tới 70%.
    • Bằng việc retargeting, việc các giỏ mua hàng trên web của bạn được thực hiện thành công sẽ tăng cao tới 26%

    “Tiếp thị lại “(Remarketing) giống nhau khi thực hiện trong kì nghỉ lễ hay qua đầu năm mới tiếp đó. Dù sao thì điều đó cũng tốt hơn việc để trang web của bạn trở nên ảm đạm bởi sự lãng quên dần của những người đã mua trong dịp lễ. Hãy chuyển thông điệp Retargeting  để lôi kéo họ trở lại, và thúc ép họ mua hàng.

 

4. Tập trung phục vụ nhu cầu mua hàng tăng cao dịp năm mới của khách hàng:

  • Nhu cầu trước Tết: Điều kì diệu của cuối năm là người dân lại có thói quen thích đi mua sắm đủ thứ, khách hàng rất dễ bị thu hút bởi các chương trình khuyến mãi, combo giảm giá và ra quyết định mua sắm dễ dàng hơn với tâm lí chuẩn bị cho một năm mới đầy đủ hơn.

    • Do đó hãy đẩy mạnh sale off !
    • Hãy đẩy mạnh truyền thông với nội dung thông điệp khơi gợi nhu cầu về sản phẩm của bạn trong dịp Tết đến vì cuối năm bận rộn, có thể đôi khi họ chỉ chú ý đến những nhu cầu và sản phẩm bứt thiết căn bản mà quên đi, không có thời gian tâm tư để chú ý đến các khía cạnh nhu cầu khác!
    • Dịch vụ tư vấn và giao hàng miễn phí, tận nơi sẽ là một lợi thế thuyết phục khách hàng mua hàng vào thời điểm họ bận rộn lu bu công việc cuối năm, không thể chạy đến lựa hàng trực tiếp được!
  • Nhu cầu sau Tết: Thường thì mỗi dịp năm mới đến khách hàng đột ngột thay đổi hành vi mua sắm,  thường định hướng lại việc mua sắm của mình trong năm mới ! Họ trở nên thận trọng hơn trong các quyết định mua sắm , ngay khi khách hàng bắt đầu tự quản lí thói quen mua sắm, cố gắng trở thành “người mua thông minh” (to be a better person), quản lí tài chính chi tiêu hợp lí hơn trong năm mới thì chính là lúc bạn cần tạo một cú huých cho thị trường .

    Hãy tập trung  truyền thông vào những xu hướng mua sắm, lợi ích sản phẩm một cách khôn ngoan hơn cho khách hàng . Khách hàng sẽ mua nếu họ cảm thấy những sản phẩm này thiết thực hơn cuộc sống cho một năm mới đến !

    Hãy nhìn Amazon, họ đã biết làm thế nào để khuấy động khách hàng. Đầu năm 2014, Amazon đã tạo một bảng thông báo ở vị trí đầu, quan trọng trên website của  họ, nhắm tới những người vừa lên kế hoạch  định hướng lại việc mua sắm trong năm mới 2015.

    Trang web này bao gồm phần mềm giúp tính toán thuế( tax preparation software), các video game fitness, sách hướng dẫn du lịch, dụng cụ âm nhạc, sách hướng dẫn kiểm soát stress (stress management books) ,  các loại healthy fitness bars, giày và nhiều thứ khác.

    Chỉ  có một số ít sản phẩm là không được đưa ra trong chiến dịch kích sale trong năm mới ( New Year Promotion).

    Sau đây là một số sản phẩm mà Goha nghĩ khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền túi ra mua vào  dịp năm mới ( Trước Tết và sau Tết )

    • Dòng sản phẩm phục vụ các hoạt động và hiệu quả công việc: Mảng này bao gồm rất nhiều sản phẩm. Dù là cây bút hay  Ipad, điện thoại, laptop, phương tiện đi lại…đều có thể là mục tiêu nhắm đến của người tiêu dùng trong năm mới. Khi mà năm cũ qua đi,  người ta ngay lập tức sẽ tìm kiếm cách  chấn chỉnh lại cuộc sống  trong năm mới.  Do đó,  thị trường có vô số nhu cầu mua sản phẩm ở lĩnh vực này.
    • Dòng sản phẩm nâng cao sức khỏe : Dĩ nhiên, danh mục bán hàng lớn nhất thuộc về thành viên tập gym( Gym memberships) , những chất bổ dưỡng cho sức khỏe(health supplements) , kế hoạch ăn chay (Diet plans) và các thiết bị tập luyện thể thao (exercise equipment). Nếu sản phẩm của bạn thuộc, hoặc  gần giống danh mục này, hãy chờ đợi những sự nhảy vọt doanh số thần kì trong năm mới .
    • Dòng sản phẩm phục vụ dọn dẹp: Chuẩn bị tư tưởng dọn dẹp (cleaning spirit) sắp xếp ngăn nắp mọi thứ, nhà cửa sau các bữa tiệc(Christmas spirit wanes) là điều mà mọi người ai cũng phải chú ý.
    • Dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu ẩm thực, làm đẹp: Không cần phải giải thích nhiều, Tết đến các dòng sản phẩm về thực phẩm, thời trang, thẩm mỹ, mỹ phẩm, spa sẽ lên ngôi !
    • Dòng Sản phẩm phục vụ bảo vệ an toàn( Products that promote safety and protection): Sau đầu năm và trong cả kì nghỉ Tết, người ta bắt đầu suy nghĩ về việc chấn chỉnh lại cuộc sống, chuẩn bị tư tưởng cho mọi thứ có thể xảy ra trong năm mới, và bảo vệ gia đình của mình. Đó là thời cơ quan trọng để quảng bá các sản phẩm bảo vệ an toàn( safety product), ốp Iphone, hoặc phần mềm bảo vệ mật khẩu ( password protection app)

Nói đơn giản, sự đa dạng của sản phẩm mà người tiêu dùng có nhu cầu trong năm mới sẽ mở ra những cơ hội công bằng cho tất cả các nhà bán hàng  thể hiện sự cố gắng, tài năng marketing của mỗi người.

5.Công bố sản phẩm mới vào đầu năm

Vì hầu hết những marketer đều đã có một kì nghĩ Lễ Tết ít hoạt động, do đó đầu năm mới chính là thời điểm để họ bắt đầu cuộc chơi mới.

Thực tế, nhiều chuyên gia marketing và thương mại điện tử thường tập trung phân tích doanh số bán hàng  của kì trước  và trữ lại những hàng bán cũ , nhưng bạn nên làm điềukhác biệt với họ: phát hành sản phẩm mới.

Mỗi đầu năm thật sự là thời khắc tuyệt vời để bạn hành động.  Xét trên khía cạnh tâm lý, người mua hàng vào đầu năm sẽ có “tư tưởng” mua sắm hoàn toàn mới.  Năm mới- kế hoạch mới- mọi thứ đều sẽ mới!

Vậy, tại sao bạn lại do dự khi phát hành sản phẩm mới? Nói một cách lý trí, mọi yếu tố cần thiết để xây dựng và phát triển một sản phẩm  đã sẵn sàng: Khách hàng muốn loại hàng mới, khách hàng sẵn sàng mua sản phẩm mới. Hãy  bán sản phẩm mới của bạn với sự  một tư tưởng thông suốt, tin tưởng tuyệt đối vào nó !

Dĩ nhiên là việc công bố một hàng hóa mới hay ứng dụng mới ngay sau mùa Tết yêu cầu  đầu tư nhiều vào việc lên kế hoạch, cũng như các sự chuẩn bị từ ngay trong mùa nghỉ lễ.Dù vậy, khi đã có kế hoạch trước, thì bạn sẽ có nhiều khả năng biến ý tưởng thành hiện thực.

  1. Đừng hoạt động quá im ắng.

Sau mùa nghỉ lễ tấp nập mua bán, nhà bán hàng thường đã kiệt sức. Giả sử rằng khách hàng cũng vậy, nhưng có một vấn đề bạn cần lưu ý: họ vẫn đang lắng nghe và họ vẫn còn hiện diện xung quanh bạn.

Nếu bạn hoạt động tích cực, sôi nổi, khi mà mọi người khác lại  trầm lắng, bạn sẽ là giọng nói mà khách hàng nghe được nhiều nhất.  Việc làm ăn kinh doanh không thể nào ngơi nghỉ, và thật sự là nó phải trở nên ngày một tốt hơn sau các dịp làm khuyến mãi, marketing cho ngày lễ, năm mới đến!

Vì thế,  không quan trọng đó là hoạt động gì, nhưng bạn nhất định phải duy trì hoạt động đến khách hàng, không được  để mọi thứ chìm lắng xuống!

Kết luận

Đừng chết dần chết mòn trong sự ảm đạm sau lễ, bạn hãy khuấy động mọi thứ, đặt mục tiêu lên  tầm cao hơn. Hãy tưởng tượng nhiều vào! Just imagine! Bạn có thể bắt đầu một kế hoạch mới với việc cố gắng thúc đẩy doanh số bán hàng, còn tốt hơn là để sự khởi đầu của bạn trở nên ảm đạm với doanh số ngày càng tụt xuống. Hãy nghĩ về thành quả mà  bạn sẽ nhận được vào nửa năm sau!

Với những chia sẻ trên, Goha hy vọng bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích cho việc riển khai chiến lược Marketing hiệu quả
 
Goha Team

Dịch – tham khảo từ tác giả: Neil Patel là một tác gia lâu năm ( a lifelong evangelist) của Kissmetrics and blogs tại Quick Sprout.

 

Goha.vn

Hiện nay ít đơn vị tư vấn chiến lược marketing tổng thể đem lại hiệu quả thực sự, mà chỉ tập trung vào việc giới thiệu các kênh truyền thông (Facebook, Google Ads, GDN). Goha.vn ra đời với mục tiêu cung cấp giải pháp Digital Marketing tổng thể giúp đem lại hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp SME và Start Up.

Bài viết liên quan

Bộ Tài Liệu Marketing Căn Bản Cho SME & Startup

Tải Miễn Phí !