Làm Thế Nào Để Tăng Lượng Truy Cập lên 300% trong một năm – Chiến thuật Nội dung SEO

bởi Goha.vn December 16, 2017

Chiến thuật nội dung là một phần cực kì quan trọng của SEO – sau tất cả, nội dung và các link  của bài viết là hai trong ba yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá xếp hạng tìm kiếm. Mỗi ngày có tới hàng triệu bài viết được post lên mạng, vì thế bạn cần tạo một nội dung nổi bật và dẫn những đường link thật có giá trị vào bài để có thể tạo ưu thế với các đối thủ khác. Đó chính là bí quyết thành công của chiến thuật nội dung SEO.

Một chiến thuật nội dung SEO hoàn thiện được thực hiện như sau:

  • Ưu tiên những chủ đề và khía cạnh với độ khó thấp;
  • Phân lớp chủ đề – nội dung và tối ưu hóa, mở rộng từng chủ đề, từng khía cạnh;
  • Hiểu về khả năng liên kết giữa các website với nhau và xác định các cơ hội
  • Thường xuyên chỉnh sửa và update các nội dung hiện có trên web của bạn.

Có rất nhiều công ty cho  rằng việc đưa bài viết lên thường xuyên sẽ có được nhiều link và xếp hạng cao, cùng với đó là sự tăng lượng khách truy cập web. Tuy nhiên, SEO không đơn giản như thế!

Bạn phải tìm các link có giá trị và uy tín, bởi có nhiều yếu tố giữa nội dung và link làm ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm.

Và bạn phải xây dựng chiến thuật “phễu người mua”-buyer funnels – một thuật ngữ ám chỉ tập hợp các hành động dẫn dắt người mua hàng từ khách truy cập web trở thành người mua thực sự- để tạo nên một lưu lượng traffic tương ứng ổn định.

Dưới đây là một số các chiến thuật nội dung giúp bạn làm SEO thành công – tăng lượng truy cập lên 300% trong một năm, được viết bởi nhà phân tích Andrew Dennis.

1. Ưu tiên chủ đề có độ khó thấp

Bước đầu tiên để xây dựng chiến thuật nội dung là xác định chủ đề nào mà bài viết của bạn muốn hướng tới.

Một chiến thuật hiệu quả sẽ bắt đầu với việc nghiên cứu- cụ thể là phân tích các từ khóa và khía cạnh liên quan đến ngành nghề kinh doanh của bạn. Đối với vấn đề này, tôi sẽ sử dụng SEMrush ( ở Việt Nam thì chủ yếu là dùng Keyword Planner hoặc Keywordtool.io)

Trong suốt quá trình phân tích, bạn sẽ đánh giá ba điều kiện chính sau:

  • Số lượng tìm kiếm ( Search volume)
  • Mức độ cạnh tranh/khó của từ khóa ( Competition/keyword difficulty)
  • Chi phí cho 1 lần truy cập

Điểm trọng yếu bạn cần tìm kiếm cho quá trình research của mình là chọn keyword có tỉ lệ tìm kiếm cao với độ khó thấp. Tuy nhiên, việc chọn các từ khóa này sẽ không làm ảnh hưởng xấu đến việc chọn các từ khóa quan trọng – có độ khó cao hơn, nên bạn cũng có thể ưu tiên những chủ đề với độ khó thấp trước.

Đối với công cụ SEMrush, bạn có  thể nhanh chóng tìm được một ước tính cho keyword bằng việc click chọn “Keyword Analytics”=> “ Keyword Difficulty”

Nhắc lại là có vài công cụ để chọn các mức độ khó khác nhau của từ khóa , bạn  có thể sử dụng thoải mái, chỉ cần đảm bảo sử dụng cố định một công cụ khi so sánh độ khó của các chủ đề tiềm năng, bạn sẽ thành công!

Dĩ nhiên, cũng có thể làm thủ công tiếp cận độ khó bằng các phân tích đơn giản SERPs. Kiểm tra các trang web được xếp hạng hiện có- nếu bạn thấy các thương hiệu nổi tiếng hoặc web uy tín xuất hiện, thì điều này chứng tỏ chủ đề đó có độ cạnh tranh rất cao. Ngược lại, kết quả có chất lượng thấp hoặc độ uy tín thấp lại mang đến cho bạn một cơ hội tiềm năng để làm nó trở nên tốt hơn.

Trừ khi bạn đã là một thương hiệu bề thế và uy tín, còn lại bạn sẽ cần phải ưu tiên các chủ đề có độ khó thấp trước. Đặt mục tiêu các nội dung cạnh tranh thấp này giúp định hướng cho bạn một chiến thuật nội dung, tập trung vào những mục tiêu có hiệu quả cao nhất trong thời gian ngắn nhất !

2. Phân lớp nội dung và tối ưu hóa các link nội bộ

Khi bạn lên chiến thuật và kế hoạch nội dung, hãy cân nhắc kỹ các cơ hội có thể thực hiện được từ việc phân lớp nội dung và tối ưu link nội bộ.

Phân lớp nội dung và tối ưu link nội bộ để tìm kiếm các cơ hội 

Tìm và tiến hành ngay những cơ hội mang đến cho bạn nhiều lợi ích, như:

  • Chia sẻ uy tín ( Shared authority): Tầng nội dung “middle-of-the-funnel” ( lớp giữa của phễu nội dung) có đặc điểm dẫn link nhiều hơn so với tầng nội dung thuộc phần đáy của phễu ( bottom-of-the-funnel content). Và thông qua các link nội bộ, giá trị  có thể được chuyển từ các liên kết trỏ (links pointing) đến nội dung ở lớp giữa của phễu  “middle-of-the-funnel” thông qua trang chuyển đổi của bạn.
  • Đẩy mạnh uy tín và khả năng được nhận diện của thương hiệu: Xếp hạng các trang thuộc phần giữa của phễu thông tin ( chính là  phần thông tin có thể xây dựng uy tín và khả năng được nhận diện của thương hiệu). Chọn được các đoạn giữa của phễu nội dung tốt, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích phát sinh sau đó ở phần cuối của phễu tìm kiếm ( bottom-funnel searches).
  • Mua lại liên kết để chuyển đổi các trang: Thúc đẩy các trang thông tin về tầng giữa phễu khách hàng có liên kết đến cho các trang về tầng cuối của phễu (bottom-funnel page), nếu chúng liên quan đến nội dung bạn đang quảng bá.

Phân lớp nội dung  và link nội bộ là một nội dung cần thiết cần phải có của một chiến thuật nội dung. Vì dựa vào đó,  bạn có thể xây dựng một website  mà người đọc dễ theo dõi và tìm kiếm trên Google.

3.Tập trung vào khả năng liên kết và cơ hội:

Bất kì chiến thuật SEO nào cũng đặc biệt cần có một chiến thuật nội dung, tập trung vào khả năng liên kết.

Link đóng vai trò là một yếu tố xếp hạng quan trọng và có nhiều lợi ích trong việc tìm kiếm.  Để các link bạn chọn thật có giá trị, bạn cần tập trung vào khả năng liên kết ( linkability) khi bạn lên kế hoạch nội dung.

Khả năng liên kết, hoặc giá trị của việc liên kết, đơn giản là đề cập đến tiềm năng bảo mật các liên kết. Người ta liên kết với các trang khác theo nhiều cách qua online, nên để đánh giá khả năng liên kết, bạn cần nghĩ về lý do tại sao người ta có thể liên kết.

Nơi đầu tiên mà nội dung hướng tới là  nơi có người đọc tiềm năng hay theo dõi. Đây là những người đọc có nhu cầu về  sản phẩm, thông tin bạn cung cấp và có thể quan tâm đến việc chia sẻ và liên kết với nội dung của bạn, nếu bạn cho họ biết về sự tồn tại website của bạn.

Bạn cần xem xét các yếu tố sau khi tiếp cận người đọc tiềm năng :

Khối lượng tìm kiếm ( Search volume) với từ khóa liên quan. Vì nếu không ai tìm kiếm chủ đề này, đồng nghĩa với việc không có ai quan tâm tới liên kết của bạn.

Xác định số domain liên kết với những kết quả hiển thị trên trang đầu. Nếu kết quả hàng đầu không có nhiều domain, thì bạn sẽ rất vất vả để đưa nó lên một vị trí tốt.

Xác địnhLoại trang liên kết”  đến các kết quả hàng đầu. Một đánh giá thủ công về các trang liên kết sẽ cho bạn đánh giá về những loại trang liên kết nào phù hợp với trang bài của bạn.

Tập trung phân tích khả năng liên kết và tìm kiếm các cơ hội

Cùng với việc đánh giá người đọc tiềm năng , bạn cần phải phân tích cơ hội liên kết. Hãy xoáy sâu vào câu hỏi: bạn có thể tạo ra một bài viết nào đó tốt hơn hay hữu ích hơn cái đang được xếp hạng hiện tại trên Google ?

Một vài lựa chọn phổ biến để cải thiện xếp hạng, bao gồm:

– Tạo ra chủ đề dễ được tìm kiếm nhiều hơn;

– Cải thiện khả năng đọc và định dạng (header, sub-headers, bullet lists…);

– Tối ưu hóa tốc độ trang;

– Trích dẫn các đơn vị  và nguồn tài nguyên uy tín ( cũng cung cấp các cơ hội quảng bá);

– Mở rộng hoặc khám phá các chủ đề sâu sắc hơn;

– Chia sẻ nghiên cứu gốc hoặc nghiên cứu mới.

Cùng với những cải tiến này, một cách khác để nâng tầm nội dung của bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh là thêm các định dạng bổ sung:

  • Chủ đề bài viết của bạn có thể phù hợp hơn nếu thêm một video?
  • Bạn có thể thêm ảnh gốc hoặc ảnh động để tạo ra một điều gì đó thật ấn tượng.

Việc thêm các loại nội dung có thể  cần nhiều sự đầu tư, nhưng mà điều đó hoàn toàn xứng đáng. Dành riêng hẳn ra chi phí chết –cho việc tạo ra sự khác biệt về hình ảnh, video hay thiết kế, sẽ thật sự làm nội dung của bạn thật ấn tượng, và giúp bạn bảo vệ các link cần thiết để đánh bại đối thủ.

4. Thường xuyên cập nhật và kiểm tra, chỉnh sửa nội dung hiện có

Mặc dù hầu hết chiến lược nội dung tập trung vào việc tạo ra “content” mới, nhưng nó cũng bao hàm cả nội dung và các trang cũ, hiện tại.

Khi bạn xác định các cơ hội liên kết tiềm ẩn và khoảng cách nội dung (content gap), đừng quên lưu trữ nội dung hiện tại. Đôi khi sẽ dễ dàng hơn ( và hiệu quả hơn) để update nội dung hiện có hơn là tạo ra cái gì mới.

Thường xuyên chỉnh sửa, nâng cấp nội dung cũ đôi khi sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn

Trên thực tế có nhiều phương pháp để cải thiện nội dung có thể áp dụng cho trang bài đã đăng của bạn.

– Bạn có thể thêm các loại nội dung bổ sung có thể đặc biệt hiệu quả để nâng cấp nội dung hiện có. Ví dụ, thêm video vào một bài viết dài, để nội dung của bạn tăng thêm giá trị và khả năng liên kết và thậm chí có thể thu hút thêm nhiều lưu lượng truy cập và thu hút sự chú ý thông qua Youtube.

– Một lựa chọn thay thế khác là định hướng lại (repurposing). Bạn có thể định hướng lại nội dung cũ, không hay thành một thứ gì đó đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu của người tìm kiếm. Phân tích các SERP mà bạn muốn xếp hạng, xem loại nội dung đang thịnh hành và sau đó tìm cách biến đổi nội dung của bạn phù hợp với xu hướng đó.

– Cuối cùng, một cách đơn giản để giữ các trang hiện tại của bạn là thêm một thẻ “Last updated” ở đầu trang. Chiến thuật này sẽ cho phép bạn tiếp tục cập nhật và cải tiến trang vì chủ đề nó phát triển theo thời gian, giữ cho trang của bạn mới mẻ và cạnh tranh trong tìm kiếm. Đưa vào ngày cập nhật cuối cũng sẽ thông báo cho người đọc biết tình trạng  thông tin như thế nào,  chiều theo tâm lý đám đông của người đọc.

Tóm lại , phác thảo một chiến lược nội dung SEO hiệu quả : 

Để tóm tắt lại tất cả thông tin được chia sẻ ở đây, hãy làm theo phác thảo này và thực hiện những điều này trong kế hoạch nội dung của bạn.

– Ưu tiên các chủ đề có độ khó thấp.

* Phân tích cơ hội dựa trên khối lượng tìm kiếm, từ khóa khó và lưu lượng truy cập.

* Xem xét SERPs để tìm các khoảng chênh lệch (Gap) và cụm từ cạnh tranh thấp.

– Phân lớp nội dung và tối ưu hóa liên kết nội bộ

* Phân lớp nội dung mang lại lợi ích cho các trang chuyển đổi của bạn thông qua việc chia sẻ  mạng lưới liên kết (link equity), tăng uy tín thương hiệu.

– Tập trung vào khả năng liên kết và  các cơ hội

* Đánh giá thị trường tiếp cận tiềm năng

* Phân tích cơ hội liên kết, cải tiến và thực hiện tốt hơn

*Đầu tư chi phí chết vào một sự khác biệt mang tính đột phá nào đó.

– Thường xuyên cập nhật và duy trì nội dung hiện có

*Cải thiện và nâng cấp các trang hiện có;

* Định hướng lại giá trị, nội dung hiện tại sao cho có giá trị và hữu ích hơn;

*Đưa vào chức năng “last updated” để quản lý sự cập nhật về nội dung.

Chúng tôi đã sử dụng chiến lược nội dung SEO này nhiều lần để giúp khách hàng tăng lượng truy cập vào trang web của họ và hy vọng bạn cũng thành công với những hướng dẫn trên.       

Goha dịch và biên soạn

Nguồn : searchengineland.com

 

Goha.vn

Hiện nay ít đơn vị tư vấn chiến lược marketing tổng thể đem lại hiệu quả thực sự, mà chỉ tập trung vào việc giới thiệu các kênh truyền thông (Facebook, Google Ads, GDN). Goha.vn ra đời với mục tiêu cung cấp giải pháp Digital Marketing tổng thể giúp đem lại hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp SME và Start Up.

Bài viết liên quan

Bộ Tài Liệu Marketing Căn Bản Cho SME & Startup

Tải Miễn Phí !