Digital Marketing Không Phải Là Quảng Cáo (Digital Advertising)

bởi Goha.vn September 26, 2017

Xin chào,

Trong 1 năm trở lại đây Goha tiếp cận khá nhiều doanh nghiệp SME, đa số doanh nghiệp đã có các hoạt động Tiếp Thị Số (Digital Marketing). Tuy nhiên cách tiếp cận hầu hết là Quảng Cáo Số (Digital Advertising) chỉ chú trọng vào các kênh quảng cáo như Facebook, Google, Zalo … Khi mới bắt đầu Goha cũng đồng quan điểm là chúng ta nên chú trọng làm sao bán được hàng hơn là “ngâm cứu” các khái niệm marketing. Tuy nhiên rất nhiều khách hàng của Goha phát triển đến 1 thời điểm thì bị “đứng máy” khi doanh số không còn tăng như kỳ vọng nữa hoặc tệ hơn là bị giảm không phanh mà không biết phải làm sao. 

Một trong những nguyên nhân bị “chới với” là đa phần chúng ta làm Quảng cáo chứ không làm Marketing hoặc có làm mà không rõ nét hay theo 1 mô hình nào. Trong bài này Goha làm rõ 2 khái niệm này để bạn có góc nhìn rộng hơn về những gì đang diễn ra với mảng marketing của mình.

  1. Quảng Cáo chỉ là 1 phần của Digital Marketing

Dù là Marketing truyền thống hay Digital Marketing đều sử dụng 1 mô hình căn bản của (Philip Kotler) là: R + STP + MM + I + C . Để hiểu cặn kẽ các khái niệm này mời các bạn đọc sách của ông, về căn bản là khi làm tiếp thị thì phải nghiên cứu khách hàng, thị trường, đối thủ (R) … sau đó thì coi mình có cái gì mạnh… (STP) rồi mới phân tích sản phẩm, giá, xem coi bán ở đâu và sau đó mới là quảng cáo (MM) như thế nào cuối cùng là phải thử nghiệm và đo lường để tối ưu (I,C) . 

Chà vậy là quảng cáo chỉ là 1 phần nhỏ trong 1 quy trình marketing khác dài dòng (nhưng rất tuyệt vời). Là doanh nghiệp SME thực ra chúng ta đều làm các bước trên nhưng không làm bài bản nên đôi khi bị thiếu sót. Ví dụ Goha có khách hàng bán quần áo thời trang nữ trước giờ làm theo phong cách thấy hàng đẹp, giá tốt là đưa về bán, khi được hỏi về phân khúc tập trung hay vì sao chọn khúc đó thì khá rối do trước giờ không có để ý. Tuy nhiên hỏi 1 lúc thì thấy rõ hiện nay phân khúc nữ, mới đi làm 1,2 năm đang là nhóm khách hàng mua nhiều nhất, khi khảo sát sơ thị trường thì thấy đây là 1 phân khúc tiềm năng. 

Như vậy chỉ cần nhận ra quảng cáo chỉ là 1 phần trong Marketing lập tức có thể giúp chúng ta tập trung hơn, ra quyết định sáng suốt hơn trong kinh doanh.

 

Quảng Cáo Chỉ Là 1 Phân Trong Quy Trình Marketing

2. Digital Advertising chú trọng bán được hàng – Digital Marketing chú trọng bán đúng khách hàng.

Đâu là 1 trong những điểm phân biệt rõ nhất giữa việc quảng cáo và làm marketing. Quảng cáo chú trọng vào việc giúp chúng ta tiếp cận khách hàng và mục tiêu chính là giúp ta tăng doanh thu. Vậy Digital Marketing chú trọng bán đúng khách hàng như thế nào và biết điều này có lợi ích gì ?

Goha xin lấy ví dụ 1 website thương mại điện tử khá lớn là L, để tăng doanh thu L chạy 1 chương trình khủng giảm giá 30% sản phẩm T, chấp nhận bán sát giá vốn để có thêm nhiều khách hàng mới, với kỳ vọng khách hàng sẽ quay lại mua những sản phẩm khác. Nhưng khi chương trình đưa ra một lượng lớn khách hàng đại lý đã lợi dụng thời cơ thu hàng để bán lại. Kết quả là doanh số tăng nhưng số lượng lớn hàng vào tay các đại lý, và kỳ vọng “sự hy sinh bán huề vốn” để có thêm khách hàng trung thành hoàn toàn thất bại

Chúng ta đều rõ 2 điều trong kinh doanh 1 là sản phẩm không thể phù hợp với tát cả mọi người, 2 là khách hàng “ruột” rất quan trọng đặc biệt với nhóm sản phẩm mua lại nhiều lần hoặc chỉ tin tưởng người giới thiệu. 

Chỉ cần quay lại xác định xem nhóm khách hàng chính của mình là ai và tối ưu quảng cáo có nhắm đến đúng nhóm này Goha chắc chắn sẽ tạo ra hiệu quả lâu dài.

Bonus, với khái niệm lấy khách hàng là trung tâm các bạn nên tìm hiểu về giải pháp chăm sóc khách hàng CRM. Khi thị trường cạnh tranh cao, chi phí 1 khách hàng mới lớn bạn sẽ thấy mình yêu quý khách hàng cũ đến dường nào.

3. Quảng cáo chỉ giúp nhận biết chứ không xây dựng thương hiệu

Chúng ta luôn biết thương hiệu là cái cần xây dựng để đi đường dài tuy nhiên nếu bạn chỉ chạy quảng cáo, giới thiệu sản phẩm với mong muốn kiếm thêm khách hàng mà không khéo léo, người ta chỉ biết đến bạn mà không biết có ấn tượng gì.

Giả sử ban đầu tại khu chợ chỉ có bạn bán cà rốt một thời gian sau có nhiều người bán hơn thị trường cạnh tranh. Bạn bắt đầu phải phát tờ rơi để kiếm khách, một số chị em nội chợ bắt đầu biết đến và mua hàng của bạn, bạn an tâm hơn và dồn nhiều tiền vào việc phát tờ rơi. Tuy nhiên do cà rốt của bạn không có gì khác nên các chị em sẵn sàng mua ở chỗ khác, tiện đường, giá rẻ hơn…

Nước luôn chảy vào chỗ trũng, thị trường lúc nào cũng cạnh tranh dù sớm hay muộn. Dù bạn tiên phong hay đi sau thậm chí là nhỏ lẻ cũng nên hình dung về “Định Vị”

Để làm định vị cho sắc nét tốn rất nhiều tâm sức, tiền nghiên cứu, tuy nhiên 1 cách đơn giản bạn có thể trả lời những câu hỏi như:

  • Khác biệt của tôi là gì ?
  • Vì sao khách hàng chọn tôi mà không chọn đối thủ ?
  • Vì sao mình làm ngành này, giá trị mình mong muốn đem lại cho khách hàng là gì ?

Chỉ cần xây dựng những nét căn bản của định vị việc quảng cáo của các bạn sẽ từng bước giúp khách hàng nhận biết bạn là ai rõ ràng hơn.

Kết Luận

Goha nghĩ đã là chủ doanh nghiệp hầu hết đều rất giỏi, cái nhìn về thị trường, hàng hóa khó ai sánh bằng chẳng qua chúng ta chưa chịu để ý đến những phần nhỏ (nhưng có võ) của marketing hoặc công việc quá nhiều khiến chúng ta bị rối trí và thiếu sáng suốt. 

Hi vọng bài viết này giúp được gì đó cho bạn.  

Goha Team

 

Goha.vn

Hiện nay ít đơn vị tư vấn chiến lược marketing tổng thể đem lại hiệu quả thực sự, mà chỉ tập trung vào việc giới thiệu các kênh truyền thông (Facebook, Google Ads, GDN). Goha.vn ra đời với mục tiêu cung cấp giải pháp Digital Marketing tổng thể giúp đem lại hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp SME và Start Up.

Bài viết liên quan

Bộ Tài Liệu Marketing Căn Bản Cho SME & Startup

Tải Miễn Phí !