Thu hút khách hàng Online không thể thiếu Content Marketing !

bởi Goha.vn October 18, 2017

Nếu hiểu rõ đúng bản chất, vai trò của content marketing trong quá trình tác động người tiêu dùng mua hang Online, bạn sẽ thấy điều mà bài viết đề cập ở đây không hề phóng đại chút nào!

Content Marketing là yếu tố quyết định thành công khi kinh doanh Online

MUỐN BIẾT LÍ DO TẠI SAO KHÔNG THỂ THIẾU, TRƯỚC HẾT  BẠN PHẢI BIẾT :  CONTENT MARKETING LÀ GÌ?

Dịch theo Tiếng Việt thì content là nội dung, còn Marketing là tiếp thị, ghép nguyên cả cụm lại là “ tiếp thị nội dung”. Qúa rõ ràng, ContentMarketing là làm cả 2 phần: làm “ nội dung” và “ tiếp thị nội dung “ đó đến với khách hàng.
Một định nghĩa mà Goha thấy khá sát với bản dịch từ tiếng Anh là định nghĩa theo Brandsvietnam: Content Marketing (Tiếp thị Nội dung) là lập ra kế hoạch chi tiết về những chuyên mục, chủ đề sẽ bao quát; kế hoạch viết bài, đăng bài với nội dung, văn phong đã được đưa ra trong chiến lược; kế hoạch đi bài trên website cũng như trên những kênh truyền thông phù hợp để tạo ra phản ứng và thảo luận (tích cực) về nội dung truyền tải, theo đó thay đổi suy nghĩ, thái độ, hành động của khách hàng mục tiêu.
Vậy phải hiểu Content Marketing như thế nào mới đúng ?
Để không quá khó hiểu theo kiểu định nghĩa lí thuyết,chúng ta hãy vẽ ra “ chân dung của ContentMarketing “ bằng cách tưởng tượng về những việc của ContentMarketing mà nhà kinh doanh sẽ làm để tiếp cận, thu hút và giữ chân khách hàng trong 1 vài ví dụ, hình ảnh minh họa
Trước hết là tạo CONTENT
Content không chỉ là 1 bài viết, Content là thông điệp, là tất cả những gì mà nhà kinh doanh muốn khách hàng nghe được, nhìn thấy được, cảm nhận được qua câu chữ, hình ảnh, video, banner ….Một câu tiêu đề cũng là Content và “ Làm Content” trong “ Content Marketing” là tạo ra loại thông điệp, nội dung đúng với nhu cầu của khách hàng, điều mà khách hàng quan tâm

Cần tạo Content phù hợp để có thể thu hút sự chú ý của người đọc

Sau đó là MARKETING content ( Lưu ý rằng ở đây là “ Làm marketing content” chứ không phải “ content marketing” )
Trong Content marketing, nếu nói “ Làm Content” phải đúng với nhu cầu của khách hàng thì “ Làm Marketing Content” là đưa “ Content đã tạo ” đến với đúng khách hàng mục tiêu vào đúng nơi họ đến và đúng lúc họ cần . Các hành động đó có thể là chạy quảng cáo google SEM, làm SEO, quảng cáo facebook , đăng bài trên website, fanpage, PR trên các trang mạng nổi tiếng, hay email marketing, remarketing,….

TẠI SAO ĐỂ THU HÚT KHÁCH HÀNG ONLINE CHÚNG TA KHÔNG THỂ THIẾU CONTENT MARKETING??

Có 2 lí do sống còn mà Goha nhìn nhận:
 Kinh doanh Online chúng ta không có gì để thu hút khách hàng ngoài Content Marketing
Tất cả những gì khách hàng tiếp xúc với nhà KD ( từ thương hiệu cho đến sản phẩm, thông tin, chương trình khuyến mãi, dịch vụ…) trên Online đều là Content Marketing. Nếu không có Content Marketing, khách hàng sẽ không nhận thức được sự tồn tại của doanh nghiệp.
Cho dễ hiểu, bạn hãy tham khảo bảng ví dụ sau: 

HÀNH VI KHÁCH HÀNG  TIẾP XÚC VỚI CONTENT MARKETING QUA
Tìm hiểu thông tin, lựa chọn trang thông tin để đọc và tương tác

Tiêu đề + Nội dung trang

Tìm hiểu sản phẩm Hình ảnh sản phẩm, bài viết nội dung thông tin sản phẩm, video sản phẩm
Nhận biết thương hiệu Nhận biết thương hiệu Hình ảnh logo, banner về công ty
Cập nhập thông tin về chương trình, dịch vụ khuyến mãi Tiêu đề, bài viết, hình ảnh, video

Tương tác, điền thông tin đặt hàng online                

Form thông tin trên website                                               

Nhìn thấy một sản phẩm trên timeline FB                

Chạy ads quảng cáo FB                                                         
Nhìn thấy trang sản phẩm cần tìm Nhìn thấy trang sản phẩm cần tìm Chạy Google Adsword hoặc làm SEO

Nhìn thấy email khuyến mãi mua hàng                  

Email marketing, remarketing

v..v                                                                                        

v…v                                                                                           

 

Hãy tưởng tượng, làm Content Marketing cũng như kinh doanh một mặt hàng vậy, sản phẩm của chúng ta là Content, và nơi mà khách hàng tìm kiếm, cập nhập thông tin, tiếp xúc với Content như Facebook, website, giao diện google… là một thị trường. Chỉ những người hiểu và biết làm “ CONTENTMARRKETING ĐÚNG “ mới tạo ra được loại sản phẩm Content đúng với nhu cầu tìm kiếm, thị hiếu của khách hàng và đưa nó đến đúng nơi khách hàng hay tới, vào đúng thời điểm họ cần!
Nếu bạn chưa hiểu rõ ContentMarketing và chưa biết đến nguyên tắc 3 đúng của ContentMarketing “ Đúng nhu cầu, Đúng nơi, Đúng thời điểm” thì đừng mơ đến chuyện sẽ thu hút được khách hàng online!

Content marketing đúng nhu cầu- đúng lúc – đúng nơi sẽ giúp thu hút được khách hàng online

Content Marketing tác động đến toàn bộ quá trình mua hàng Online của khách hàng
Content Marketing ảnh hường và làm thay đổi suy nghĩ, thái độ và hành động của khách hàng trong toàn bộ quá trình chuyển đổi KH từ người xa lạ thành khách hàng trung thành đối với sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp onlineTrong hình ảnh trên, các bạn có thể thấy sự chuyển đổi của hành vi khách hàng trong quá trình làm contentmarketing như sau:

  • Attract: Thu hút khách hàng xa lạ bằng content blog, content keyword, content đặt trên các trang mạng xã hội, trang web cộng đồng biến họ thành visitors ( khách ghé thăm) vào cửa hàng online, landing page của mình
  • Convert: Chuyển đổi khách ghé thăm thành khách hàng tiềm năng bằng các content forms kêu gọi điền thông tin , content câu kêu gọi hành động ( call to actions) trên website và content landing pages hiện ra để lấy thông tin, nhu cầu của khách hàng .
  • Close: Rút ngắn khoảng cách từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự ( chốt sales) bằng các loại content tương tác giữ quan hệ với khách hàng , content email khuyến mãi , auto remarketing để nhắc nhở khách hàng nhu cầu mua sản phẩm
  • Delight: Tạo sự lan truyền Từ khách hàng trở thành khách hàng trung thành và người truyền thông với bạn bè, người than về sản phẩm, thương hiệu của chúng ta bằng các content inbox, content call to action thông minh, content kêu gọi cộng hưởng, lan truyền trên các social media đúng tâm lí đối tượng khách hàng.

Tóm lại, Content Marketing là tất cả những gì khách hàng tiếp xúc với doanh nghiệp trên Online. Content Marketing tác động đến toàn bộ quá trình mua hàng của khách hàng. KDOL, bạn muốn khách hàng nhìn thấy và bị thu hút bởi sản phẩm, thương hiệu, thông tin của doanh nghiệp , bạn muốn tác động đến hành vi , kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng, thì phải biết làm Content Marketing căn bản theo nguyên tắc 3 đúng !
Làm sao để làm Content Marketing “ Đúng nhu cầu, Đúng nơi, Đúng thời điểm”, hãy theo dõi bài viết sau của Goha nhé !

Goha Team

Goha.vn

Hiện nay ít đơn vị tư vấn chiến lược marketing tổng thể đem lại hiệu quả thực sự, mà chỉ tập trung vào việc giới thiệu các kênh truyền thông (Facebook, Google Ads, GDN). Goha.vn ra đời với mục tiêu cung cấp giải pháp Digital Marketing tổng thể giúp đem lại hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp SME và Start Up.

Bài viết liên quan

6 bí quyết giữ doanh số sau dịp khuyến mãi, lễ, Tết
Từ một doanh số khổng lồ, bỗng nhiên tụt dốc không phanh, điều này sẽ giáng một đòn nặng nề lên công việc kinh doanh, chưa kể sau đó còn phải vật lộn với doanh số lẹt dẹt này suốt nhiều tháng ròng nếu nhà kinh doanh không có một hướng đi, một kế hoạch và động thái ngay sau khi kết thúc chương trình khuyến mãi !

Bộ Tài Liệu Marketing Căn Bản Cho SME & Startup

Tải Miễn Phí !